วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

เคล็ดลับขัดกระทะไหม้ยังไงให้ขาวเหมือนใหม่

วิธีล้างคราบดำติดก้นกระทะคราบสกปรกที่ล้างออกยากจนหลายคนต้องถอดใจแล้วปล่อยให้คราบดำติดอยู่อย่างนั้น ทั้งที่จริงแล้ว คราบดำติดก้นกระทะ เรามีวิธี ขัดกระทะไหม้ให้ล้างออกง่ายนิดเดียว ด้วย 6 วิธีต่อไปนี้

1. น้ำส้มสายชูกับเกลือ

เรียกได้ว่า มีประโยชน์ ไม่จำกัดเลยจริง ๆ สำหรับน้ำส้มสายชู ที่ใช้ทำความสะอาดก้นกระทะ ก็ได้ด้วย โดยการผสม น้ำส้มสายชู เข้ากับเกลือ ให้เป็นกล่ยเป็น เนื้อ สครับเข้มข้น ใช้ฟองน้ำชุบ แล้วนำขัด ก้นกระทะ ให้สะอาด

2. น้ำร้อนและน้ำยาล้างจาน

ถ้าอยากขจัดคราบไหม้ ที่ก้นกระทะสเตนเลส ไปพร้อม พร้อม กับขัดเงา ก็ให้นำกระทะลงไปล้างในน้ำร้อน ที่ผสมน้ำยาล้างจาน เพื่อกำจัดคราบมันจากนั้นนำขึ้นมาแล้วโรยเบกกิ้งโซดาลงไป ขัดด้วยฝอยขัดหม้อ และน้ำอุ่น ผสมเข้ากับ น้ำย าล้างจาน แล้วล้างออกด้วย น้ำสะอาด

3. เบกกิ้งโซดาและน้ำส้มสายชู

งานนี้ ก็ต้องพึ่ง ตัวช่วยเด็ด เด็ดอย่างเบกกิ้งโซดาแล้วล่ะ นำเบกกิ้งโซดา 1 ถ้วยตวง มาผสม กับน้ำส้มสายชู ให้เป็นเนื้อครีม เข้ มข้น จากนั้ น ให้ทาต่อ ที่ก้นกระทะ ทิ้งไว้ 24 ชั่ วโมง แล้วค่อยขัดออก ด้วยการเพิ่มเบกกิ้งโซดาลงไป 3 ช้อนโต๊ะ และน้ำส้มสายชูอีก 2 ช้อนโต๊ะ เท่านี้ กระทะของคุณ ก็จะกลับมา สะอาดเอี่ยม

4. มันฝรั่ง

วัตถุดิบ อาหารอย่าง มันฝรั่ง ก็ช่วยทำความสะอาดรอยไหม้ ที่ก้นกระทะ ได้เช่นกัน ก่อนอื่นโรยเบกกิ้งโซดา ลงไปที่ก้นกระทะ ให้ทั่ว จากนั้ น นำมันฝรั่ง ที่หั่นครึ่ง มาขัดให้ทั่ว ทิ้งไว้สักพัก แล้วล้างออก

5. น้ำร้อนและ เบกกิ้งโซดา

หากกระทะเปื้อนรอยไหม้ ทั้งด้านใน และด้านนอก เทน้ำร้อน และเบกกิ้งโซดา 4-5 ช้อนโต๊ะ ลงในกะละมัง คนส่วนผสม ให้เข้ากัน จากนั้น แช่กระทะทิ้งไว้ ประมาณ 30-50 นาที แล้วค่อย นำขึ้นมาขัด อีกครั้ง

6. แป้งสาลีและน้ำส้มสายชู

สำหรับ กระทะเทฟลอน ให้ใช้สูตรนี้เลย นำแป้งสาลี 1 ช้อนโต๊ะ มาผสมกับเกลือ และน้ำส้มสายชู 1 ช้อนโต๊ะ หลังจากนั้ น ก็ทาส่วนผส มลงบนก้นกระทะ ใช้ฟองน้ำถูให้ทั่วแล้วล้างออกด้วยน้ำร้อน ที่ผสมกับ น้ำยาล้างจาน กระทะ ก็จะกลับมาสะอาด และแลดูเหมือนใหม่ อีกครั้ง

เป็นอย่างไรกันบ้าง กับเทคนิคกำจัดคราบไหม้ บริเวณก้นกระทะ ที่เรานำมาฝากกัน หวังว่าจะช่วยผ่อนแรง คุณแม่บ้านได้ มากขึ้น ที่สำคัญอุปกรณ์ ตัวช่วยต่าง ต่างก็ยังหาได้ง่ายอีกด้วย

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : herbtrick