วันอาทิตย์, 28 เมษายน 2567

อบจ.สงขลา จัดโครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการดับเพลิงขั้นต้นและฝึกซ้อมอพยพหนีไฟในสถานที่ปฏิบัติงาน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 รุ่นที่ 3

วันนี้ (22 มี.ค. 67) ณ ห้องประชุมสำนักช่าง องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ตำบลพะวง อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา นายสุรสิทธิ์ ศรีอินทร์ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา เป็นประธานเปิดโครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการดับเพลิงขั้นต้นและฝึกซ้อมอพยพหนีไฟในสถานที่ปฏิบัติงาน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 รุ่นที่ 3 เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมให้แก่บุคลากรขององค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ในการป้องกันและบรรเทาความเสียหายหรือผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากอัคคีภัย โดยมีนายทรงยศ วันเพ็ญ หัวหน้าสำนักปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา กล่าวรายงาน พร้อมด้วบ นางสาวสุดปรารถนา ศรีทองคำ หัวหน้าฝ่ายบริหารงานทั่วไป องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา บุคลากรและเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วม

นายสุรสิทธิ์ ศรีอินทร์ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา กล่าวว่า การเกิดสาธารณภัยในปัจจุบัน โดยเฉพาะอัคคีภัยหรือภัยที่เกิดจากเพลิงไหม้ เมื่อเกิดขึ้นมาแล้ว หากไม่มีการควบคุม อาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนและของทางราชการเป็นอย่างมาก เพราะฉะนั้น อัคคีภัยหรือไฟไหม้จึงเป็นเรื่องที่ทุกคนทุกฝ่าย ต้องให้ความสำคัญในการป้องกันก่อนเกิดอัคคีภัย การช่วยเหลือผู้ประสบภัยระหว่างเกิดอัคคีภัย และการฟื้นฟูภายหลังการเกิดอัคคีภัย รวมถึงการเตรียมความพร้อมในด้านบุคลากร อุปกรณ์ เครื่องมือเครื่องใช้ที่มีอยู่ในสถานที่ปฏิบัติงาน เพื่อลดความสูญเสียให้น้อยที่สุด

โดยกิจกรรมในช่วงเช้า ภาคทฤษฎี ณ ห้องประชุมสำนักช่าง องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ประกอบด้วย การบรรยายให้ความรู้จากวิทยากรผู้เชี่ยวชาญ นำโดยนายเกรียงไกร ไชยมิตร หัวหน้างานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ในหัวข้อ การเกิดเพลิงไหม้ , การแบ่งประเภทของเพลิงและวิธีการดับเพลิงชนิดต่าง ๆ , จิตวิทยาเมื่อเกิดอัคคีภัย , การป้องกันแหล่งกำเนิดของไฟ , เครื่องดับเพลิงชนิดต่าง ๆ , วิธีการใช้อุปกรณ์คุ้มครองความปลอดภัยส่วนบุคคลที่ใช้ในการดับเพลิง 7) แผนป้องกันและระงับอัคคีภัย และการจัดระบบป้องกันและระงับอัคคีภัยการประยุกต์ใช้ระบบและอุปกรณ์ที่มีอยู่ในสถานประกอบการ

จากนั้นในช่วงบ่าย ภาคปฏิบัติ ณ อาคารสำนักงานองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ประกอบด้วย การซ้อมแผนการดับเพลิงและวิธีการดับเพลิงของสถานประกอบการ , การอพยพหนี้ไฟและวิธีการอพยพหนีไฟของสถานประกอบการ , การค้นหาช่วยเหลือและเคลื่อนย้ายผู้ประสบภัย , การฝึกซ้อมดับเพลิงและการอพยพหนี้ไฟ โดยจำลองเหตุการณ์และฝึกซ้อมเสมือนเหตุการณ์จริง โดยได้รับการสนับสนุนวิทยากรและเครื่องมือ อุปกรณ์ จากศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 12 สงขลา งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลนครหาดใหญ่ และเทศบาลตำบลพะวง