วันพุธ, 1 พฤษภาคม 2567

อบจ.สงขลา จัดอบรมเชิงปฏิบัติการหมอพืชชุมชน มุ่งพัฒนาต่อยอดให้เป็นผู้นำเกษตรกรที่มีความรู้ ขับเคลื่อนแก้ไขปัญหาศัตรูพืชในพื้นที่

วันนี้ (4 เม.ย. 67) ที่โครงการฟาร์มคลองหอยโข่ง หมู่ที่ 3 ตำบลคลองหอยโข่ง อำเภอคลองหอยโข่ง จังหวัดสงขลา นายไพเจน มากสุวรรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา มอบนโยบายในการปฏิบัติงานของหมอพืชอาสา อบจ.สงขลา ในการอบรมเชิงปฏิบัติการโครงการหมอพืชชุมชน อบจ.สงขลา ประจำปีงบประมาณ 2567 หลักสูตรที่ 2 “เรื่องความรู้การจัดการศัตรูพืช” สำหรับกิจกรรมครั้งนี้ จัดให้มีการบรรยายให้ความรู้ 2 หัวข้อ ได้แก่ เรื่อง หลักการเก็บตัวอย่างพืชเพื่อจำแนกโรคพืช แมลงศัตรูพืช และอาการขาดธาตุอาหาร และเรื่อง เครื่องมือ อุปกรณ์ คู่มือที่จำเป็น และการสืบค้นข้อมูลในการวินิจฉัยโรคแมลงศัตรูพืช

นอกจากนี้ ยังมีการแบ่งกลุ่มฝึกปฏิบัติ 10 กลุ่ม เรื่องการเก็บตัวอย่างพืชเพื่อการตรวจวินิจฉัยโรคพืช แมลงศัตรูพืช และการขาดธาตุอาหาร ได้แก่ พืชพริก พืชผักบนดิน พืชผักยกแคร่ พืชมะม่วง พืชมะพร้าว พืชส้มโอ พืชไม้ดอก พืชเห็ด พืชปาล์มน้ำมัน พืชไร่ และการแบ่งกลุ่มฝึกปฏิบัติ 10 กลุ่มปฏิบัติเรื่องการตรวจวินิจฉัย การจำแนกตัวอย่าง โรคพืช แมลงศัตรูพืช และอาการขาดธาตุอาหาร

กองส่งเสริมการเกษตร อบจ.สงขลา ได้บูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานเครือข่ายด้านการเกษตรในจังหวัดสงขลา จัดทำโครงการหมอพืชชุมชน อบจ.สงขลา ประจำปีงบประมาณ 2567 เพื่อส่งเสริมพัฒนาต่อยอดหมอพืชชุมชน ให้เป็นผู้นำเกษตรกรที่มีความรู้ ความสามารถในการเป็นผู้นำและขับเคลื่อนการแก้ปัญหาศัตรูพืชต่าง ๆ ของชุมชนท้องถิ่นและจังหวัดสงขลา สามารถต่อยอดการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาการบริหารจัดการศัตรูพืชในพื้นที่ร่วมกับภาคส่วนต่าง ๆ และเพื่อพัฒนาหมอพืชชุมชน ให้เป็นผู้แทนชุมชนท้องถิ่นในการร่วมงานกับ อบจ.สงขลา ในการบริหารจัดการศัตรูพืชของชุมชนท้องถิ่น ส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้และสร้างแรงกระตุ้นสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืนของชุมชนท้องถิ่นต่อไป