วันอังคาร, 30 เมษายน 2567

เทศบาลนครสงขลา ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินโครงการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนจากลิงแสม บริเวณเขาตังกวน – เขาน้อย พร้อมให้กำลังใจแก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน

วันที่ 15 มีนาคม 2565 ที่โรงยิมเนเซียม โรงเรียนเทศบาล 4 (บ้านแหลมทราย) นายภูรินทร์ ทิพย์มณี รองนายกเทศมนตรีนครสงขลา พร้อมด้วยนายพิริรัฐ แก้วสุกใส สมาชิกสภาเทศบาลนครสงขลา ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินโครงการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนจากลิงแสม บริเวณเขาตังกวน – เขาน้อย พร้อมให้กำลังใจแก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน

สำหรับโครงการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนจากลิงแสม บริเวณเขาตังกวน – เขาน้อย ด้วยวิธีการผ่าตัดทำหมัน ซึ่งจัดขึ้นโดยความร่วมมือระหว่างจังหวัดสงขลา กับสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 6 (สงขลา) กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และเทศบาลนครสงขลา ในการแก้ไขปัญหาลดผลกระทบของลิงที่ออกมาสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนในชุมชนที่มีบ้านเรือนติดกับเขาน้อยและเขาตังกวน ที่สำคัญเพื่อควบคุมและลดจำนวนประชากรลิง ภายหลังฝูงลิงมีประชากรเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการติดตั้งกรงดักจับ ก่อนคัดเลือกลิงแสมที่มีร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์ ทั้งเพศผู้และเพศเมีย โดยได้มีการตรวจสุขภาพลิงเบื้องต้น พร้อมถ่ายรูป ทำประวัติ จัดทำข้อมูลของลิงแสมแต่ละตัว เพื่อประโยชน์ในการติดตามและมีการเก็บตัวอย่างเลือด ส่งตรวจสุขภาพเพื่องานวิจัยในระยะยาวด้วย เมื่อทำหมันเรียบร้อยแล้วจะนำไปพักฟื้นจนสุขภาพแข็งแรงดีก่อนปล่อยคืนสู่ธรรมชาติต่อไป นอกจากนี้จะติดตามการเกิดใหม่ของลิง เพื่อดำเนินการควบคุมอย่างต่อเนื่อง เป็นการแก้ปัญหาให้แก่ชาวบ้านในพื้นที่อีกด้วย