วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

“เกษตร” มรภ.สงขลา จับมือสมาพันธ์เกษตรกรรมยั่งยืนฯ ประชันไอเดีย “ขับเคลื่อนเกษตรอินทรีย์ด้วย BCG Model” ชิงเงินรางวัลรวม 10,000 บาท

คณะเทคโนโลยีการเกษตร มรภ.สงขลา จับมือสมาพันธ์เกษตรกรรมยั่งยืนสงขลา จัดประชันไอเดียเกษตรอินทรีย์ ภายใต้แนวคิด ขับเคลื่อนเกษตรอินทรีย์ด้วย BCG Model” ชิงเงินรางวัลรวม 10,000 บาท ชวนนักศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาทุกระดับฟอร์มทีมร่วมแข่งขัน สมัครได้ตั้งแต่บัดนี้-29 ก.ค. 65

                ดร.มงคล เทพรัตน์ คณบดีคณะเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (มรภ.สงขลา) เปิดเผยว่า คณะเทคโนโลยีการเกษตร ร่วมกับสมาพันธ์เกษตรกรรมยั่งยืนสงขลา จัดการแข่งขันนำเสนอไอเดียเกษตรอินทรีย์ ภายใต้แนวคิด “ขับเคลื่อนเกษตรอินทรีย์ ด้วย BCG Model” ชิงเงินรางวัลรวมมูลค่า 10,000 บาท รับสมัครตั้งแต่บัดนี้-29 กรกฎาคม 2565 ในกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติพระพันปีหลวง “สงขลามหานครเกษตรอินทรีย์” มหกรรมเกษตรอินทรีย์ SDGSPGS เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในวโรกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา ระหว่างวันที่ 24-26 สิงหาคม 2565 ณ หอประชุมเฉลิมพระเกียรติฯ มรภ.สงขลา เพื่อพัฒนาองค์ความรู้และคุณภาพนักศึกษาสาขาการเกษตร ในการนําเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาใช้ในการเพิ่มประสิทธิภาพให้กับผู้ผลิตที่เป็นฐานการผลิตเดิมสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน สร้างเครือข่ายความร่วมมือด้านวิชาการและงานวิจัยด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร ระหว่างอาจารย์ นักศึกษา และหน่วยงานต่าง ๆ

                ดร.มงคล กล่าวว่า BCG Model หรือ โมเดลเศรษฐกิจสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน เป็นการพัฒนาเศรษฐกิจแบบองค์รวม ที่จะพัฒนาเศรษฐกิจ 3 ด้านไปพร้อมกัน ได้แก่ เศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว เป็นแนวคิดที่จะนําไปยกระดับความสามารถในการแข่งขันอย่างยั่งยืนให้กับ 4 อุตสาหกรรมเป้าหมาย ได้แก่ อุตสาหกรรมเกษตรและอาหาร อุตสาหกรรมพลังงานและวัสดุ อุตสาหกรรมสุขภาพและการแพทย์ และ อุตสาหกรรมท่องเที่ยวและบริการ ดังนั้น การศึกษาวิจัยที่เกี่ยวข้องกับ BCG model จะช่วยให้สามารถนําเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่ได้มาใช้ในการเพิ่มประสิทธิภาพให้กับ

ผู้ผลิตที่เป็นฐานการผลิตเดิม เช่น เกษตรกรและชุมชน ตลอดจนสนับสนุนให้เกิด ผู้ประกอบการที่ผลิตสินค้าด้านการเกษตรเพื่อเพิ่มมูลค่าได้

นอกจากนั้น นวัตกรรมที่เกิดขึ้นยังถือเป็นหัวใจสําคัญในการสร้างความเข้มแข็งให้กับภาคการเกษตรของไทย จึงนับเป็นภารกิจที่สําคัญของสถาบันอุดมศึกษาในการพัฒนาองค์ความรู้และคุณภาพนักศึกษาสาขาการเกษตร ด้วยการส่งเสริมและสนับสนุนให้นักศึกษาสร้างสรรค์ผลงานวิจัยหรือนวัตกรรมด้านเทคโนโลยีการเกษตร จากความสำคัญดังกล่าว คณะเทคโนโลยีการเกษตร มรภ.สงขลา จึงร่วมกับสมาพันธ์เกษตรกรรมยั่งยืนแห่งประเทศไทย สมาพันธ์เกษตรกรรมยั่งยืนสงขลา และ ศูนย์เรียนรู้กสิกรรมไทยบ้านภูลิตา ทําเกษตรแบบยั่งยืนด้วยการลดการใช้สารเคมี ขับเคลื่อนการเกษตรแบบอินทรีย์ พัฒนาเกษตรกรด้วยนวัตกรรม ปฏิรูปการเกษตรอินทรีย์ด้วยหลักการสร้างสัมมาชีพชุมชนตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และการสร้างมาตรฐานเกษตรอินทรีย์แบบมีส่วนร่วม SDGsPGS กับกลไกครบห่วงโซ่ต้นน้ำกลางน้ำ ปลายน้ำ สู่เกษตรกรรมอย่างยั่งยืน

                สำหรับคุณสมบัติผู้เข้าแข่งขัน มีดังนี้ 1. เป็นผู้ที่กําลังศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา ทุกระดับการศึกษา 2. ทีมที่เข้าร่วมมีสมาชิกไม่เกิน 2 คน ไม่จํากัดเพศ รางวัลชนะเลิศ 1 รางวัล (โล่รางวัล เกียรติบัตร และเงินรางวัล 5,000 บาท) รางวัลรองชนะเลิศอันดับหนึ่ง 1 รางวัล (เกียรติบัตร และเงินรางวัล 3,000 บาท) รางวัลรองชนะเลิศอันดับสอง 1 รางวัล (เกียรติบัตร และเงินรางวัล 1,000 บาท) รางวัลชมเชย 2 รางวัล (เกียรติบัตร และเงินรางวัล ๆ ละ 500 บาท)

                ทั้งนี้ สามารถติดต่อประสานงานและจัดส่งเอกสารหลักฐานการเข้าร่วมแข่งขันได้ที่ ดร.อดิศรา ตันตสุทธิกุล (ผู้ติดต่อประสานงาน) โทร. 062-5941455 หรือ น.ส.ศุจิรัตน์ สรประสิทธิ์ โทร. 087-4796677, 061-1828382