วันอังคาร, 18 มิถุนายน 2567

อบจ.สงขลา ขับเคลื่อนสงขลาสู่มรดกโลก ในโครงการศึกษาการขับเคลื่อนการพัฒนาเมืองตามแนวทางการเป็นเมืองสร้างสรรค์

วันนี้ (27 พ.ค. 67) ที่ห้องประชุม Queen Ballroom ชั้น 2 โรงแรม ลากูน่า แกรนด์ แอนด์ สปา สงขลา ตำบลพะวง อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา นายไพเจน มากสุวรรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา เป็นประธานเปิดการประชุมเปิดตัวโครงการศึกษาการขับเคลื่อนการพัฒนาเมืองตามแนวทางการเป็นเมืองสร้างสรรค์ พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร สมาชิกสภาและหัวหน้าส่วนราชการในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ผู้แทนหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเข้าร่วม โดยมี นายอภิชาติ สาราบรรณ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธาน

ด้วยองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญจากต้นทุนของเมืองสงขลา ที่มีกิจกรรมทางวัฒนธรรมที่หลากหลาย และมีส่วนในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของเมือง สร้างคนทำงานสร้างสรรค์ จนทำให้เมืองกลายเป็นพื้นที่ของการแสดงออกทางความคิดสร้างสรรค์ จึงได้ว่าจ้างมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ดำเนินการโครงการศึกษาการขับเคลื่อนการพัฒนาเมือง ตามแนวทางการเป็นเมืองสร้างสรรค์ เพื่อทบทวนแผนการดำเนินงาน การขับเคลื่อนจังหวัดสงขลาสู่การเป็นเมืองสร้างสรรค์ของยูเนสโก (UNESCO) ด้านอาหาร “พหุวัฒนธรรม ในวิถีลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา” จัดประชุมสร้างการรับรู้ หารือร่วมกับเครือข่ายที่เกี่ยวข้องกับเมืองสร้างสรรค์ ในพื้นที่และระดับนานาชาติในการร่วมกันผลักดันจังหวัดสงขลาเป็นเมืองสร้างสรรค์ของยูเนสโก และจัดทำร่างใบสมัครการเข้าร่วมเป็นเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ของยูเนสโก

โดยภายในงานจัดให้มีเวทีนำเสนอผลการศึกษาเบื้องต้น โดยคณะที่ปรึกษา กรอบแนวคิดเมืองสร้างสรรค์ของ UNESCO กับการขับเคลื่อนจังหวัดสงขลาฯ โดย Dr.Alexandra Denes ผู้เชี่ยวชาญด้านมรดกทางวัฒนธรรม กรณีศึกษาเมืองสร้างสรรค์ของ UNESCO 7 สาขา โดยคุณอรกัญญา อินทะวงค์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดการวัฒนธรรม , การสรุปผลการศึกษาศักยภาพแหล่งทรัพยากรและความพร้อมของการเป็นเมืองสร้างสรรค์ UNESCO ของจังหวัดสงขลา โดยอาจารย์อจิรภาส์ ประดิษฐ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบเมือง และกิจกรรม Workshop “มองสงขลาด้วยสายตาเมืองสร้างสรรค์ UNESCO”