วันเสาร์, 4 พฤษภาคม 2567

ไพเจน” ชูของดีหาดใหญ่ วัฒนธรรมด้านอาหาร สินค้าการเกษตร และสินค้าภูมิปัญญาท้องถิ่น ต่อยอดสู่การเป็นสินค้า 0T0P กระตุ้นเศรษฐกิจ สร้างรายได้ให้ชุมชน และส่งเสริมการท่องเที่ยว อ.หาดใหญ่

นายไพเจน มากสุวรรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา เป็นประธานเปิดโครงการมหกรรมของดีเมืองหาดใหญ่ โดยมี นายสัมฤทธิ์ บุญรัตน์ รองนายกเทศบาลนครหาดใหญ่ ผู้แทนจากสภ.อ.หาดใหญ่ นายนิติธร จินดามณี สมาชิกสภา อบจ.สงขลา เขต 4 หาดใหญ่ นายศดิส ไชยศิริ สมาชิกสภา อบจ.สงขลา เขตควนเนียง นายพัศวัส บุญชู หัวหน้าฝ่ายการท่องเที่ยว รักษาการ ผอ.กองการท่องเที่ยวและกีฬา อบจ.สงขลา และประชาชนทั่วไปร่วมในพิธีเปิดโครงการมหกรรมของดีหาดใหญ่ ณ สนามสี่แยกสะพานดำ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา

องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา โดยกองการท่องเที่ยว องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ร่วมกับประธานคณะกรรมการพัฒนาอาชีพ และคณะกรรมการชุมชนเขต 4 หาดใหญ่ ร่วมกันจัดงานมหกรรมของดีหาดใหญ่ขึ้น เพื่อ เป็นการส่งเสริมประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวของอำเภอหาดใหญ่ โดยการนำเสนอวัฒนธรรม และผลิตภัณฑ์ประจำถิ่นที่โดดเด่นอันเป็นอัตลักษณ์ เช่นวัฒนธรรมด้านอาหาร การแปรรูปผลผลิตทางการเกษตร สินค้าหัตถกรรม การนวดแผนไทย การแสดงพื้นบ้าน และของดีอื่นๆในอำเภอหาดใหญ่ เพื่อเชิญชวนให้ประชาชนและนักท่องเที่ยว เดินทางมาท่องเทียวในอำเภอหาดใหญ่ และยังเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ การจับจ่ายใช้สอย เพิ่มรายได้ให้พี่น้องประชาชน ชุมชน และผู้ประกอบการในพื้นที่อำเภอหาดใหญ่

นายไพเจนกล่าวว่า องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา มีความตั้งใจที่จะทำให้เศรษฐกิจของชุมชนต่างๆ โดยเฉพาะหาดใหญ่ ซึ่งเป็นเมืองท่องเที่ยว โดยในวันเสาร์ อาทิตย์จะมีนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียเข้ามาท่องเที่ยวจำนวนมาก จึงนับว่าเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวและส่งเสริมเศรษฐกิจของชุมชนให้มีรายได้เพิ่มขึ้น หลังจากที่ซบเซามานานในช่วงวิกฤติจากโควิด 19 ที่ผ่านมา อบจ.สงขลา จึงพยายามที่จะเปิดพื้นที่ให้กับพี่น้องประชาชนและเกษตรกร ในการที่จะนำของมาจำหน่าย ซึ่งขณะนี้ อบจ.สงขลาได้เปิดตลาดนัดเกษตรที่หน้า อบจ.สงขลา ทุกบ่ายวันศุกร์ ซึ่งขณะนี้ตลาดนัดเกษตรก็เปิดทุกอำเภอ โดยพยายามให้จัดสัปดาห์ละหนึ่งครั้ง และพยายามจะเปิดทั้ง 16 อำเภอในจังหวัดสงขลา ในขณะเดียวกันองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลาก็กำลังเจรจาห้างเซ็นทรัล ห้างโรบินสัน และห้างโลตัส เพื่อขอพื้นที่ให้กับพี่น้องเกษตรกร ได้นำผลผลิตทางการเกษตรมาจำหน่าย เพื่อผู้บริโภคจะได้ซื้อสินค้าจากเกษตรกรโดยตรงในราคาที่ถูกและมีคุณภาพ

ดังนั้นจึงนับเป็นเรื่องที่ดีของอำเภอหาดใหญ่ ที่นอกจากความพร้อมของสถานที่ท่องเที่ยว ผู้ประกอบการและให้บริการการท่องเที่ยวแล้ว อัตลักษณ์ของหาดใหญ่ที่ได้รับความสนใจและมีเสน่ห์ดึงดูด ให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวและพักผ่อนในอำเภอหาดใหญ่ คือ วัฒนธรรมด้านอาหาร ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนใคร เนื่องจากในพื้นที่มีคนไทยเชื้อสายจีน และมุสลิมอาศัยอยู่จำนวนมาก ทำให้วัฒนธรรมด้านอาหารของหาดใหญ่ มีความหลากหลาย ที่นักท่องเที่ยวสามารถเลือกสรรได้ตามความชอบ และความสนใจ นอกจากนี้หาดใหญ่ ยังมีสินค้าและผลิตภัณฑ์ที่เป็นภูมิปัญญาของท้องถิ่น ที่สามารถพัฒนาและเพิ่มมูลค่าสู่การเป็นสินค้า 0T0P เพื่อเป็นของฝาก หรือของที่ระลึกเมื่อมาท่องเที่ยวที่อำเภอหาดใหญ่/