วันพุธ, 1 พฤษภาคม 2567

อบจ.สงขลา ร่วมกิจกรรมจิตอาสาพัฒนา ถวายพระราชกุศล เนื่องในโอกาสวันที่ระลึกพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช (วันจักรี) เพื่อเฉลิมพระเกียรติ และแสดงความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ

ช่วงบ่ายวันนี้ (6 เม.ย. 67) นายปรีชัย มาละวรรณโณ ที่ปรึกษานายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา นำข้าราชการและเจ้าหน้าที่ อบจ.สงขลา เข้าร่วมกิจกรรมจิตอาสาพัฒนา ถวายพระราชกุศล เนื่องในโอกาสวันที่ระลึกพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช (วันจักรี) วันที่ 6 เมษายน ประจำปี 2567 ณ บริเวณโรงเรียนนาทวีวิทยาคม หมู่ที่ 2 ตำบลคลองทราย อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา โดยมี นายสมนึก พรหมเขียว ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการจิตอาสาพระราชทานจังหวัดสงขลา เป็นประธานในพิธี พร้อมคณะรองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา และหัวหน้าส่วนราชการ

เมื่อวันที่ 6 เมษายน พุทธศักราช 2325 สมเด็จเจ้าพระยามหากษัตริย์ศึกได้ขึ้นปราบดาภิเษกเป็นปฐมกษัตริย์แห่งราชวงศ์จักรี เถลิงสิริราชสมบัติครองกรุงสยาม พระองค์ทรงบำเพ็ญพระราชกรณียกิจน้อยใหญ่นานัปการ ทรงขจัดความทุกข์โศกความระส่ำระสายของปวงทวยราษฎร์ ทรงมีพระราชปณิธานจะสร้างสรรค์ความเจริญมั่นคงให้แก่ชาติ และชาวสยาม ทรงตรากตรำพระวรกายปราบศึกศัตรูทั้งหลายจนสิ้น นำมาซึ่งความสงบสุขในแผ่นดิน พระองค์ทรงเป็นพระมิ่งขวัญของปวงประชามิเสื่อมคลาย

เหล่าพสกนิกรซึ่งประจักษ์และซาบซึ้งในพระกรุณาธิคุณของพระองค์ จึงได้พร้อมใจกันถวายพระราชสมัญญาว่า “พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช องค์ปฐมบรมกษัตริย์แห่งราชวงศ์จักรี” เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระมหากรุณาธิคุณ โปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้จัดตั้งโครงการจิตอาสาพระราชทาน “เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ” โดยมีพระบรมราโชบายให้เริ่มทำจากเล็กไปใหญ่ปัจจุบันมีทั้งส่วนราชการ และประชาชนเข้าร่วมกิจกรรมจำนวนมาก

โดยในวันนี้ได้ร่วมกันทำความดีเฉลิมพระเกียรติ และแสดงความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ พร้อมทั้งจะปฏิบัติตนเป็นคนดี เพื่อชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ ผ่านกิจกรรมจิตอาสาปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ , กิจกรรมจิตอาสาปลูกต้นไม้ , กิจกรรมจิตอาสาปรับปรุงภูมิทัศน์ เช่น ทำความสะอาด เก็บขยะมูลฝอยและตัดหญ้า เป็นต้น