วันศุกร์, 17 พฤษภาคม 2567

อบจ.สงขลา เปิดโครงการเพิ่มทักษะด้านอาชีพแก่นักเรียนที่ไม่ได้เรียนต่อหลังจบการศึกษาภาคบังคับจังหวัดสงขลา ประจำปี พ.ศ.2567

วันนี้ (2 พ.ค. 67) ที่หอประชุมใหญ่ สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 12 สงขลา ตำบลเขารูปช้าง อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา นายเชิดเกียรติ เมธีลักษณ์ ที่ปรึกษานายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา เป็นประธานเปิดโครงการเพิ่มทักษะด้านอาชีพแก่นักเรียนที่ไม่ได้เรียนต่อหลังจบการศึกษาภาคบังคับจังหวัดสงขลา ประจำปี พ.ศ.2567 เพื่อส่งเสริมสนับสนุน รวมทั้งประสานความร่วมมือในการพัฒนานักเรียนที่จบการศึกษาภาคบังคับที่ไม่ได้เรียนต่อของทุกจังหวัดในประเทศไทยให้มีทักษะด้านอาชีพในการเข้าสู่ตลาดแรงงานในฐานะแรงงานมีฝีมือเพื่อหารายได้ ช่วยให้ครอบครัวมีความมั่นคงทางอาชีพและมีคุณภาพชีวิตที่ดี โดยมี นายโกเมศ ปิยะพันธุ์ ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 12 สงขลา กล่าวรายงาน พร้อมด้วย ผู้เข้ารับการฝึกอบรม และเจ้าหน้าที่เข้าร่วม

นายเชิดเกียรติ เมธีลักษณ์ ที่ปรึกษานายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา กล่าวว่า การจัดกิจกรรมตามโครงการฯ นี้ นับว่าเป็นสิ่งที่ดีที่ทางหน่วยงานทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญแก่นักเรียนที่ไม่ได้เรียนต่อภายหลังจากจบการศึกษาภาคบังคับ โดยการจัดฝึกอบรมหลักสูตรช่างตรวจเช็คระยะรถยนต์และช่างเครื่องทำความเย็นในบ้านและการพาณิชย์ขนาดเล็ก ซึ่งเป็นอาชีพที่มีความต้องการในสถานประกอบการ เพราะต้องใช้ทักษะและความถนัดเฉพาะ

”การจัดโครงการนี้ เป็นการสร้างโอกาสในการตัดสินใจในด้านการประกอบอาชีพที่ตนถนัด สามารถสร้างรายได้ต่อไป ซึ่งจะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อผู้เข้าร่วมโครงการฯ เป็นอย่างยิ่ง“

โดยการบูรณาการความร่วมมือกับกระทรวงมหาดไทย กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน รวมถึงกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน และกรมการจัดหางาน โดยมีหลักสูตรฝึกเตรียมเข้าทำงานระยะเวลาการฝึก 420 ชั่วโมง ฝึกอบรมระหว่างวันที่ 2 พฤษภาคม – 8 สิงหาคม 2567 โดยฝึกอบรมในสถาบัน จำนวน 2 เดือน ส่งฝากฝึกในกิจการ จำนวน 1 เดือน ได้แก่ หลักสูตรช่างตรวจเช็คระยะรถยนต์ จำนวน 17 คน ช่างเครื่องทำความเย็นในบ้านและการพาณิชย์ขนาดเล็ก จำนวน 11 คน

ด้านนายรพีภัทร บุญมี หนึ่งในผู้เข้าร่วมโครงการเพิ่มทักษะด้านอาชีพแก่นักเรียนที่ไม่ได้เรียนต่อหลังจบการศึกษาภาคบังคับจังหวัดสงขล ประจำปี พ.ศ.2567 กล่าวว่า จะนำความรู้ที่ได้รับจากการเข้าร่วมโครงการฯ ในครั้งนี้ ไปพัฒนาทักษะวิชาชีพช่างแอร์ที่สนใจ เพื่อใช้ประกอบอาชีพและสร้างรายได้ช่วยเหลือครอบครัวในวันข้างหน้าต่อไป