วันจันทร์, 29 เมษายน 2567

อบจ.สงขลา เปิดโครงการพัฒนาเครือข่ายด้านการเกษตร ประจำปีงบประมาณ 2567

วันที่ 25 ธ.ค. 66 ที่ห้องฟลอร่าบอลลูน โรงแรมเดอะฟลอร่า เมย์ รีสอร์ท สงขลา นายไพเจน มากสุวรรณ์นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา เป็นประธานเปิดโครงการพัฒนาเครือข่ายด้านการเกษตร ประจำปีงบประมาณ 2567 กิจกรรมที่ 1 การพัฒนาอาสาสมัคร เกษตร อบจ. หลักสูตร 1 การเตรียมความพร้อมอาสาสมัครเกษตร อบจ.สงขลา เพื่อพัฒนาเครือข่ายด้านการเกษตร อาสาสมัคร อบจ. และยุวเกษตร อบจ. ให้มีความรู้ ความสามารถในการขับเคลื่อนต่อยอดการพัฒนาการเกษตรของชุมชนท้องถิ่น และสนับสนุนต่อยอดให้เกิดเครือข่ายด้านการเกษตร อาสาสมัครเกษตร อบจ. และยุวเกษตร อบจ. ในชุมชนท้องถิ่นจังหวัดสงขลา รวมถึงเป็นการส่งเสริมต่อยอดเครือข่ายด้านการเกษตร อาสาสมัครเกษตร อบจ. และยุวเกษตร อบจ. ให้เป็นผู้แทนชุมชนในการพัฒนาการเกษตรของชุมชนท้องถิ่น พร้อมบรรยายพิเศษ เรื่อง นโยบายการส่งเสริมการเกษตร โดยมีนายธัชธาวินท์ สะรุโณ ที่ปรึกษาพิเศษนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ด้านการส่งเสริมและสนับสนุนการเกษตร เป็นผู้กล่าวรายงาน พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ สังกัดกองส่งเสริมการเกษตร และอาสาสมัครเกษตร อบจ. เข้าร่วม

องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ได้จัดตั้งกองส่งเสริมการเกษตร เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2565 มีบทบาทหน้าที่ภารกิจหลัก คือ การส่งเสริมการค้นหาศักยภาพของท้องถิ่นในการพัฒนาด้านการเกษตร และวางแผนการพัฒนาการเกษตรของจังหวัดสงขลาให้เหมาะสมกับภูมิสังคมพื้นที่ ส่งเสริมและสนับสนุนการสร้างโอกาส สร้างอาชีพ สร้างรายได้จากการผลิตทางการเกษตรที่เหมาะสมกับบริบทและอัตลักษณ์ของพื้นที่ โดยให้มีพันธกิจในการพัฒนาและส่งเสริมการผลิตพืช ปศุสัตว์และประมงแบบครบองค์รวมและครบวงจร พัฒนาและส่งเสริม ความเข้มแข็งกลุ่มเกษตรกรและเครือข่าย พัฒนาและส่งเสริมการเชื่อมโยงการเกษตรกับภาคส่วนต่าง ๆ เช่น การท่องเที่ยวเชิงเกษตร ภาคการตลาด ภาคบริการ ภาคอุตสาหกรรม ภาควิชาการ และอื่น ๆ โดยในปีงบประมาณ 2567 กองส่งเสริมการเกษตร มีโครงการจำนวนทั้งสิ้น 26 โครงการ ที่จะร่วมบูรณาการกับภาคส่วนต่าง ๆ ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาชนและกลุ่มเครือข่ายต่าง ๆ ในการดำเนินงานให้เกิดผลสัมฤทธิ์ตามแผนที่วางไว้ ซึ่งนับว่ากองส่งเสริมการเกษตร เป็นกองสำคัญที่เกี่ยวข้องกับประชากรส่วนใหญ่ของจังหวัดสงขลา คือ ผู้ที่มีอาชีพเกษตรกรรมต่าง ๆ รวมถึงกิจการที่เชื่อมโยงกับห่วงโซ่การเกษตรทั้งระบบตั้งแต่ผู้ผลิตจนถึงผู้บริโภค ซึ่งจะเป็นรากฐานทางเศรษฐกิจในจังหวัดสงขลา

โดยในโครงการพัฒนาเครือข่ายด้านการเกษตร ประจำปีงบประมาณ 2567 มีกิจกรรมประกอบด้วย การบรรยายพิเศษ เรื่อง นโยบายการส่งเสริมการเกษตร โดยนายไพเจน มากสุวรรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา , การบรรยาย เรื่อง อาสาสมัครเกษตร อบจ. กับการส่งเสริมการเกษตรของ อบจ.สงขลา โดยนายธัชธาวินท์ สะรุโณ ที่ปรึกษาพิเศษนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ด้านการส่งเสริมและสนับสนุนการเกษตร (อดีตนักวิชาการเกษตรเชี่ยวชาญ ผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดการผลิตพืชที่เหมาะสมกับสภาพพื้นที่ (ภาคใต้ตอนล่าง) สวพ.8 สงขลา ตลอดจนการแบ่งกลุ่มอภิปราย อาสาสมัครเกษตร อบจ. กับการขับเคลื่อน “สงขลามหานครการเกษตร” , นำเสนอผลการอภิปราย , การจดทะเบียนกลุ่มเกษตรกร , การเลือกตั้งคณะกรรมการ และการขับเคลื่อนกลุ่มอาสาสมัครเกษตร อบจ.