วันจันทร์, 6 พฤษภาคม 2567

อบต.เกาะสาหร่าย จ.สตูล จัดโครงการส่งเสริมการอนุรักษ์และปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ ในหลวง ร.9 ร่วมปลูกจิตสำนึก และรักษาสมดุลระบบนิเวศน์

วันที่ 15 ธ.ค. 65 ที่บริเวณสะพานท่าเทียบเรือ หมู่ที่ 5 ตำบลเกาะสาหร่าย อำเภอเมือง จังหวัดสตูล นายอำหรน หมัดตุกัง รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลเกาะสาหร่าย เป็นประธานเปิดโครงการส่งเสริมการอนุรักษ์และปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ เนื่องในวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ โดยมีนายกุลวัสส์ วิเศษยิ่ง รองปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลเกาะสาหร่าย พร้อมด้วยข้าราชการ เจ้าหน้าที่ สมาชิก กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงทะเลสตูล เจ้าหน้าที่ศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรป่าชายเลนที่ 25 (เจ๊ะบิลัง) และชาวตำบลเกาะสาหร่าย เข้าร่วม

นายกุลวัสส์ วิเศษยิ่ง รองปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลเกาะสาหร่าย กล่าวว่า การจัดโครงการส่งเสริมการอนุรักษ์และปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ เนื่องในวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ ในหลวง ร.9 ร่วมปลูกจิตสำนึก รักษาสมดุลระบบนิเวศน์ เพิ่มจำนวนสัตว์น้ำในแหล่งธรรมชาติ และเสริมสร้างการมีส่วนร่วม รู้สึกหวงแหนทรัพยากรสัตว์น้ำในท้องถิ่น

ด้านประธานเปิดโครงการฯ นายอำหรน หมัดตุกัง รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลเกาะสาหร่าย กล่าวว่า ปัญหาความเสื่อมโทรมของทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นในทะเล ส่วนใหญ่สืบเนื่องจากทรัพยากรทางธรรมชาติถูกทำลายจากกิจกรรมของมนุษย์ การใช้อุปกรณ์และเครื่องมือในการประกอบอาชีพที่มีผลเสียและผลกระทบต่อระบบนิเวศทางทะเล โดยเฉพาะบริเวณชายฝั่งซึ่งเป็นแหล่งอนุบาลของตัวอ่อนสัตว์ทะเล

“การรณรงค์การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จึงเป็นการเสริมสร้างองค์ความรู้ และจิตสำนึกของเยาวชนและประชาชนให้ตระหนักถึงสภาวะการเปลี่ยนแปลงของระบบนิเวศ เพื่อรองรับและบรรเทาปัญหาที่จะเกิดขึ้นกับชาวประมงชายฝั่งต่อไปในอนาคต”

โดยมีกิจกรรมประกอบด้วย พิธีเปิดโครงการส่งเสริมการอนุรักษ์และปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ เนื่องในวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ โดยนายอำหรน หมัดตุกัง รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลเกาะสาหร่าย และการบรรยายแนวทางการอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล โดยเจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงทะเลสตูล