อดีตเจ้าอาวาสหาดใหญ่ใช้เชือกผูกคอฆ่าตัวตายภายในตำหนัก

อดีตเจ้าอาวาสวัดวัดดังเมืองหาดใหญ่ (วัดโคกสมานคุณ (พระอารามหลวง) ) ใช้เชือกผูกคอตัวเองกับลูกกรงหน้าต่างภายในกุฎิ ตำหนักวรัตถคนธ์ เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาทำให้ญาติโยม และลูกศิษย์ เมื่อทราบข่าวต่างเข้ามาภายในวัด และรู้สึกเสียใจที่ได้เกิดเหตุการณ์แบบนี้

พ.ต.ท.นุกูล ทองมาก เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ. หาดใหญ่ หลังได้รับแจ้งเหตุจากลูกพระวัดดังกล่าว มีพระภายในวัด (โคกสมานคุณ พระอารามหลวง ) เสียชีวิตจากการผูกคอตายภายในกุฏิ จึงรายงาน พ.ต.อ. อัครวุฒ ธานีรัตน์ ผกก.สภ.หาดใหญ่ ให้รับทราบ พร้อมประสานกู้ภัยและแพทย์โรงพยาบาลหาดใหญ่ และชุด ศพฐ. พิสูจน์หลักฐาน ร่วมเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ

ที่เกิดเหตุภายในตำหนักวรัตถคนธ์ ซึ่งเป็นกุฎิที่อดีตเจ้าอาวาส พระธรรมวงศาจารย์ (นิมิต จิตฺตทนฺโต ป.ธ.4) สถานะเดิมชื่อนิมิต นามสกุล วงศ์จันทร์ อายุ 85ปี 64 พรรษา จากการตรวจสอบภายในกุฎิ ไม่มีร่องรอยการต่อสู้หรือข้าวของภายในกุฏิไม่มีการถูกรื้อค้นให้เสียหาย จากสอบถามนายนายสมบูรณ์ ชุมทอง อายุ 60 ปี ซึ่งเป็นผู้ใกล้ชิดคอยติดตามดูแล พระธรรมวงศาจารย์ เป็นคนพบศพคนแรกที่ยังอยู่ในอาการตกใจ หลังได้เข้าไปหาพระธรรมวงศาจารย์ ทุกเช้า แต่เช้านี้กลับไม่เจอพระธรรมวงศาจารย์ อยู่ที่เตียงแถมภายในห้องยังปิดไฟมืดสนิทอีก หลังจากเปิดไฟ ก็พบพระธรรมวงศาจารย์ได้นั่งผูกคอกับลูกกรงด้วยเชือกไนลอนเสียชีวิตแล้ว ก่อนจะแจ้งให้พระลูกวัดแจ้งให้เจ้าหน้าที่ได้รับทราบ

ส่วนทางเจ้าหน้า ศพฐ. หลังได้ตรวจพิสูจน์หาหลักฐานยังไม่พบว่าจะมีการเสียชีวิต จากการถูกฆาตกรรม คาดพระธรรมวงศาจารย์คงเกิดอาการเครียดจากหลายเรื่องที่เกิดภายในวัด ซึ่งล่าสุดวัดก็ได้ตกเป็นข่าวที่มีพระลูกวัด ถูกเจ้าหน้าที่จับทำผิดวินัยสงฆ์มาไม่นาน

เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ จะเรียกผู้ที่เกี่ยวข้องภายในวัด และนายสมบูรณ์ คนสนิทมาสอบสวนหาสาเหตุ การตายของพระธรรมวงศาจารย์ หรือเป็นการตัดสินใจของพระธรรมวงศาจารย์ จงใจใช้เชือกผูกคอตายเองเครียดจากโรคประจำตัวหรือไม่

จากการสอบถามนายสมบูรณ์ ชุมทอง อายุ 60 ปี ตำแหน่ง คนขับรถพระอาจารย์ ที่ได้ดูแลมานานกว่า 10 ได้เล่าให้ฟังว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาภายในตำหนักวรัตถคนธ์ หลังจากได้เปิดประตูเข้าไปในห้องด้วยความมืด จึงได้เดินไปเปิดสวิทย์ไฟก็ไม่พบท่านอยู่บนเตียงนอน เมื่อหันหลังไปเจอท่านเลยทักไปว่ามานั่งทำอะไรตรงนี้ เมื่อเข้าไปใกล้ ๆ ตนถึงกับตกใจ เมื่อเห็นท่านในสภาพนั่งคุกเข่าติดกับหน้าต่าง ตัวตกออกจากรถเข็นในท่านั่งคุกเข่าไม่ถึงพื้นมีเชือกไนลอนผูกคอติดตับลูกกรงเสียชีวิตแล้ว จึงรีบออกไปแจ้งให้พระและลูกวันได้ทราบ

ตนรู้สึกเสียใจเพราะท่านเป็นพระที่ดี มีลูกศิษย์จำนวนมากทั่วเมืองไทย ตนเป็นคนทำหน้าที่ดูแลท่านมาตลอดระยะเวลา 10 กว่าปีที่ผ่านมา ทุกเช้าท่านจะตื่นอาบน้ำแล้วจะมานั่งรอตนบนเตียงเป็นอย่างนี้ทุกวัน เพื่อให้ตนพาทานไปออกบิณฑบาตในตอนเช้า และไปไหนมาไหนด้วยกันตลอด ซี่งท่านก็มีโรคประจำตัวต้องติดเครื่องกระตุ๋นหายใจอยู่ตลอดเวลา ส่วนที่ต้องนั่งรถเข็นเกิดจากหัวเขาอ่อนแรง ไม่สามารถเดินเหินได้ตนต้องทำหน้าที่เป็นคนขับรถติดตามเข็นรถให้ท่านเวลามีกิจนอกวัด ตนไม่ทราบสาเหตุว่าท่านเครียดเรื่องอะไรหรือไม่ เพราะท่านก็ไม่ได้พูดหรือบ่นอะไรให้ฟัง นอกจากสอนให้ตนเป็นคนดีมาตลอด

ส่วนอัตตโนประวัติ ของพระธรรมวงศาจารย์ พระธรรมวงศาจารย์ (นิมิต จิตฺตทนฺโต ป.ธ.4)สถานะเดิมชื่อนิมิต นามสกุล วงศ์จันทร์ ชาตะเมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ.2479 ณ ตำบลคลองแห อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ได้อุปสมบทเป็นพระภิกษุ ขณะอายุ 21 ปี (10 พฤษภาคม 2500)โดยมีเจ้าอธิการทอง คงฺฆสฺสโร วัดคลองแหเป็นพระอุปัชฌาย์ พระครูอรรถธรรมนาถ(บุญ ภาสโร) วัดคลองแหเป็นพระกรรมวาจาจารย์ พระพร้อม รกฺขิตธมฺโมวัดคลองแหเป็นพระอนุสาานาจารย์ ได้รับฉายา “จิตฺตทนฺโต”ณ วัดคลองแห ตำบลคลองแห อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา

ปัจจุบัน พระธรรมวงศาจารย์ (นิมิต จิตฺตทนฺโต)ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค. 18 เจ้าอาวาสวัดโคกสมานคุณ(พระอารามหลวง)สิริอายุวัฒนมงคล 85 ปี 64 พรรษา