วันจันทร์, 29 เมษายน 2567

อบจ.สงขลา ร่วมงาน “วันท้องถิ่นไทย” ประจำปี 2567 เพื่อรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณแห่ง พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว

วันนี้ (18 มี.ค. 67) ที่ลานหน้าพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว สวนสาธารณะเทศบาลนครหาดใหญ่ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา นายไพเจน มากสุวรรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา นำผู้บริหาร ข้าราชการ พนักงาน และลูกจ้างในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา เข้าร่วมงาน “วันท้องถิ่นไทย” ประจำปี 2567 เพื่อรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณแห่ง พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และให้สาธารณชนได้เห็นความสำคัญของการปกครองส่วนท้องถิ่น อันเป็นรากฐานสำคัญของการปกครองในระบอบประชาธิปไตย โดยมีนายสมนึก พรหมเขียว ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธาน พร้อมด้วยนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด นายกเทศมนตรี ทุกเทศบาล และนายกองค์การบริหารส่วนตำบลทุกแห่งเข้าร่วม

ด้วยคณะรัฐมนตรี มีมติเมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 2553 กำหนดให้วันที่ 18 มีนาคมของทุกปี เป็น “วันท้องถิ่นไทย” เพื่อรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่ได้ทรงมีพระบรมราชโองการให้ยกฐานะ ตำบลทำฉลอมขึ้นเป็นสุขาภิบาลท่าฉลอม เมื่อวันที่ 18 มีนาคม พ.ศ.2448 ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการกระจายอำนาจการปกครองให้แก่ประชาชน และเป็นการถือกำเนิดของการปกครองส่วนท้องถิ่นครั้งแรกในประเทศไทย

โดยในพิธีผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หัวหน้าส่วนราชการต่าง ๆ วางพานพุ่มดอกไม้สด ถวายเครื่องราชสักการะหน้าพระบรมราชานุสาวรีย์ และประกอบพิธีถวายเครื่องราชสักการะ โดยนายสมนึก พรหมเขียว ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา พร้อมกล่าวคำถวายราชสดุดี พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เป็นอันเสร็จพิธี