วันพุธ, 1 พฤษภาคม 2567

“อ.ศิวะ อินทะโคตร” คณะศิลปกรรมฯ มรภ.สงขลา ผงาดเวทีแสดงสีน้ำนานาชาติ คนไทยหนึ่งเดียวคว้ารางวัล Top three artists ร่วมกับ 2 ศิลปินอิหร่าน

“อ.ศิวะ อินทะโคตร” คณะศิลปกรรมฯ มรภ.สงขลา สร้างชื่อเสียงเวทีนิทรรศการสีน้ำนานาชาติ ประเทศอิหร่าน ส่งผลงาน “ใต้เงาดอกกุหลาบ” คว้ารางวัล Top three artists สุดปลื้มเป็นศิลปินไทยเพียงหนึ่งเดียวที่ได้รับรางวัลนี้ร่วมกับ 2 ศิลปินจากอิหร่าน

อาจารย์ศิวะ อินทะโคตร หลักสูตรทัศนศิลป์ คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (มรภ.สงขลา) เปิดเผยว่า ตนได้รับรางวัล Top three artists หรือ 3 อันดับสูงสุดจากการส่งผลงานเข้าร่วมจัดแสดงในงาน International Watercolor Festival Watercolor Symphony จัดโดย Sara Pourmand และ Mahsa Baghoolizadeh ทีม organizerd ประเทศอิหร่าน ซึ่งตนเป็นศิลปินจากประเทศไทยเพียงคนเดียวที่ได้รับรางวัลนี้ร่วมกับศิลปินจากประเทศอิหร่านอีก 2 คน งานในครั้งนี้มีผู้ผ่านการคัดเลือก 64 คน จาก 11 ประเทศทั่วโลกส่งผลงานเข้าร่วมจัดแสดง และผลงานจากศิลปินรับเชิญ 18 คน (รวมทั้งผลงานของคณะกรรมการคัดงานและผู้จัดงาน) โดยมีการแบ่งรางวัลออกเป็น Top ten artists และ Top three artists ตามลำดับ ซึ่งแตกต่างจากเวทีอื่นๆ ที่มีการจัดอันดับ 1 2 3 และ รางวัลชมเชย หรือบางประเทศจัดอันดับ 1-10 ตามความเหมาะสม

ทั้งนี้ ตนได้ส่งผลงานชื่อผลงานที่มีชื่อว่า “Under the shadow of the rose” ใต้เงาดอกกุหลาบ หรือ ใต้เงาของความรัก โดยมีที่มาและแรงบันดาลใจจากภาพชุดหญิงสาวกับดอกไม้ที่ทำต่อเนื่องมา ในภาพนี้มีแนวคิดย่อยที่แตกขยายออกมา เป็นภาพของหญิงสาววัยแรกรุ่นยืนอยู่ใต้ดงดอกกุหลาบสีสวยหวาน ที่บานสะพรั่งอยู่เบื้องบน และโอบคลุมลงมาที่ตัวเธอ สื่อให้เห็นถึงความงามของวัยและความงามของดอกไม้ ที่มีความหวังความสดใสรออยู่ในชีวิต แต่ในขณะเดียวกันใบหน้าของหญิงสาวกลับดูเหม่อลอย ครุ่นคิด คล้ายตกในภวังค์ ทำให้เกิดคำถามในใจของผู้ชมว่า เหตุใดเธอถึงใบหน้าที่แสดงอามรณ์เช่นนั้น ทั้งที่ดอกไม้ และวันวัยควรเป็นตัวแทนของสิ่งสวยงาม ความหวัง และความสดใสในชีวิต เทคนิคที่ใช้ในการสร้างสรรค์ผลงาน เป็นเทคนิคสีน้ำบนกระดาษใยฝ้าย ขนาด 56×38 เซนติเมตร หนา 356 แกรม ใช้เวลาในการวาด ราว 2 เดือน

“รู้สึกดีใจและเป็นเกียรติอย่างมากครับ เหมือนทุกๆ ครั้งที่ได้เข้ารอบรับรางวัล ไม่ว่าจะรางวัลเล็กหรือรางวัลใหญ่ เพราะเป็นการแข่งขันทั่วโลก และมีผลงานดีๆ ส่งเข้าร่วมประกวด และเผยแพร่ในนิทรรศการมากมาย” อาจารย์ศิวะ กล่าว