วันพุธ, 1 พฤษภาคม 2567

อบจ.สงขลา จัดกิจกรรมตำบลจัดการสุขภาพ ลดเสี่ยง ลดโรค “ลดหวาน ลดเค็ม” เพื่อพัฒนาต้นแบบการจัดการสุขภาพชุมชนแบบบูรณาการโดยมีชุมชนเป็นฐาน

วันนี้ (4 เม.ย. 67) ที่อาคารอเนกประสงค์โรงเรียนเกาะแต้วพิทยาสรรค์ ตำบลเกาะแต้ว อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา นายปรีชัย มาละวรรณโณ ที่ปรึกษานายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา เป็นประธานเปิดกิจกรรมตำบลจัดการสุขภาพ ลดเสี่ยง ลดโรค “ลดหวาน ลดเค็ม” พร้อมด้วยผู้บริหาร ข้าราชการ ตลอดจนผู้เข้ารับการอบรมเข้าร่วม โดยมี นายรอเซ็ง ไหรเจริญ นายกเทศมนตรีตำบลเกาะแต้ว กล่าวต้อนรับ นายสุรัตน์ ลายจันทร์ นายอำเภอเมืองสงขลา กล่าวให้โอวาท และนายย่าโกบ หละตำ กำนันตำบลเกาะแต้ว กล่าวรายงาน โดยภายในงานจัดให้มีพิธีลงนามธรรมนูญสุขภาพชุมชนตำบลเกาะแต้ว จาก 34 หน่วยงาน และการนำเสนอธรรมนูญสุขภาพตำบลเกาะแต้ว โดยประธาน อสม. เขตตำบลเกาะแต้ว

ตามที่รัฐบาลได้ขับเคลื่อนการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่ระดับอำเภอ (พชอ.) เป็นการขับเคลื่อนการพัฒนาคุณภาพชีวิตในระดับพื้นที่ที่อยู่ใกล้ชิดกับประชาชน เกิดการบูรณาการเป้าหมาย ทิศทาง และยุทธศาสตร์ร่วมกันระหว่างหน่วยงานของรัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชนอย่างเป็นองค์รวม เน้นการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนโดยมีพื้นที่เป็นฐานและประชาชนเป็นศูนย์กลาง โดยบูรณาการและประสานความร่วมมือในการนำไปสู่การสร้างเสริมให้บุคคล ครอบครัว และชุมชน มีสุขภาวะทางกาย จิต และสังคมเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีและเกิดความยั่งยืนสืบไป ในระดับตำบลก็เช่นเดียวกัน เป็นการประสานการดำเนินกิจกรรมเสริมสร้างความรอบรู้ด้านสุขภาพและพฤติกรรม สุขภาพที่เหมาะสมตามปัญหาและบริบทของพื้นที่ รวมทั้งการจัดการสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการมีสุขภาพดี เพื่อตอบสนองความต้องการของคนในหมู่บ้านและชุมชน ทำให้คนในหมู่บ้านและชุมชนมีสุขภาพดีถ้วนหน้า ที่เรียกว่า “ตำบลจัดการสุขภาพ” ซึ่งเป็นตำบลที่มีกระบวนการสร้างสุขภาพที่ให้ความสำคัญกับการพัฒนาบทบาทภาคประชาชน ท้องถิ่น และทุก ๆ ภาคส่วนในท้องถิ่นที่มีการบูรณาการร่วมกัน ช่วยกันค้นหาหรือกำหนดปัญหาสุขภาพ กำหนดอนาคต ดำเนินกิจกรรมการพัฒนาด้านสุขภาพและมาตรการทางสังคมรวมทั้งนวัตกรรมต่าง ๆ ได้ด้วยตนเอง ด้วยความตั้งใจ เต็มใจ มีจิตสำนักสาธารณะ โดยเน้นกระบวนการการมีส่วนร่วมและเรียนรู้ร่วมกัน

องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ในฐานะที่มีบทบาทหน้าที่เป็นผู้กำกับดูแลโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเกาะแต้ว และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านบ่ออิฐ เล็งเห็นความสำคัญการป้องกันและแก้ไขปัญหาการเกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง รวมไปถึงการพัฒนาการให้บริการด้านสุขภาพแก่ประชาชนในตำบลให้มีคุณภาพมาตรฐาน ประชาชนสามารถเข้าถึงบริการที่มีคุณภาพมาตรฐานได้อย่างทั่วถึงเท่าเทียม จึงได้จัดกิจกรรมตำบลจัดการสุขภาพ ลดเสี่ยง ลดโรค และพิธีลงนามธรรมนูญสุขภาพชุมชน ตำบลเกาะแต้ว “ลดหวาน ลดเค็ม” ในวันนี้ขึ้น

สำหรับกิจกรรมตำบลจัดการสุขภาพ ลดเสี่ยง ลดโรค “ลดหวาน ลดเค็ม” เพื่อพัฒนาต้นแบบการจัดการสุขภาพชุมชนแบบบูรณาการโดยมีชุมชนเป็นฐาน ประสานครอบครัว ล้อมรั้วสุขภาพ รวมถึงสร้างความรอบรู้ด้านสุขภาพให้ประชาชนในการป้องกันโรคเรื้อรังและโรคหลอดเลือดสมอง และสร้างสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการเลือกบริโภคอาหารสุขภาพ ลดหวาน มัน เค็ม พร้อมทั้งรณรงค์สร้างกระแสให้ประชาชนรับรู้และหันมาเลือกบริโภคอาหารสุขภาพ ลดหวาน มัน เค็ม เพื่อเป้าหมายการลดการบริโภคโซเดียมแก่ประชาชน ป้องกันและควบคุมโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง ซึ่งได้กำหนดเป็นนโยบายและยุทธศาสตร์ในแผนพัฒนาสุขภาพระดับพื้นที่ (กสพ.) มุ่งเน้นให้มีการลดการบริโภคเกลือโซเดียมในระดับครอบครัว ชุมชน โดยใช้กระบวนการชุมชนเป็นฐาน (CB NCDs) เพื่อให้ประชาชนมีสุขภาพ และป้องกันควบคุมโรคไม่ติดต่อเรื้อรังได้