วันพฤหัสบดี, 28 มีนาคม 2567

เทศบาลนครสงขลาเปิดงานเทศกาลถือศีลกินเจ ครั้งที่ 11 ประจำปี 2563 ส่งเสริมให้ประชาชนชาวสงขลาได้มีโอกาสปฏิบัติธรรมถือศีลกินเจ สร้างบุญเสริมบารมีแก่ชีวิต เน้นให้ผู้ประกอบการดูแลเรื่องความสะอาด อาหารอร่อย ถูกสุขลักษณะ

วันที่ 16 ตุลาคม 2563 เวลา 17.00 น. ที่ปะรำพิธีหน้าท่าเทียบเรือประมงเก่า (ตรงข้ามพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติสงขลา) ถนนวิเชียรชม อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา เทศบาลนครสงขลา ร่วมกับ ศาลพระแม่กวนอิมสวนหมาก พระตำหนักกวนซีอิมผ่อสัก เคหะสถานครูไทย และ 5 สมาคมจีน จังหวัดสงขลา กำหนดพิธีเปิดงานเทศกาลถือศีลกินเจ ครั้งที่ 11 ประจำปี 2563 มีนายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานในพิธีเปิด ดร.สมศักดิ์ ตันติเศรณี นายกเทศมนตรีนครสงขลา กล่าวต้อนรับ นางแอนลา ตั้งคุปตานนท์ กรรมการศาลพระแม่กวนอิมสวนหมาก กล่าวรายงานการจัดงาน โดยมี Mr. Ma Fengchun กงสุลใหญ่แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำสงขลา น.อ.ประพันธ์ ผลประเสริฐ รองผู้อำนวยการกองยุทธการ กองบัญชาการกองทัพเรือภาคที่ 2 พล.ต.ต.อาชาน จันทร์ศิริ ผบก.ภ.จว.สงขลา นายวรพันธุ์ ลิ่มรัชชพงศ์ ประธาน 5 สมาคมจีนจังหวัดสงขลา หัวหน้าส่วนราชการ คณะผู้บริหารเทศบาล สมาชิกสภา และประชาชนในพื้นที่ร่วมกิจกรรมฯ สำหรับกิจกรรมในพิธีเปิดงานฯ มีการไหว้องค์เทพกิ๋วอ้วงฮุกโจ้ว ณ ศาลพระแม่กวนอิมสวนหมาก และเดินขบวนมายังปะรำพิธีหน้าท่าเทียบเรือประมงเก่า (ตรงข้ามพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติสงขลา) เพื่อทำพิธีเปิดงานเทศกาล ถือศีลกินเจ ครั้งที่ 11 จากนั้นประธานในพิธี ได้ลั่นกลอง เพื่อเป็นการเปิดงานอย่างเป็นทางการและเป็นสัญลักษณ์ของงานเทศกาลถือศีลกินเจครั้งนี้ นอกจากนี้มีการร่วมไหว้พระขอพรและร่วมผัดหมี่มงคล เพื่อแจกจ่ายให้กับผู้ที่มาร่วมงาน

 โดยปีนี้คณะกรรมการจัดงานได้อัญเชิญองค์พระจากศาลเจ้าต่าง ๆ ในเขตเทศบาลนครสงขลา มาประดิษฐานชั่วคราว ณ ปะรำพิธีหน้าท่าเทียบเรือประมงเก่า (ตรงข้ามพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติสงขลา) ถนนวิเชียรชม เพื่อให้ประชาชนและผู้ศรัทธาได้ร่วมสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมต่าง ๆ เช่น พิธีข้ามสะพานสะเดาะเคราะห์เสริมบารมี พิธีขอขมากรรมเจ้าสมุทรลอยกระทงโปรดวิญญาณทางน้ำ พิธีสักการบูชาดาว พิธีเทกระจาดโปรดวิญญาณ และการจัดขบวนรถแห่พระรอบเมือง เพื่อโปรดลูกหลานตามเส้นทางต่าง ๆ ภายในเขตเทศบาลนครสงขลา เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่บ้านเรือน ร้านค้า ตลอดจนครอบครัวให้เจริญรุ่งเรืองยิ่ง ๆ ขึ้นไป ในวันศุกร์ที่ 23 ตุลาคม 2562 เวลา 08.00 น.

 สำหรับการจัดงาน “เทศกาลถือศีลกินเจ” ครั้งที่ 11 กำหนดจัดขึ้น ระหว่างวันที่ 16 – 26 ตุลาคม 2563 ณ ปะรำพิธีหน้าท่าเทียบเรือประมงเก่า (ตรงข้ามพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติสงขลา) และศาลพระแม่กวนอิมสวนหมาก ซึ่งเป็นงานประเพณีที่สืบทอดและจัดขึ้นต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี โดยเริ่มตั้งแต่ วันขึ้น 1 ค่ำ ถึง 9 ค่ำ เดือน 9 นับตามปฏิทินจีน โดยชาวจีนจะปวารนาตนงดอาหารที่มีเนื้อสัตว์ พร้อมทั้งถือศีลไหว้พระทำบุญ ทำทาน เพื่อเป็นการชำระร่างกายและจิตใจให้บริสุทธิ์ ถือเป็นการสร้างบุญเสริมสิริมงคลแก่ชีวิต ดังคำกล่าวที่ว่า “กินเจหนึ่งมื้อ หมื่นชีวิตรอด” โดยการจัดงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมและขนบธรรมเนียม ประเพณีสมาทานศีลกินเจเดือน 9 ของพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีนในจังหวัดสงขลา ที่ได้ถือปฏิบัติสืบทอดกันมาอย่างยาวนานให้ประชาชนได้มีโอกาสปฏิบัติธรรมถือศีลกินเจ สร้างบุญเสริมบารมีแก่ชีวิต อีกทั้งยังเป็นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและกระจายรายได้ในท้องถิ่น ส่งเสริมและประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวของจังหวัดสงขลา

  สำหรับสถานที่ที่ใช้จัดงานครั้งนี้ ใช้สถานที่ 2 แห่ง คือ บริเวณหน้าท่าเทียบเรือประมงเก่า (ตรงข้ามพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติสงขลา) ถนนวิเชียรชม เป็นสถานที่สำหรับจำหน่ายอาหารเจ และศาลพระแม่กวนอิมสวนหมาก ซึ่งจะเป็นสถานที่ประกอบพิธีกรรมทางศาสนา โดยเรื่องของอาหารที่จำหน่ายภายในงานเทศบาลฯ ได้ขอความร่วมมือกับผู้จำหน่ายอาหารให้ดูแลเรื่องของความสะอาด อร่อย ถูกสุขลักษณะ