วันจันทร์, 6 พฤษภาคม 2567

โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการและประกวดสร้างสรรค์สื่อ”พลังงานเพื่อการอนุรักษ์” “รู้ค่า รู้รัก รู้จักพลังงาน” มทร.ศรีวิชัย ให้ความสำคัญกับการอนุรักษ์พลังงาน มอบความรู้แก่เยาวชน เพื่อนำไปสร้างสรรค์สื่อและเผยแพร่เพื่อเป็นประโยชน์ต่อสังคม

เสาร์ที่ 22 เมษายน 2566 เวลา 13.00 น. ณ ลานกิจกรรม ชั้น 5 เซ็นทรัลหาดใหญ่ โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ปิยะ ประสงค์จันทร์ คณบดีคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี ในฐานะผู้รับผิดชอบโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการและประกวดสร้างสรรค์สื่อ”พลังงานเพื่อการอนุรักษ์” กล่าวว่า มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย โดยคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน ประจำปีงบประมาณ 2565 จึงจัดกิจกรรมการแถลงข่าวขึ้นเพื่อเป็นการชี้แจงรายละเอียดของการจัดโครงการ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเปิดโอกาสทางการรับรู้ข้อมูลข่าวสารสาระบันเทิง เสริมสร้างทักษะและประสบการณ์ด้านสื่อสารมวลชน เปิดโอกาสการมีส่วนร่วมให้แก่นักเรียนนักศึกษาในพื้นที่ภาคใต้และประชาชนทั่วไปที่สนใจให้ทราบถึงการ “รู้ค่า รู้รัก รู้จักพลังงาน” รวมทั้งเป็นการ สร้างเครือข่ายระหว่างสถาบันการศึกษา องค์กรด้านพลังงาน และองค์กรด้านสื่อสารมวลชน

ทั้งนี้ กิจกรรมภายในงานมีกิจกรรม TED Talks ในหัวข้อ “แนวทางการอนุรักษ์พลังงาน” โดย เพลง วิสสุตา บังชอล โอ้เย กั้ง ภัสนันท์ และ ฟลุ๊ค อดิศร ซึ่งเป็นตัวแทน Infuencer เยาวชนในพื้นที่จังหวัดสงขลา และมีการสร้างความบันเทิงจากมินิคอนเสิร์ตของ ลิลลี่ ปอนด์ เจ้านาย ได้หมดถ้าสดชื่นผู้ช่วยศาสตราจารย์ อุดร นามเสน รองอธิการบดี ผู้แทนอธิการบดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย กล่าวว่า มหาวิทยาลัยให้ความสำคัญกับเรื่องของการอนุรักษ์พลังงานในรูปแบบต่างๆ การใช้พลังงานทดแทน มุ่งน้นสร้างนักศึกษา ให้ความสำคัญกับการวิจัย โดยสำหรับโครงการนี้ถือเป็นโครงการสำคัญที่จะทำให้ประชาชนทั่วไป นักเรียน นักศึกษา ได้ตระหนักและเรียนรู้ถึงพลังงานในรูปแบบต่าง ๆ

นายปฐมพงศ์ แก้วบัณฑิต ผู้อำนวยการสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย NBT จังหวัดสงขลา กล่าวว่า ในฐานะสื่อมวลชนจะทำหน้าที่ในการช่วยสร้างสรรค์ผลงาน ประชาสัมพันธ์ และส่งเสริมให้เยาวชนได้ผลิตผลงานคลิปไวรัล ที่สร้างความรับรู้ ความเข้าใจที่ดีด้านพลังงาน ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อสังคม

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ภัททิรา กลิ่นเลขา ผู้ช่วยคณบดี คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี ในฐานะผู้จัดโครงการ กล่าว เชิญชวนให้น้อง ๆ นักเรียน นักศึกษา มัธยมศึกษาตอนปลายและอุดมศึกษา ประกวดคลิปไวรัล ภายใต้แนวคิด “รู้ค่า รู้รัก รู้จักพลังงาน” โดยกิจกรรมแบ่งออกเป็น 2 รอบ คือ รอบที่ 1 ผู้สนใจเข้าร่วมโครงการ ส่งผลงานในรูปแบบ Story board ความยาว 2-3 นาที และคลิปวิดีโอแนะนำตัว/ทีม ความยาว30 วินาที – 1 นาที มายังผู้รับผิดชอบโครงการ เพื่อให้คณะกรรมการดำเนินการพิจารณาคัดเลือก หมดเขตส่งผลงาน ในวันศุกร์ที่ 16 มิถุนายน 2566 และประกาศผล 20 ทีม ในวันที่ 26 มิถุนายน 2566 เพื่อเข้าร่วมการอบรมเชิงปฏิบัติการในวันที่ 8 -9 กรกฎาคม 2566 จำนวน 2 วัน 1 คืน โดยจะมีการอบรมเชิงปฏิบัติการ โดยวิทยากรมืออาชีพทั้งด้านสื่อสารมวลซนและด้านพลังงาน

ทั้งนี้ หลังการอบรมจะมีการส่งผลงานคลิปไวรัลรอบที่ 2 และจะมีการจัดนิทรรศการและประกาศผลการตัดสินและมอบรางวัล ในวันพุธ 30 กันยายน 2566 ณ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย โดยรางวัลชนะเลิศ รับเงินรางวัล 30,000 บาท พร้อมโล่รางวัล รองชนะเลิศอันดับ 1 รับเงินรางวัล 20,000 บาท พร้อมโล่รางวัล รองชนะเลิศอันดับ 2 รับเงินรางวัล 10,000 บาทพร้อมโล่รางวัล และรางวัลชมเชย จำนวน 3 รางวัล รับเงินรางวัล รางวัลละ 5,000 บาท และมีเกียรติบัตรสำหรับผู้เข้าร่วมทุกคน

สามารถติดตามข้อมูลและ Download ใบสมัครได้ที่ http://inded.rmutsv.ac.th/energy และFacebook คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยีเว็บไซต์โครงการใบสมัครและรายละเอียดการประกวดคลิปไวรัล

ข้อมูลจาก ผศ. ภัททิรา กลิ่นเลขา โทรศัพท์ 08-6062-6431คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย