วันอาทิตย์, 19 พฤษภาคม 2567

หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 41 ขับเคลื่อนงานสานใจสู่สันติและศูนย์ประชาชนพันธุ์ดีในการเลี้ยงไก่กระดูกดำและไก่ประดู่หางดำพระราชทานฯ ให้เป็นแหล่งสร้างงาน ผลิตอาหาร แก่ประชาชนในพื้นที่

 วันที่ 6 พฤษภาคม 2567 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 41 จัดกำลังพลชุดปฏิบัติการกิจการพลเรือน กองร้อยทหารพรานที่ 4115 ลงพื้นที่ติดตามการขับเคลื่อนงานสานใจสู่สันติและศูนย์ประชาชนพันธุ์ดีในการเลี้ยงไก่กระดูกดำและไก่ประดู่หางดำพระราชทานฯ ในโครงการฯ ที่ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงให้นำโครงการทหารพันธุ์ดีเข้ามาขับเคลื่อนในการส่งเสริมอาชีพการเลี้ยงไก่กระดูกดำและไก่ประดู่หางดำ ซึ่งได้เพาะพันธุ์จากศูนย์ผลิตสัตว์ปีกพระราชทาน มอบให้เกษตรกร ตำบลอาซ่อง อำเภอรามัน จังหวัดยะลา และทั่วทุกภูมิภาคของประเทศไทย ซึ่งเกิดขึ้นจากพระเมตตาและเปรียบเสมือนตัวแทนความรัก ความห่วงใย ของพระองค์สู่ราษฎรได้นำไปขยายพันธุ์ต่อยอด เป็นการสร้างงาน สร้างอาชีพเสริม เพิ่มรายได้แก่ตนเอง ครอบครัว และชุมชน

ทั้งนี้ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า และกองทัพบก มอบหมายให้หน่วยเฉพาะกิจในพื้นที่ปฏิบัติงานสนองพระราชดำริ เป็นพี่เลี้ยงให้คำแนะนำแก่ประชาชนได้มีความรู้ มีประสบการณ์ สามารถขยายผลสร้างเครือข่ายในชุมชนให้เป็นแหล่งเรียนรู้ ถ่ายทอดองค์ความรู้แก่กำลังพล เกษตรกร และประชาชนทั่วไป เรื่องการปรับปรุงพันธุ์ การอนุรักษ์พันธุ์ การดูแลจัดการ ขยายพันธุ์ ไปยังพื้นที่ต่างๆ ของจังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 4 อำเภอ ของจังหวัดสงขลาให้ประชาชนในพื้นที่ได้มีงานทำ มีรายได้พอเลี้ยงชีพและครอบครัว ตลอดจนเป็นแหล่งผลิตอาหารให้แก่ท้องถิ่นในยามฉุกเฉิน และรวมกลุ่มกันประกอบอาชีพภายใต้เศรษฐกิจพอเพียง หล่อเลี้ยงเกษตรกรไทยปลายด้ามขวานอย่างมั่นคง ยั่งยืน