วันจันทร์, 29 เมษายน 2567

อบจ.สงขลา ร่วมพิธีเปิดงาน “วันสงขลา” ย้อนระลึกถึงการสถาปนาเมืองสงขลา

ที่ บริเวณพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติสงขลา อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา นายเชิดเกียรติ เมธีลักษณ์ ที่ปรึกษา นายก อบจ.สงขลา ร่วมในพิธี เปิดงาน “วันสงขลา” โดยมีนายสมนึก พรหมเขียว ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธาน พร้อมด้วย นายกเหล่ากาชาด ข้าราชการ หัวหน้าส่วนราชการทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน สมาคม เครือข่ายภาคประชาชน นักเรียน นักศึกษา และคณะกรรมการจัดงาน ร่วมในพิธีเปิด

องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา​ ร่วมกับ​ จังหวัดสงขลา สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดสงขลา เทศบาลนครสงขลา สำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสงขลา สมาคมฮกเกี้ยนสงขลา และภาคีเครือข่าย ร่วมกันจัดงาน “วันสงขลา” ในวันที่ 10 มีนาคมของทุกปี ซึ่งการจัดงานในครั้งนี้ จัดขึ้นโดยความร่วมมือร่วมใจของทุกภาคส่วน รวมทั้งภาคีเครือข่ายต่าง ๆ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความรัก ความสามัคคีของประชาชนในจังหวัดสงขลา ที่ให้ความสำคัญกับวันสงขลา ตรงกับวันที่ 10 มีนาคม เป็นวันที่ได้เชิญหลักไม้ชัยพฤกษ์ลงฝังไว้ที่กลางเมืองสงขลา

ซึ่งเป็นเสาหลักเมืองที่ปรากฏจนทุกวันนี้ คนสงขลาทุกคนให้ความสำคัญกับวันสงขลาและร่วมกันทำกิจกรรมที่ดี ๆ ให้เกิดขึ้นกับจังหวัดสงขลา ซึ่งจะทำให้เกิดความสามัคคี ความสมานฉันท์ และความผูกพันในการอยู่ร่วมกันในสังคม ซึ่งนำไปสู่สังคมที่มีความมั่นคงและยั่งยืน มีความเอื้ออาทร พึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกันให้อยู่ร่วมกันในสังคมอย่างมีความสุข

นอกจากนี้ การจัดงาน “วันสงขลา” ยังมีส่วนช่วยในการส่งเสริม อนุรักษ์ ฟื้นฟูวัฒนธรรมภูมิปัญญาท้องถิ่น เป็นการสร้างรายได้ให้เกิดขึ้นในชุมชน ซึ่งถือเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจภายในจังหวัดสงขลาอีกด้วย