วันอาทิตย์, 28 เมษายน 2567

“ไพเจน” แจงงบ 251 ล้าน ด่านสะเดาแห่งใหม่ เชื่อมด่านบูกิตกายูฮิตัม มาเลเซีย

นายไพเจน มากสุวรรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ร่วมในการประชุม เพื่อติดตามโครงการก่อสร้างถนนเชื่อมด่านสะเดาแห่งใหม่กับด่านบูกิตกายูฮิตัม และปัญหาการจราจรติดขัดบริเวณด่านศุลกากรสะเดา โดยมีนายสมนึก พรหมเขียว ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานการประชุม พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ด่านศุลกากรสะเดา นายด่านตรวจคนเข้าเมือง นายอำเภอสะเดา สำนักงานทางหลวงที่ 18 เจ้าหน้าที่กองช่าง อบจ.สงขลา นายสมยศ พลายด้วง ส.ส.พรรคปชป.เขต 3 สงขลา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม ณ ห้องประชุมพระนิกรบดีชั้น อาคารสำนักงานด่านศุลกากรสะเดาแห่งใหม่

โดยที่จังหวัดสงขลาได้กำหนดแผนปฏิบัติราชการ ผู้บริหารพบหัวหน้าส่วนราชการ รวมถึงภาคเอกชน แลผู้ที่เกี่ยวข้องประจำปีงบประมาณ 2567 ทุกอำเภอ โดยในส่วนของด่านศุลกากรสะเดา ได้กำหนดประชุมติดตามโครงการก่อสร้างถนนเชื่อมด่านสะเดาแห่งใหม่กับด่านบูกิตกายูฮิตัม และปัญหาการจราจรติดขัดบริเวณด่านศุลกากรสะเดา ซึ่งมีหน่วยงานและผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม

ทั้งนี้ในส่วนขององค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ได้ชี้แจงในส่วนของความคืบหน้า และแผนงานของโครงการก่อสร้างถนนเชื่อมด่านสะเดาแห่งใหม่ กับด่านบูกิตกายูฮิตัม ร่วมกับสำนักงานการปฏิรํปที่ดินจังหวัดสงขลา สำนักงานทางหลวงที่ 18 แม่กองสนามจัดทำหลักเขตแดนไทย-มาเลเซีย กรมแผนที่ทหาร ที่ทำการปกครองสะเดา และเทศบาลตำบลสำนักขาม

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 2564 อบจ.สงขลาได้รับมอบหมายให้สำรวจออกแบบและจัดทำรูปแบบ รายละเอียด ประมาณราคารวมถึงจัดทำข้อเสนอโครงการฯ ต่อมาเมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2565 อบจ.สงขลาได้ว่าจ้างบริษัท พี.วี.เอส.-9 คอนซัลแต้นซ์ จำกัด ออกแบบและประมาณราคา ร่วมกับจังหวัดสงขลาจัดทำข้อเสนอโครงการฯ วงงบประมาณ 251 ล้านบาท และวันที่ 16 สิงหาคม 2565 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยให้ความเห็นชอบข้อเสนอโครงการ และกรอบวงเงินงบประมาณ 251 ล้านบาท และนายกรัฐมนตรีเห็นชอบให้กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น

โดยอบจ. จังหวัดสงขลาเร่งดำเนินการสรุปผลการเจรจา ตกลงค่าชดเชยค่าที่ดินสิ่งปลูกสร้างและผลอาสินฯ โดยเมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2566 สำนักงบประมาณแจ้งจัดสรรงบประมาณพ.ศ 2566 งบกลางเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉิน งานถนนเชื่อมด่านสะเดา(บางส่วน) งานปรับปรุงเพิ่มเสถียรภาพลาดไหล่เขา งบประมาณทั้งสิ้น 76,045,600 บาท ถนนนี้มีระยะทางรวม 875 เมตร ซึ่งระยะที่ 1 งบกลางปี 66 ระยะทาง 575 เมตร เริ่มสัญญาในวันที่ 3 ตุลาคม 2566 ถึงวันที่ 26 กันยายน 2567