วันจันทร์, 29 เมษายน 2567

แม่ทัพภาคที่ 4 จับมือ ผบ.พล.ร.5 เยี่ยมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ปฏิบัติภารกิจตามแนวชายแดนไทย-เมียนมาร์ ไม่ได้ไปตรวจเยี่ยมอย่างเดียว แต่นำกำลังใจ ข้าวปลาอาหารไปฝากลูกน้องด้วย

ที่ฐานปฏิบัติการ ชุดเฝ้าตรวจชายแดนที่ 4101 ช่องขะมิ้ว ในพื้นที่รอยต่อไทย-เมียนมาร์ ด้านจังหวัดชุมพร ชุดปฏิบัติการบ้านในกรัง ชุดเฝ้าตรวจชายแดนที่ 4104 ชุดปฏิบัติการคลองกระนัย ในพื้นที่รอยต่อไทย-เมียนมาร์ด้านจังหวัดระนอง ทั้งหมดนี้เป็นฐานปฏิบัติการของชุดเฝ้าตรวจชายแดนที่มีทั้งตำรวจตระเวนชายแดน และชุดเฝ้าตรวจชายแดนของหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 25 กองกำลังเทพสตรี กองพลทหารราบที่ 5 ประจำการอยู่ จุดที่ตั้งของฐานค่อนข้างมีความทุรกันดาร การเข้าออกในแต่ละพื้นที่มีความยากลำบาก ข้าวปลาอาหารในแต่ละเดือน จึงต้องมีการกักตุนไว้ และเมื่อมีโอกาส 10-15 วัน ก็จะออกมาซื้อของจากชาวบ้านร้านตลาด นำไปสำรองให้กับเจ้าหน้าที่ประจำฐานนั้นๆ ให้เพียงพอต่อการดำรงชีพ ไกลบ้าน ไกลลูกเมียแต่ส่งกำลังใจถึงกันได้ผ่านระบบ Wifi ที่มีประจำแต่ละฐานบางครั้งก็คลื่นสัญญานเกินร้อย แต่บางครั้งก็แล้วแต่ลมฟ้าอากาศจะอำนวย

แม้ความยากลำบากจะมีอยู่บ้าง แต่ภารกิจหน้าที่ในการปกบ้านป้องเมืองยิ่งใหญ่กว่า เจ้าหน้าที่ประจำฐานปฏิบัติการยังคงมีแววตาอันมุ่งมั่นในการปฏิบัติภารกิจ ระวังป้องกัน ลาดตระเวน เฝ้าตรวจตามแนวชายแดน เพื่อสกัดกั้นสิ่งผิดกฎหมายทุกชนิด เช่น ยาเสพติด ผู้หลบหนีเข้าเมือง การบุกรุกป่า การขนของหนีภาษีต่าง ๆ ที่อาจจะอาศัยช่องโหว่ของช่องทางธรรมชาติลำเลียงเข้ามา แม้กระทั่งบางครั้งเกิดเหตุการณ์ปะทะกันระหว่างทหารพม่ากับชนกลุ่มน้อย ที่อาจจะเสี่ยงต่อพื้นที่อาศัยของประชาชน กำลังเจ้าหน้าที่เหล่านั้นก็จะคอยปกป้องเฝ้าระวังและช่วยเหลืออพยพเมื่อเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินขึ้น และนอกจากกำลังเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจแล้ว กำลังภาคประชาชน หรือฝ่ายปกครองก็มีส่วนสำคัญ ในการที่จะดูแลปกป้องให้ประชาชนได้เกิดความผาสุขในพื้น

ซึ่งจากการลงพื้นที่เยี่ยมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ประจำฐานปฏิบัติการต่าง ๆ ของแม่ทัพภาคที่ 4 ในครั้งนี้ ได้เห็นถึงความร่วมมือ ร่วมใจกันอย่างประสานสอดคล้องระหว่างทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง และกำลังภาคประชาชน ที่คอยให้การช่วยเหลือเป็นหูเป็นตาแก่เจ้าหน้าที่รัฐ พร้อมปกป้อง รักษาและห่วงแหนชาติบ้านเมือง ตลอดจนมีการพบปะหารือกับกำลังประเทศเพื่อนบ้านอย่างเมียนมาร์อย่างสม่ำเสมอ เพื่อกระชับความสัมพันธ์อันดีต่อกันไว้ มีสิ่งไหนเป็นอันตรายต่อความมั่นคงของทั้ง 2 ประเทศ ก็ได้มีการแจ้งเตือนกันตลอดเวลา พร้อมจะสร้างความเข้มแข็งตามแนวชายแดนทั้ง 2 คู่ขนานกันไป