วันอังคาร, 21 พฤษภาคม 2567

แถลงข่าวการจัดงาน “Southern Halal Expo & Tourism”ระหว่างวันที่ 14-18 พฤษภาคม 2567 ณ มัสยิดกลางประจำจังหวัดสงขลา

วันที่ 10 พฤษภาคม 2567 งานแถลงข่าวการจัดงาน “Southern Halal Expo & Tourism”ระหว่างวันที่ 14-18 พฤษภาคม 2567 ณ มัสยิดกลางประจำจังหวัดสงขลา ภายในงานมีการแสดงวัฒนธรรมพื้นบ้าน “ปันจักสีลัต”โดยมี

  • ดร.วิสุทธิ์ บิลล่าเต๊ะ ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์สมาคมการค้าการท่องเที่ยวฮาลาลไทย-อาเซียน และประธานมูลนิธิเบิกฟ้า
  • คุณนงเยาว์ จิรันคร ผอ.การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สนง.หาดใหญ่
  • คุณอัยดา อูเจ๊ะ นายกสมาคมการค้าการท่องเที่ยวฮาลาลไทย-อาเซียน
    อาจารย์ วันอับดุลเลาะฮ์ หลีะติหมะ นายกสมาคมสันนิบาตเสรีชนแห่งประเทศไทย
  • นายสันติ เหมมันต์ นายกเทศมนตรีเมืองคลองแห
  • นายสมพล ชีววัฒนาพงศ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดสงขลา
    ดร. สิทธิพงศ์ สิทธิภัทรประภา นายกสมาคมโรงแรม
  • สมาคมการท่องเที่ยวฮาลาลไทย-อาเซี่ยน การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานหาดใหญ่ และภาคีเครือข่าย มีกำหนดจัดกิจกรรมภายใต้ชื่องาน “เซาเทิร์นฮาลาลเอ็กซ์โปและการท่องเที่ยว” ( Southern Halal Expo & Tourism )

โดยกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 14 – 18 พฤษภาคม 2567 ณ มัสยิดกลางประจำจังหวัดสงขลาเพื่อยกระดับและสร้างความเชื่อมั่นสำหรับตลาดนักท่องเที่ยวมุสลิม ตามแผนยุทธศาสตร์ของรัฐบาลที่วางเป้าหมายให้ไทย เป็น 1 ใน 5 จุดหมายปลายทาง สำหรับนักท่องเที่ยวมุสลิมภายในปี 2567ทางคณะผู้จัดงานจึงเกิดแนวคิดเพื่อเตรียมความพร้อมแก่ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและบริการในจังหวัดสงขลา รวมถึงจังหวัดในภาคใต้ของไทย สร้างความพร้อม สร้างความเชื่อมั่นให้แก่นักท่องเที่ยวในกลุ่มประเทศอาเซียน (IMT-GT) รวมถึงกลุ่มประเทศตะวันออกกลาง และร่วมส่งเสริมนโยบายซอฟเพาเวอร์ด้านอาหาร วัฒนธรรมในพื้นที่จังหวัดภาคใต้ของไทย

กิจกรรมภายในงาน :คาราวานร้นอาหารฮาลาล อร่อยๆ ดังๆ จากทั่วทุกสารทิศของเมืองไทยมาให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชกาติชิม นำโดย อินฟลูอินเซอร์ ชื่อดัง บังเอ เชิญยิ้ม, วัรคะข้าวขาวัว และบังหมวกแดง ,นิทรรศการด้านการท่องเที่ยว ผลิตภัณฑ์ชุมชน รวมถึงการออกบูธนำเสนอแพ็ดเกจการท่องเที่ยวของผู้ประกอบการอุดสาหกรรมค้านการท่องเที่ยวจากพื้นที่จังหวัดภาคใต้ และประเทศมาเลเซีย ,กิจกรรมสนับสนุน ส่งสริมศิลปวัฒนธรรมตามนโนบายรัฐบาลด้านซอฟพาวเวอร์ เช่น มวยไทย และปันจักสีลัต (ในกิจกรรมครั้งนี้เราได้รับเกียรติจากสมาคมปันจักสีลัดแห่งประเทศไทย โดยมี นักกีพาปันจักสีลัตทีมชาติไทย มาร่วมแสดงในวันเปิดพีธีด้วย)

กิจกรรมการแข่งขันวัฒนธรรมพื้นถิ่น ลิเกฮูลู ชิงแชมป์ 5 ถังหวัดชายแดนใต้ ,กิจกรรมเสวนาพิเศษเพื่อข้อนเรื่องราวประวัติศาสตร์เมืองสงขลา โดย อาจารย์อาลี เสือสมิง ,กิจกรรมการเสวนาพิศษ พุทธ อิสลาม แบบ “วิถีพหุวัฒนธรรมกับการท่องเที่ยว” ,กิจกรรมเลี้ยงขนมจีนเพื่อน้องตามโครงการ “รักน้องกำพร้า การศึกษาเพื่อเธอ” และเพื่อขอบคุณนักท่องเที่ยวชาวไทย และชาวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวกายในจังห วัดสงขลา และได้ร่วมทำร่วมกันทำบุญเด็กกำพร้าที่ผ่านมา ,กิจกรรมวันมุสลิมะ ห์สัมพันธ์ โดยได้เรียนเชิญเครือข่ายสตรีมุสลิมจากทุกจังหวัดภาทได้มาร่วมทำกิจกรรมร่วมกัน และเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวภายในจังหวัดสงขลา