วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

เทศบาลนครสงขลา จัดพิธีสมโภชผ้าห่มองค์เจดีย์หลวงเขาตังกวน เพื่อความเป็นสิริมงคลในการอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุขของชาวสงขลา

วันที่ 12 ตุลาคม 2562 ที่บริเวณริมกำแพงเมืองเก่า ถ.จะนะ อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา เทศบาลนครสงขลา กำหนดจัดพิธีสมโภชผ้าห่มองค์เจดีย์หลวงเขาตังกวน ในงานประเพณีลากพระและตักบาตรเทโว ประจำปี 2562 โดยมี นายอำพล พงศ์สุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา  เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วย ดร.สมศักดิ์ ตันติเศรณี นายกเทศมนตรีนครสงขลา พล.ต.ต.ทิวธวัช นครศรี ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสงขลา นายพนมเทียน เส้งวั่น ท้องถิ่นจังหวัดสงขลา คณะผู้บริหารเทศบาล สมาชิกสภา พนักงาน และประชาชนในจังหวัดสงขลา รวมถึงนักท่องเที่ยวร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก

โดยหลังจากเสร็จพิธีสมโภชผ้าห่มองค์เจดีย์หลวงเขาตังกวนในค่ำคืนนี้แล้ว ในวันพรุ่งนี้ (13 ตุลาคม) เวลา 08.00 น. จะมีการแห่ผ้าห่มองค์เจดีย์หลวงฯ ซึ่งขบวนเริ่มจากบริเวณหน้าสถานีวิทยุเสียงจากทหารเรือ (ส.ทร.6 สงขลา) ไปยังบริเวณเชิงบันไดเขาตังกวน (บันไดนาค) จากนั้นจะมีการอัญเชิญผ้าห่มองค์เจดีย์หลวงฯ ขึ้นไปบนยอดเขาตังกวน เพื่อนำไปห่มองค์เจดีย์หลวงเขาตังกวนต่อไป

สำหรับพิธีห่มผ้าองค์เจดีย์หลวงเขาตังกวน เป็นกิจกรรมหนึ่งของงานประเพณีลากพระและตักบาตรเทโว ซึ่งจัดขึ้นต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อต้องการให้เกิดความเป็นสิริมงคลในการอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุขของประชาชนชาวสงขลา รวมทั้งส่งเสริมและพัฒนาเจดีย์หลวงบนยอดเขาตังกวน ให้เป็นแหล่งรวมสิ่งศักดิ์สิทธิ์ไว้เป็นที่สักการบูชาแก่ชาวนครสงขลาและนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ