วันพุธ, 1 พฤษภาคม 2567

อบจ.สงขลา ร่วมการประชุมคณะกรรมการป้องกันและควบคุมโรคพิษสุนัขบ้าจังหวัดสงขลา ครั้งที่ 1/2567

วันนี้ (5 เม.ย. 67) ที่ห้องประชุม CEO ศาลากลางจังหวัดสงขลา ตำบลบ่อยาง อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา นางสาวปรินดา ปาลาเร่ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา เข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการป้องกันและควบคุมโรคพิษสุนัขบ้าจังหวัดสงขลา ครั้งที่ 1/2567 พร้อมด้วย นายสัตวแพทย์ ดร.อนิรุธ เนื่องแม็ก ปศุสัตว์เขต 9 นายแพทย์กู้ศักดิ์ บำรุงเสนา รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลา นางพจนารถ แก้วเพชร ผู้แทนท้องถิ่นจังหวัดสงขลา ตลอดจนผู้แทนภาครัฐ เอกชน และมูลนิธิเข้าร่วม โดยมี นายอภิชาติ สาราบรรณ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธาน

โดยในที่ประชุมได้ร่วมหารือถึงสถานการณ์โรคพิษสุนัขบ้าทั้งจากในสัตว์และในคนเพื่อหาแนวทางแก้ไข พร้อมเน้นย้ำแผนการดำเนินการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าและการควบคุมจำนวนสุนัขทั้งมีเจ้าของและจรจัด

สำหรับสถานการณ์โรคพิษสุนัขบ้า ระหว่าง พ.ศ.2556 -31 ธันวาคม 2566 พบผู้เสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้าจังหวัดสงขลา จำนวน 7 ราย โดยระหว่างวันที่ 1 มกราคม -31 ธันวาคม 2566 พบอำเภอหาดใหญ่ นาทวี และควนเนียง เป็นพื้นที่มีหัวสัตว์พบเชื้อพิษสุนัขบ้าและจำนวนผู้สัมผัสและรับวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าจังหวัดสงขลา มากที่สุด

คณะกรรมการป้องกันและควบคุมโรคพิษสุนัขบ้าจังหวัดสงขลา ได้อำนวยการ วางแผนการปฏิบัติงานป้องกันและควบคุมโรคพิษสุนัขบ้าของอำเภอ ให้เป็นไปตามแผนงานที่จังหวัดได้กำหนดไว้ พร้อมกำหนดกิจกรรม พื้นที่ปฏิบัติงาน ระยะเวลาดำเนินงาน ดำเนินการตามแผนปฏิบัติงาน ติดตาม ควบคุมและกำกับดูแลการปฏิบัติงานในระดับอำเภอ ตำบล และหมู่บ้าน ตลอดจนดำเนินการแก้ไขปัญหาอุปสรรคต่าง ๆ แล้วสรุปรายงานผลการดำเนินงานให้คณะกรรมการอำนวยการทราบ