วันจันทร์, 6 พฤษภาคม 2567

อบจ.สงขลา เปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นของราษฎรในพื้นที่โครงการก่อสร้างสถานีขนถ่ายขยะมูลฝอยในพื้นที่ จ.สงขลา (พื้นที่เทศบาลตำบลบ้านนา) มุ่งแก้ไขปัญหาขยะมูลฝอยสิ่งปฏิกูลรวม และมลพิษต่างๆ เร่งบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน

เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 13 ธ.ค. 66 ที่ห้องประชุมชวาทอง ที่ว่าการอำเภอจะนะ อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา นายอับดลรอหมาน กาเหย็ม รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา เป็นประธานเปิดการประชุมรับฟังความคิดเห็นของราษฎรในพื้นที่โครงการก่อสร้างสถานีขนถ่ายขยะมูลฝอยในพื้นที่จังหวัดสงขลา (พื้นที่เทศบาลตำบลบ้านนา) โดยมีนางสาวปรินดา ปาลาเร่ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา นายเสรี เหล๊าะเหม ส.อบจ.จะนะ ผู้แทนหน่วยงานภาครัฐ ผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้แทนชุมชน และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเข้าร่วมประชุม

นายอับดลรอหมาน กาเหย็ม รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา กล่าวว่า การเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นของราษฎรในพื้นที่ครั้งนี้ เพื่อให้การดำเนินการขอถอนและขอใช้ที่ดินโครงการก่อสร้างสถานีขนถ่ายขยะมูลฝอยในพื้นที่จังหวัดสงขลา เป็นไปตามพระราชบัญญัติประมวลกฎหมายที่ดิน พ.ศ.2479 และระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการเกี่ยวกับการขอถอนสภาพที่ดินสาธารณประโยชน์ตามมาตรา 8 และการขอใช้ที่ดินสาธารณประโยชน์ตามมาตรา 9 แห่งประมวลกฎหมายที่ดิน พ.ศ.2543 โครงการก่อสร้างสถานีขนถ่ายขยะมูลฝอยในพื้นที่จังหวัดสงขลา เป็นโครงการที่สอดคล้องกับอำนาจหน้าที่ความรับผิดชอบในการบำบัดทุกข์บำรุงสุข ซึ่งองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลาเป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่รับผิดชอบต่อประชาชนในการบริการสาธารณะ ตลอดจนระบบสาธารณูปโภค สาธารณูปการ เพื่อให้ประชาชนอยู่ดีมีสุข เป็นหน่วยงานที่ดำเนินงานโครงการในเขตจังหวัดที่มุ่งต่อประโยชน์ของท้องถิ่น หรือประชาชนเป็นส่วนรวม โดยจังหวัดสงขลา ถูกกำหนดเป็นพื้นที่เป้าหมาย ระยะเร่งด่วน ให้มีการนำร่องรูปแบบการจัดการขยะมูลฝอย และของเสียอันตราย อันส่งผลกระทบต่อสุขภาพประชาชนและสภาพแวดล้อม

องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา มีนโยบายแก้ไขปัญหาขยะมูลฝอยของจังหวัดสงขลา ในการกำจัดขยะมูลฝอย สิ่งปฏิกูลรวม การจัดการสิ่งแวดล้อม และมลพิษต่าง ๆ เพื่อที่จะช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน และนำไปสู่การพัฒนาคุณภาพชีวิตขั้นพื้นฐานของประชาชนให้ดียิ่งขึ้น โดยองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ได้ดำเนินการจ้างที่ปรึกษาเพื่อศึกษาที่ตั้งสถานีขนถ่ายขยะมูลฝอยตามกลุ่มพื้นที่จังหวัดสงขลา และศึกษาความเหมาะสมของพื้นที่ก่อสร้างเส้นทางที่เหมาะสมในการขนส่งขยะมูลฝอยเข้าสู่โรงไฟฟ้ากำจัดขยะมูลฝอย จากผลการศึกษาพื้นที่ที่เหมาะสมในการดำเนินโครงการ ได้แก่ พื้นที่หมู่ที่ 5 ตำบลบ้านนา อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลาจึงได้ดำเนินการขอถอนสภาพที่ดินสาธารณประโยชน์ตามมาตรา 8 และขอใช้ที่ดินสาธารณประโยชน์ตามมาตรา 9 แห่งประมวลกฎหมายที่ดินในพื้นที่ดังกล่าว

ดังนั้น เพื่อให้การดำเนินการขอถอนและขอใช้ที่ดินสาธารณประโยชน์เพื่อดำเนินการโครงการก่อสร้างสถานีขนถ่ายขยะมูลฝอยในพื้นที่จังหวัดสงขลา เป็นไปตามหลักเกณฑ์การขอถอนสภาพที่ดินสาธารณประโยชน์ตามมาตรา 8 และการขอใช้ที่ดินสาธารณประโยชน์ตามมาตรา 9 แห่งประมวลกฎหมายที่ดิน จึงได้กำหนดให้มีการประชุมรับฟังความคิดเห็นของราษฎรในวันนี้

ด้าน นางสาวภพภร ทองคณารักษ์ ผู้อำนวยการกองผังเมือง กล่าวว่า องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ได้ว่าจ้างมหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา เพื่อดำเนินการโครงการจัดประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน เพื่อส่งเสริมกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชน เป็นการประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ข้อมูลการดำเนินโครงการให้แก่ประชาชนในพื้นที่ โดยให้เป็นไปตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน พ.ศ.2548 และเพื่อดำเนินการให้เป็นไปตามขั้นตอนการดำเนินการขอถอนสภาพที่ดินสาธารณประโยนชน์ตามมาตรา 8 และการขออนุญาตใช้ที่ดินสาธารณประโยชน์ตามมาตรา 9 แห่งประมวลกฎหมายที่ดิน สืบเนื่องจากในปีงบประมาณ พ.ศ.2565 องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ได้ว่าจ้างมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรีเป็นที่ปรึกษาศึกษาออกแบบสถานีขนถ่ายขยะมูลฝอยในพื้นที่จังหวัดสงขลา ซึ่งองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ได้มีการลงนาม MOU ร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จำนวน 75 แห่ง เพื่อนำขยะมูลฝอยกำจัดอย่างถูกต้องตามมาตรฐานโรงไฟฟ้ากำจัดขยะมูลฝอย การศึกษาออกแบบสถานีขนถ่ายขยะมูลฝอยในพื้นที่จังหวัดสงขลา เพื่อศึกษาที่ตั้งสถานีขนถ่ายขยะมูลฝอยตามกลุ่มพื้นที่จังหวัดสงขลา และศึกษาความเหมาะสมของพื้นที่ก่อสร้าง เส้นทางที่เหมาะสมในการขนส่งขยะมูลฝอยเข้าสู่โรงไฟฟ้ากำจัดขยะมูลฝอย เพื่อศึกษาออกแบบก่อสร้างสถานีขนถ่ายขยะมูลฝอย และการขนส่งขยะมูลฝอยที่เหมาะสม และเพื่อศึกษารูปแบบการบริหารจัดการสถานีขนถ่ายขยะมูลฝอยที่เหมาะสม จากผลการศึกษาวิเคราะห์พื้นที่จัดตั้งสถานีขนถ่ายขยะมูลฝอยที่เหมาะสม ได้แก่ พื้นที่หมู่ที่ 5 ตำบลบ้านนา อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา ขนาดพื้นที่ 5 ไร่ เป็นพื้นที่ที่มีความเหมาะสมที่จะใช้เป็นพื้นที่ก่อสร้างสถานีขนถ่ายขยะมูลฝอย เทศบาลตำบลบ้านนาร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลาจึงได้ดำเนินการขอถอนสภาพที่ดินสาธารณประโยชน์ตามมาตรา 8 และขอใช้ที่ดินสาธารณประโยชน์ตามมาตรา 9 แห่งประมวลกฎหมายที่ดิน

สำหรับการประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในวันนี้ จัดขึ้นเพื่อให้การขอใช้ที่ดินในการดำเนินการโครงการก่อสร้างสถานีขนถ่ายขยะมูลฝอยในพื้นที่จังหวัดสงขลา เป็นไปตามพระราชบัญญัติประมวลกฎหมายที่ดิน พ.ศ.2479 และระเบียบกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการเกี่ยวกับการขอถอนสภาพที่ดินสาธารณประโยชน์ตามมาตรา 8 และการขอใช้ที่ดินสาธารณประโยชน์ตามมาตรา 9 แห่งประมวลกฎหมายที่ดิน พ.ศ.2543 ซึ่งตามขั้นตอนการขอใช้ที่สาธารณประโยชน์จะต้องมีการจัดประชุมรับฟังความคิดเห็นของราษฎรในพื้นที่ และให้เป็นไปตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน พ.ศ.2548