วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

แถลงข่าวการจัด งานเทศกาลตรุษจีนหาดใหญ่ ประจำปี2567 “Hatyai Chinese New Year Festival 2024”

วันที่20 มกราคม 2567 เวลา 16.00 น. บริเวณถนนเสน่หานุสรณ์(หน้าร.ร.ลีการ์เดนส์พลาซ่า) อ.หาดใหญ่ จ.สงขลาท่านเศวต เพชรนุ้ย รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ท่านอู๋ ตง เหมย กงสุลใหญ่แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำสงขลาพันเอกวาทยุทธ  ชูช่วย เสนาธิการมณฑลทหารบกที่ 42 พ.ต.อ.ภูมิ บาลทิพย์ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรหาดใหญ่ คุณไพเจน มากสุวรรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา คุณนงเยาว์ จิรันดร ผู้อำนวยการสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานหาดใหญ่ ผศ.ดร.พรสรรค์  สันติวรคุณ รองนายกสมาคม ไทย-จีน จังหวัดสงขลา คุณทรงพล จังศิริวัฒนธำรง ประธานหอการค้าจังหวัดสงขลา คุณสมพล ชีววัฒนาพงศ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดสงขลา คุณรุ่งรัตน์ ชัยจีระธิกุล นายกสมาคมสมาพันธ์ธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดสงขลา  ดร.สิทธิพงษ์ สิทธิภัทรประภา นายกสมาคมโรงแรมหาดใหญ่-สงขลา คุณกิตติพงษ์ ปัญญานุชิต ประธานชมรมนักธุรกิจหาดใหญ่ คุณจารุพัฒน์ สันติวรคุณ ประธานกลุ่มเยาวชนไทยเชื้อสายจีนหาดใหญ่  หัวหน้าส่วนราชการ/ผู้นำองค์กรและสื่อมวลชนร่วมเป็นเกียรติแถลงข่าวการจัด    งานเทศกาลตรุษจีนหาดใหญ่ ประจำปี2567 “Hatyai Chinese New Year Festival 2024”

งานเทศกาลตรุษจีนหาดใหญ่ ประจำปี 2567 จัดขึ้นโดยความร่วมมือของหน่วยงานภาครัฐและเอกชนในจังหวัดสงขลา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสืบสาน อนุรักษ์ขนบธรรมเนียมประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามของชาวจีนที่สืบเนื่องกันมาเป็นเวลาช้านาน และเป็นการสานสัมพันธ์มิตรภาพไทย-จีนที่ดี นอกจากนี้ยังเป็นการกระตุ้น-ฟื้นฟูเศรษฐกิจ และส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดสงขลาสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติได้เป็นอย่างดี ส่งผลให้ธุรกิจในด้านต่างๆ ในพื้นที่หาดใหญ่และใกล้เคียงกลับมาคึกคักอีกครั้ง เป็นกิจกรรมที่ช่วยสร้างสีสันเมือง และในปีนี้มีกิจกรรมที่น่าสนใจมากมายด้วยกัน เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้เข้ามาเที่ยวงาน สร้างความคึกคักให้กับเมืองหาดใหญ่

ซึ่งกำหนดจัดระหว่างวันที่ 9-13 กุมภาพันธ์ นี้ บริเวณโรงเรียนศรีนครมูลนิธิ, ถนนเทพสงเคราะห์ และชีอุทิศ เพื่ออนุรักษ์สืบสานขนบธรรมเนียมประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามของชาวจีน, กระตุ้นและฟื้นฟูเศรษฐกิจและส่งเสริมการท่องเที่ยวของอำเภอหาดใหญ่และจังหวัดสงขลา โดยมีกิจกรรมต่างๆมากมาย ดังนี้

1) ประติมากรรมหุ่นโคมไฟ พร้อมไฟแสงสีสวยงาม

2) สักการะขอพรเจ้าแม่กวนอิมเพื่อความศิริมงคล     

3) โชว์มังกรทองพ่นไฟและสิงโตเล่นจานดอกเหมยทุกวัน   

4) พิธีเปิดงาน พร้อมชมพลุสุดอลังการ และขบวนแห่ฯ (10 กุมภาพันธ์)

5) ประกวด Miss Chinese Hatyai 2024 (12 ก.พ. 67)  

6) ฟรีคอนเสิร์ตจากศิลปินดัง – เดอะคัลเลอร์การ์ด (9 ก.พ. 67) , ซีเรียส เบคอน (10 ก.พ. 67) ,    พาราด็อกซ์ (11 ก.พ. 67) และ ส้ม มารี (13 ก.พ. 67)       

7) โรงเตี๊ยมจำหน่ายอาหาร

8) กิจกรรมลุ้นโชคไข่มังกร          

9) กิจกรรมการแสดงบนเวที อาทิ คาบาเร่โชว์, การแสดงจากสมาคมศิลปวัฒนธรรมไทย-จีน, มายากลและการแสดงจากสถาบันการศึกษาต่างๆ เป็นต้น 

 10) บูธมอเตอร์โชว์ ซึ่งมีทั้งรถยนต์และรถไฟฟ้า     

11) สวนสนุก     

12) ร้านค้าอาหาร/ผลิตภัณฑ์ และฟู้ดทรัก กว่า 100 บูธ  

       นอกจากกิจกรรมที่กล่าวมาแล้ว ยังมีการตกแต่งสถานที่ ประดับประดาโคมไฟเต็งลั้ง, ไฟต้นไม้, ไฟแสงสีสวยงามหลากหลายชนิด และความพิเศษอีกหนึ่งอย่างคือเวทีการแสดงรวมจอแอลอีดีที่มีขนาดใหญ่และอลังการมากมาย