วันพุธ, 1 พฤษภาคม 2567

เปิดแล้ว!!“ประเพณีแห่พระสะเดาะเคราะห์ ตรุษจีน มูลนิธิมิตรภาพสามัคคี (ท่งเซียเซี่ยงตึ๊ง)หาดใหญ่ 2567”

มูลนิธิมิตรภาพสามัคคี (ท่งเซียเซี่ยงตึ๊ง) หาดใหญ่ เปิดงาน “ประเพณีแห่พระสะเดาะเคราะห์ ตรุษจีน หาดใหญ่ 2567” ชมการแสดงแสง สี เสียง ชุด”อิทธิฤทธิ์มังกรสวรรค์ มหัศจรรย์ไต้ฮงโจวซือ” ซึ่งจะแสดง 3 วัน ในเวลา 19.00-20.00น. ยังมีกิจกรรมการแสดงของศิลปินนักร้องอีกมากมาย พร้อมทั้งการออกร้านจำหน่ายสินค้าอาหารที่คัดสรรมาจากทั่วประเทศ

วันอังคารที่ 13 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 18.00 น. ที่มูลนิธิมิตรภาพสามัคคี (ท่งเซียเซี่ยงตึ๊ง) หาดใหญ่ ได้มีพิธีเปิดงาน“ ประเพณีแห่พระสะเดาะเคราะห์ ตรุษจีน หาดใหญ่ 2567 ” โดยมี
นายสมนึก พรหมเขียว ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลาให้เกียรติมาเป็นประธาน พร้อมด้วยนายอู๋ ตงเหมย กงสุลใหญ่แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำจังหวัดสงขลา นายสัมฤทธิ์ บุญรัตน์ รองนายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ คุณนงเยาว์ จิรันดร ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานหาดใหญ่ นายพิชัย วัฒนะพยุงกุล ประธานสมาคมไทย-จีน จังหวัดสงขลา แขกผู้มีเกียรติ สื่อมวลชน และผู้สนใจเข้าร่วมในพิธีเปิดในครั้งนี้เป็นจำนวนมาก

นายอรุณชัย ศิริมหาชัย ประธานกรรมการมูลนิธิมิตรภาพสามัคคี (ท่งเซียเซี่ยงตึ๊ง) หาดใหญ่ กล่าวในนาม มูลนิธิมิตรภาพสามัคคี (ท่งเซียเซี่ยงตึ๊ง) หาดใหญ่ ขอขอบพระคุณท่านสมนึก พรหมเขียว ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ที่ให้เกียรติมาเป็นประธานในวันนี้ รวมถึงท่านผู้มีเกียรติทุกท่านที่ได้กรุณามาร่วมงานสำคัญอันเป็นประเพณีดีงามที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนานตามปณิธานของท่านไต้ฮงโจวซือ ที่มุ่งหวังแผ่เมตตาบารมี ความเป็นสิริมงคลให้กับทุกคนในช่วงวันตรุษจีน ชาวจีนในแผ่นดินใหญ่ ต่างมีความเคารพศรัทธาท่านไต้ฮงโจวซือที่ได้ช่วยชีวิต รักษาชีวิต และสร้างชีวิต ให้กับทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน  ชาวจีนในแผ่นดินไทย จึงได้ยึดถือเป็นแบบอย่าง   สร้างองค์ไต้ฮงโจวซือขึ้นมาเพื่อเคารพสักการะ ณ ศาลเจ้าแห่งนี้ รวมถึงเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว ฮกเต็กแป๊ะกง และองค์เทพต่างๆ พร้อมกับได้ก่อตั้งมูลนิธิมิตรภาพสามัคคี (ท่งเซียเซี่ยงตึ๊ง) ตั้งแต่ปีพ.ศ. 2501 จนกระทั่งถึงปีนี้เป็นปีที่ 66 ตลอดระยะเวลาผู้บริหาร คณะกรรมการ พนักงาน เจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย ต่างทุ่มเทจิตใจทำงานด้วยความเสียสละ มานะอดทน ตั้งจิตกุศลตามรอยศรัทธาในองค์ไต้ฮงโจวซือ

เรามีทีมกู้ภัยช่วยชีวิตผู้คนที่ประสบภัยต่างๆและทีมสังคมสงเคราะห์ช่วยเหลือ   กลุ่มเปราะบางและผู้ป่วยติดเตียงโดยมีเจ้าหน้าที่พยาบาลวิชาชีพร่วมลงพื้นที่ให้ความรู้เรื่องการดูแลผู้ป่วยติดเตียงและโภชนาการด้านอาหารชุมชนกลุ่มเปราะบาง

ประเพณีแห่พระสะเดาะเคราะห์ ซึ่งปีนี้เราทุกคนได้ร่วมพิธีเปิดและชมการแสดงแสง สี เสียง ชุด”อิทธิฤทธิ์มังกรสวรรค์ มหัศจรรย์ไต้ฮงโจวซือ” ซึ่งจะแสดง 3 วัน ในเวลา 19.00-20.00น. นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมการแสดงของศิลปินนักร้องอีกมากมาย พร้อมทั้งการออกร้านจำหน่ายสินค้าอาหารที่   คัดสรรมาจากทั่วประเทศ ทุกคนที่มาร่วมงานนอกจากจะได้อิ่มบุญ ก็จะได้อิ่มสุข อิ่มกาย อิ่มใจ และได้ร่วมพิธีอันเป็นมงคลยิ่งในปีนี้ ตรงกับปีมังกรทอง ซึ่งชนชาวจีนถือว่าเป็นปีแห่งความสิริมงคลอันยิ่งใหญ่

สุดท้ายนี้ขอขอบคุณหน่วยงานราชการภาครัฐ ประกอบด้วยทางจังหวัดสงขลา องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา เทศบาลนครหาดใหญ่ อำเภอหาดใหญ่ ฝ่ายความมั่นคง ทั้งทหารและตำรวจ อีกทั้ง การสนับสนุนจากภาคเอกชน บริษัท ร้านค้า ต่าง ๆ และเจ้าหน้าที่จากทางโรงพยาบาลมิตรภาพสามัคคี เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายของทางมูลนิธิฯ ที่ได้ร่วมกันทำงานจนสำเร็จลุล่วง   ไปได้ด้วยดี  ขอบารมีองค์ไต้ฮงโจวซือ เทพต่างๆ และ มังกรทอง จึงพร้อมใจกันอวยชัยให้พรให้   ทุกท่านประสบแต่ความโชคดี ร่ำรวย มั่งคั่ง มั่นคง ยั่งยืน ตลอดปีตลอดไป

นายสมนึก พรหมเขียว ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ประธานเปิดงาน “ ประเพณีแห่พระสะเดาะเคราะห์ ตรุษจีน หาดใหญ่ 2567 ” กล่าวว่า ผมรู้สึกยินดีและเป็นเกียรติอย่างยิ่ง ที่ได้รับเกียรติมาเป็นประธานในพิธีเปิดงาน “ประเพณีแห่พระสะเดาะเคราะห์ ตรุษจีน หาดใหญ่ 2567” ในครั้งนี้ ในความเป็นเมืองหาดใหญ่ เราทุกคนคงทราบดีว่า รากฐานดั้งเดิมนั้นมาจากบ้านโคกเสม็ดชุน และเมื่อรัชกาลที่ 5 ได้โปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้มีการรถไฟ และต่อมาได้มีการตัดทางรถไฟสู่ภาคใต้ จุดหมายคือการเชื่อมไปสู่มลายู และศูนย์กลางก็คืออยู่ที่บ้านโคกเสม็ดชุนแห่งนี้ คนจีนที่ทำการควบคุมการก่อสร้างและเป็นกรรมกรแรงงาน รวมทั้งคนจีนที่พึ่งพาอาศัยร่มพระบรมโพธิสมภารอยู่ที่สงขลา คลองแงะ และที่อื่นๆ ต่างก็รู้ดีว่าที่นี่จะกลายเป็นเมืองศูนย์กลางคมนาคม จึงได้มารวมตัวกันสร้างบ้านโคกเสม็ดชุนให้เติบโตก้าวหน้าจนกลายเป็นเมืองหาดใหญ่ ซึ่งมีความเจริญในทุกๆด้านและหนึ่งในความเจริญที่คนจีนได้ร่วมกันก่อตั้งขึ้นมา นั่นคือ การร่วมกันตั้งมูลนิธิมิตรภาพสามัคคี(ท่งเซียเซี่ยงตึ๊ง)โดยมีปณิธานตามรอยการปฏิบัติขององค์ไต้ฮงโจวซือ นั่นคือ การช่วยชีวิต    
  การรักษาชีวิตและการสร้างชีวิต ซึ่งเริ่มเดิมทีมูลนิธิได้มีการช่วยชีวิตผู้คนโดยการเป็นอาสากู้ภัย เสียสละ เก็บกู้ศพ ช่วยเหลือผู้ประสบภัยต่างๆ จนมีผลงานมากมายในภาคใต้และได้เริ่มมีคนศรัทธาในองค์ไต้ฮงโจวซือมากขึ้น จึงเกิดการสร้างโรงพยาบาลรักษาผู้ป่วยไข้ที่ยากจน ด้วยการให้บริการที่ดีทางด้านการแพทย์และเครื่องมือที่ทันสมัย จนกระทั่งในปัจจุบันถือเป็นโรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งของภาคใต้ ในส่วนของกิจกรรม การสงเคราะห์มูลนิธิได้มีการบริจาคเพื่อการกุศล ให้ทุนการศึกษา และอื่นๆอีกมากมาย ที่กล่าวมาแล้วทั้งหมดนั้นเกิดเพราะศรัทธาบารมีในความศักดิ์สิทธิ์ขององค์ไต้ฮงโจวซือ และองค์เทพต่างๆที่ศาลเจ้าแห่งนี้ ทางมูลนิธิจึงได้ดำเนินการมาจนกระทั่งวันนี้ครบ 66 ปี ผมขอแสดงความยินดีในความมุ่งมั่นเสียสละ และความก้าวหน้าของมูลนิธิ พร้อมผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ทุกคน
มูลนิธิได้มีการจัดงานประเพณีแห่พระสะเดาะเคราะห์ขึ้นเป็นประจำทุกปีในช่วงตรุษจีน ซึ่งถือเป็นงานใหญ่ที่สำคัญเป็นประจำของเมืองหาดใหญ่ และคนหาดใหญ่ ซึ่งปัจจุบันนี้ยังรวมความศรัทธาไปถึงคนในจังหวัดใกล้เคียงและประเทศใกล้เคียงอีกด้วย ทั้งนี้ทุกคนมุ่งหวังได้มาสักการะ ได้มาสะเดาะเคราะห์ ได้มาทำบุญ และได้รับสิ่งที่เป็นสิริมงคลเป็นความสุขจากงานในครั้งนี้สอดรับกับนโยบาย Soft Power ของรัฐบาล ส่งเสริมการท่องเที่ยวและสร้างเศรษฐกิจให้กับเมืองสงขลาด้วย ขออัญเชิญพรจากองค์ไต้ฮงโจวซือและองค์เทพต่างๆได้ประทานพรอันเป็นมงคลให้ทุกท่านโชคดี มีความสุข ร่ำรวย สมหวัง ในทุกสิ่งที่ปรารถนา และขอให้การจัดงานในครั้งนี้ ประสบความสำเร็จราบรื่น เป็นงานที่ยิ่งใหญ่ประจำปีของหาดใหญ่ตลอดไป