วันอาทิตย์, 19 พฤษภาคม 2567

หารือแนวทางการจัดกิจกรรมตาดีกาสัมพันธ์ ให้เหมาะสม และมุ่งสู่เป้าหมายการพัฒนาเยาวชนอย่างแท้จริง

จากกรณีการปรากฏภาพข่าวการจัดกิจกรรมตาดีกาสัมพันธ์ระดับอำเภอไม้แก่น จังหวัดปัตตานี ในพื้นที่ตำบลตะโละไกลทอง เมื่อวันที่ 6-7 พฤษภาคม 2567 ที่ผ่านมา ในลักษณะการชี้นำความคิดที่ไม่เหมาะสมให้แก่เด็กและเยาวชน และเป็นการปลูกฝังภาพจำด้านความรุนแรง ความขัดแย้งให้กับเยาวชนในพื้นที่อีกด้วย ซึ่งสร้างผลกระทบด้านจิตใจให้กับผู้พบเห็นภาพดังกล่าว และมีการตั้งคำถามกับเหตุการณ์นี้ว่ามีความเหมาะสมหรือไม่

วันนี้ 7 พฤษภาคม 2567 พลโท ปราโมทย์ พรหมอินทร์ แม่ทัพน้อยที่ 4/ รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า เป็นประธานการประชุม “หารือสร้างความเข้าใจในกรณีการจัดกิจกรรมกีฬาตาดีกาสัมพันธ์” ร่วมกับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อถอดบทเรียนถึงการจัดกิจกรรมในพื้นที่ต่างๆ รวมทั้งหารือ สร้างความเข้าใจ และกำหนดทิศทาง ให้การจัดกิจกรรมในห้วงต่อไปเป็นไปอย่างเหมาะสม โดยมี ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจปัตตานี รองผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี หัวหน้าส่วนราชการ ทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง ผู้นำศาสนา และส่วนที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมหารือ ณ ห้องประชุม มณฑลทหารบกที่ 46 ค่ายอิงคยุทธบริหาร อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี

โดย พลโท ปราโมทย์ พรหมอินทร์ แม่ทัพน้อยที่ 4/ รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า กล่าวว่า ที่ผ่านมากองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ให้ความสำคัญ และสนับสนุนการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ที่ส่งเสริมอัตลักษณ์ วัฒนธรรมของพี่น้องประชาชนทุกเชื้อชาติ ทุกศาสนาอยู่แล้ว แต่ที่ผ่านมามีกลุ่มคนบางกลุ่ม เข้ามาแทรกแซงผ่านการจัดกิจกรรมต่างๆ จนนำไปสู่การเกิดปัญหาทางการเมืองในที่สุด และส่งผลกระทบต่อความมั่นคงในพื้นที่ เพราะฉะนั้นแล้ว จากการหารือในวันนี้ คงจะเป็นประโยชน์ให้ทุกภาคส่วนเข้าใจถึงแนวทางที่ตรงกัน ดูแลให้การจัดกิจกรรมอยู่ในขอบเขตของข้อกฏหมาย ไม่ให้ผิดหลักศาสนา และที่สำคัญจะต้องไม่สร้างผลกระทบทางด้านจิตใจต่อคนในพื้นที่และพี่น้องคนไทยทั่วประเทศด้วย ซึ่งกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า พร้อมส่งเสริมสนับสนุน และอำนวยความสะดวกดูแลความปลอดภัยให้การจัดกิจกรรมต่างๆเป็นไปอย่างราบรื่น มุ่งสู่เป้าหมายของการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาศักยภาพ สร้างภูมิคุ้มกันที่ดีให้กับเยาวชนในพื้นที่ต่อไป