วันอาทิตย์, 28 เมษายน 2567

อบจ.สงขลา เปิดงาน “มหกรรมว่าวสงขลา” นำภูมิปัญญาท้องถิ่นการละเล่นว่าวพื้นบ้านผสมผสานกับว่าวแฟนซี ดึงดูดนักท่องเที่ยว กระตุ้นเศรษฐกิจ

ช่วงเย็นวันนี้ (16 มี.ค. 67) ที่สนามลานว่าวบริเวณสระบัว อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา นายไพเจน มากสุวรรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา เป็นประธานเปิดงาน “มหกรรมว่าวสงขลา”โดยมีประธานชมรมและสมาชิกชมรมกีฬาว่าวพื้นบ้านสงขลา ผู้เข้าร่วมการแข่งขันประกวดว่าว ตลอดจนประชาชนและนักท่องเที่ยวเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก

นายไพเจน มากสุวรรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา กล่าวว่า โครงการจัดงานส่งเสริมการท่องเที่ยว “มหกรรมว่าวสงขลา” จัดขึ้นโดยองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา เห็นถึงโอกาสในการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ จึงได้ร่วมกับชมรมว่าวสงขลา จัดงานในครั้งนี้ขึ้น โดยนำภูมิปัญญาท้องถิ่น การละเล่นว่าวพื้นบ้านที่นิยมเล่นกันมาตั้งแต่อดีต มาผสมผสานกับการจัดแสดงว่าวแฟนซีที่เป็นว่าวสากลสมัยใหม่ ซึ่งมีรูปร่าง สีสันสวยงาม เพื่อส่งเสริมบรรยากาศของการจัดงาน ดึงดูดความสนใจของประชาชนและนักท่องเที่ยวให้มาร่วมกิจกรรม

สำหรับในด้านประโยชน์ทางเศรษฐกิจ จะสามารถสร้างรายได้ให้เกิดขึ้นในพื้นที่ ซึ่งจะพบว่ารอบ ๆ บริเวณการจัดงานจะมีพ่อค้าแม่ค้ามาจำหน่ายสินค้าอยู่เป็นจำนวนมาก ตลอดจนร้านอาหารและโรงแรมที่พักซึ่งนักท่องเที่ยวเดินทางท่องเที่ยว และพักผ่อน เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ได้เป็นอย่างดี

ด้าน นายพัศวัส บุญชู หัวหน้าฝ่ายการท่องเที่ยว รักษาราชการแทนผู้อำนวยการกองการท่องเที่ยวและกีฬา องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา กล่าวว่า งานดังกล่าว จัดขึ้นวันที่ 15-17 มีนาคม 2567 เพื่อส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่นการละเล่นว่าวพื้นบ้าน โดยจัดให้มีการแข่งขันว่าวประเภทต่าง ๆ 4 ประเภท คือ ประเภทว่าวขึ้นสูง , ประเภทว่าวควายลีลาเสียงดัง , ประเภทระบายสีว่าวสวยงาม และประเภทว่าวประดิษฐ์ และจัดให้มีการแสดงว่าวแฟนซีตลอดทั้ง 3 วัน ผู้สนใจเข้าร่วมแข่งขัน และประกวดว่าวจากในจังหวัดสงขลา และภาคใต้ ซึ่งการละเล่นว่าว เป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นของคนไทยตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน และเป็นที่นิยมเล่นกันในทุกภาคของประเทศไทย โดยว่าวในแต่ละภาคจะมีเอกลักษณ์แตกต่างกันตามวัฒนธรรมความนิยมของผู้เล่น จึงขอเชิญชวนผู้ที่สนใจมาร่วมชมว่าวได้ตลอดงาน

อบจ.สงขลา มีแนวคิดที่จะนำเอาภูมิปัญญาการละเล่นว่าวของไทยและว่าวพื้นบ้านของท้องถิ่น มาจัดกิจกรรมการแข่งขันประชันกัน ซึ่งว่าวที่จะจัดการแข่งขันเป็นว่าวที่หาชมได้ค่อนข้างยากในปัจจุบัน