วันอังคาร, 30 เมษายน 2567

อบจ.สงขลา เดินหน้า “สงขลาเมืองเกษตรอินทรีย์” เพื่อสร้างความมั่นคงด้านอาหาร ความมั่นคงทางด้านทรัพยากรชุมชน อันเนื่องมาจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศของโลก

วันนี้ (17 เม.ย. 67) ที่เทศบาลตำบลน้ำน้อย ตำบลน้ำน้อย อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา นายธัชธาวินท์ สะรุโณ ผู้เชี่ยวชาญพิเศษด้านการเกษตร องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา เป็นประธานเปิดพร้อมกล่าวพบปะในโครงการสงขลาเมืองเกษตรอินทรีย์ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 พร้อมด้วย นางกชภัส สุทธิกรทวี หัวหน้าฝ่ายส่งเสริมการเกษตร รักษาราชการแทน ผู้อำนวยการกองส่งเสริมการเกษตร นายทรงยศ วันเพ็ญ หัวหน้าสำนักปลัด นายสมรรถพล หนูนาค นักพัฒนาชุมชนชำนาญการ ช่วยราชการกองส่งเสริมการเกษตร โดยมี ผู้จัดการสหกรณ์การเกษตรหาดใหญ่ คณะวิทยากร พี่น้องเกษตรกรผู้เข้ารับการอบรม และเครือข่ายเกษตรอินทรีย์ เข้าร่วม

สำหรับโครงการสงขลาเมืองเกษตรอินทรีย์ในครั้งนี้เป็นรุ่นที่ 3 เพื่อสร้างความมั่นคงด้านอาหาร ความมั่นคงทางด้านทรัพยากรชุมชนอันเนื่องมาจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศของโลก โดยรูปแบบการขับเคลื่อนของภาคประชาชนที่มุ่งเน้นความเป็นเครือข่ายสร้างสรรค์เน้น รู้ รัก สามัคคี ความปรองดองสมานฉันท์ ด้วยการสร้างสัมมาชีพตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา มีเป้าหมายที่จะยกระดับให้จังหวัดสงขลาเป็นมหานครการเกษตรอินทรีย์ โดยการทำงานแบบมีส่วนร่วมของประชาชนร่วมกับหน่วยงานองค์กรต่าง ๆ การดำเนินการเกษตรแผนใหม่หรือเกษตรอินทรีย์ เป็นอีกแนวทางหนึ่งในการส่งเสริมอาชีพให้กับประชาชนและการดูแลคุณภาพชีวิตของประชาชนตามกรอบยุทธศาสตร์การพัฒนาเกษตรอินทรีย์แห่งชาติ ประกอบกับนโยบายขององค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลาที่มุ่งเน้นการทำเกษตรอินทรีย์ให้กับประชาชน จึงได้ร่วมบูรณาการกับศูนย์การเรียนรู้กสิกรรมไทยบ้านภูลิตา (วิสาหกิจชุมชนกสิกรรมไทยบ้านภูลิตา) และสมาพันธ์เกษตรกรรมยั่งยืนจังหวัดสงขลา ซึ่งเป็นองค์กรที่ดำเนินงานด้านเกษตรอินทรีย์ และการจัดทำชุมชนต้นแบบด้านเกษตรอินทรีย์ จึงได้ดำเนินโครงการสงขลาเมืองเกษตรอินทรีย์ขึ้นอย่างต่อเนื่องมาแล้ว 10 อำเภอ และจะครบทั้ง 16 อำเภอในปี 2567 นี้ ด้วยการนำตัวอย่างที่เป็นต้นแบบของรัตภูมิเมืองเกษตรอินทรีย์ ถ่ายทอดให้กับเกษตรกรที่มีความสนใจในทุกอำเภอของจังหวัดสงขลา

โดยในโครงการผู้เข้าร่วมจะได้รับการถ่ายทอดความรู้เรื่องเกษตรอินทรีย์แบบมีส่วนร่วม SDGsPGS อบรมผู้ตรวจแปลงเกษตรอินทรีย์แบบมีส่วนร่วม SDGsPGS การรับรองแปลงเกษตรอินทรีย์ที่ได้มาตรฐาน การอบรมผู้ประกอบการเรื่องการจัดการตลาดอินทรีย์การให้ความรู้แก่เด็กและเยาวชนให้มีส่วนร่วมในการส่งเสริมเกษตรอินทรีย์ และอบรมการทำการเกษตรสังคมคาร์บอนต่ำประเมินต้นไม้แบบมีส่วนร่วม เพื่อพัฒนาให้จังหวัดสงขลาเป็นเมืองเกษตรอินทรีย์อย่างยั่งยืนต่อไป