วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

“หลวงคร”ลงพื้นที่ชุมชนบ้านพักรถไฟ ดำเนินการตรวจคัดกรองเชิงรุกในชุมชนที่มีความเสี่ยงสูง และป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19

วันที่7ส.ค.2564 เวลา 09.00 น. พล.ต.ท.สาคร ทองมุณี นายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ พร้อมด้วย นายภคนันท์ ประทุมชาติภักดี ประธานสภาเทศบาล นายเจษฎาพงศ์ ชูแก้ว รองนายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ นายสัมฤทธิ์ บุญรัตน์ รองนายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ นายกิตติ เรืองเริงกุลฤทธิ์ ปลัดเทศบาล สมาชิกสภาเทศบาล นายมานพ เพ็งชุม เลขานุการนายกเทศมนตรี ลงพื้นที่อำนวยความสะดวก พบปะประชาชนและให้กำลังใจแก่เจ้าหน้าที่ โรงพยาบาลหาดใหญ่ โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ ในการดำเนินการตรวจคัดกรองเชิงรุกในชุมชนที่มีความเสี่ยงสูง และป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ตามมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ของคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดสงขลา ของชุมชนบ้านพักรถไฟ ซึ่งมีบ้านเรือนประชาชนและบ้านพักพนักงานรถไฟ จำนวนกว่า 650 หลังเรือน ณ บริเวณลานจอดรถ หน้าห้างสรรพสินค้าโรบินสันหาดใหญ่ ในการนี้นายชวกิจจ์ สุวรรณคีรี นายอำเภอหาดใหญ่ ได้เดินทางมาร่วมสังเกตุการณ์และสอบถามความคืบหน้าในการดำเนินการตรวจคัดกรองครั้งนี้ด้วย

ในการตรวจคัดกรองชุมชนบ้านพักรถไฟในครั้งนี้ จะมีทั้งประชาชนที่อาศัยอยู่ในบริเวณชุมชนบ้านพักรถไฟ และเจ้าหน้าที่ของการรถไฟแห่งประเทศไทย ประมาณ 600 กว่าคน จะทำการตรวจด้วยเครื่อง Antigen Test Kit ซึ่งได้รับความร่วมมือจากโรงพยาบาลหาดใหญ่ จำนวน 1000 ชุด จะรู้ผลภายใน 15-20 นาที หากผลออกมาเป็นลบก็จะให้กลับบ้านได้ แต่หากผลเป็นบวกก็แยกออกมาทำการตรวจด้วยชุดตรวจ RT-LAMP Kit (FastproofTM SARS-CoV2) ของโรงพยาบาลสงขานครินทร์ซ้ำอีกครั้งเพื่อหาผลที่ชัดเจน หากผลเป็นบวกเข้ากลุ่มสีเหลืองก็จะคัดแยกออกมาแล้วนำเข้าสู้ระบบ Community Isolation (Ci) ที่โรงแรมรถไฟ ที่รองรับการเข้าพักจำนวน 56 ห้อง 112 คน เป็นระยะเวลา 14 วัน เพื่อสังเกตอาการและรักษาต่อไป

ทางด้าน พล.ต.ท.สาคร ทองมุณี นายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ กล่าวเสริมว่า การตรวจเชิงรุกในครั้งนี้เป็นการจำกัดพื้นที่กลุ่มเสี่ยงต้นแบบที่เทศบาลฯจะดำเนินการ เพื่อลดการแพร่ระบาดและการติดเชื้อให้น้อยลงโดยเร็ว ทุกอย่างเป็นการบริการฟรีไม่เสียค่าใช้จ่ายแต่ประการใด เมื่อตรวจแล้วจะมีการตรวจซ้ำและจะได้ฉีดวัคซีนป้องกันเชื้อโควิด-19 ในระยะต่อไป และฝากขอความร่วมมือประชาชนในชุมชน ที่ทางเทศบาลฯได้นำโรงแรมต่างๆมาทำเป็นสถานที่พักและกักกันแบบ Ci หรือ Hospitel หลายแห่งกลางเมืองซึ่งไม่ไกลโรงพยาบาลหลักมากนัก ซึ่งชุมชนโดยรอบทั่วไปก็มีความเห็นชอบด้วย ผู้ที่มากักตัวรักษานั้นไม่ใช่ผู้ป่วยอาการหนักแต่อย่างใด สามารถรักษาให้หายได้ มีการรักษา การตรวจวัด การคุมพื้นที่การเข้าออก ทางเทศบาลฯ สาธารณสุขอำเภอและคณะแพทย์จากโรงพยาบาลก็มั่นใจในการดูแลรักษาและด้านความปลอดภัย การดูแลพ่นฆ่าเชื้อบริเวณโดยรอบโรงแรมและในชุมชนนั้นๆ ตามมาตรฐานจัดการดูแลผู้ป่วยไม่ให้มีการกระจายเชื้อแน่นอน และวันนี้ก็ได้นำเอกสาร คู่มือ หาดใหญ่รู้..สู้โควิด-19 ซึ่งภายในมีเนื้อหาสาระในการดูแลปฏิบัติตนเอง วิธีตรวจการตรวจหาเชื้อด้วย Antigen Test Kit การแบ่งสีของอาการโควิด การปฏิบัติตัวเมื่อเข้าระบบ Ci , Hi มาแจกแก่ประชาชนในครั้งนี้ด้วย พร้อมทั้งสามารถดาวน์โหลดได้ที่ https://www.hatyaicity.go.th/news/detail/208466