วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

เทศบาลนครสงขลาเปิดงานเทศกาลถือศีลกินเจ ครั้งที่ 10 ประจำปี 2562 ส่งเสริมให้ประชาชนชาวสงขลาได้มีโอกาสปฏิบัติธรรมถือศีลกินเจ สร้างบุญเสริมบารมีแก่ชีวิต เน้นให้ผู้ประกอบการดูแลเรื่องความสะอาด อาหารอร่อย ถูกสุขลักษณะ


วันที่1 ตุลาคม 2562 เวลา 17.00 น. ที่บริเวณปะรำพิธีหน้าวัดแจ้ง ถนนไทรบุรี อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา เทศบาลนครสงขลา ร่วมกับ ศาลพระแม่กวนอิมสวนหมาก พระตำหนักกวนซีอิมผ่อสักเคหะสถานครูไทย และ 5 สมาคมจีนสงขลา กำหนดพิธีเปิดงานเทศกาลถือศีลกินเจ ครั้งที่ 10 ประจำปี 2562 มีนายอำพล พงศ์สุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานในพิธีเปิด ดร.สมศักดิ์ ตันติเศรณี นายกเทศมนตรีนครสงขลา กล่าวต้อนรับ นางแอนลา ตั้งคุปตานนท์ ประธานกรรมการศาลพระแม่กวนอิมสวนหมาก กล่าวรายงานการจัดงาน โดยมีนายไชยพร นิยมแก้ว นายอำเภอเมืองสงขลา นายประพันธุ์ ศรีสุวรรณ ปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัด ปฏิบัติหน้าที่นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ดร.อุดม ชูลีวรรณ ผู้อำนวยการโรงเรียนวรนารีเฉลิม จังหวัดสงขลา ประธาน 5 สมาคมจีนจังหวัดสงขลา คณะผู้บริหารเทศบาล สมาชิกสภา และประชาชนในพื้นที่ร่วมกิจกรรมฯ โดยกิจกรรมในพิธีเปิดงานฯ มีการไหว้องค์เทพกิ๋วอ้วงฮุกโจ้ว ณ ศาลพระแม่กวนอิม สวนหมาก และเดินขบวนมายังปะรำพิธีหน้าวัดแจ้ง เพื่อทำพิธีเปิดงานเทศกาลถือศีลกินเจ ครั้งที่ 10จากนั้นประธานในพิธีได้ลั่นกลอง เพื่อเป็นการเปิดงานอย่างเป็นทางการและเป็นสัญลักษณ์ของงานเทศกาลกินเจครั้งนี้ นอกจากนี้มีการร่วมไหว้พระขอพรและร่วมผัดหมี่มงคล เพื่อแจกจ่ายให้กับผู้ที่มาร่วมงาน

ดร.สมศักดิ์ ตันติเศรณี กล่าวว่า ปีนี้คณะกรรมการจัดงานได้อัญเชิญองค์พระจากศาลเจ้าต่าง ๆ ในเขตเทศบาลนครสงขลา มาประดิษฐานชั่วคราว ณ ปะรำพิธีหน้าวัดแจ้ง เพื่อให้ประชาชนและผู้ศรัทธาได้ร่วมสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมต่าง ๆ อาทิ พิธีข้ามสะพานสะเดาะเคราะห์เสริมบารมี พิธีขอขมากรรมเจ้าสมุทร ลอยกระทงโปรดวิญญาณทางน้ำ พิธีสักการบูชาดาว พิธีเทกระจาดโปรดวิญญาณ และการจัดขบวนแห่พระรอบเมือง เพื่อโปรดลูกหลานตามเส้นทางต่าง ๆ ภายในเขตเทศบาลนครสงขลา ในวันเสาร์ที่ 5 ตุลาคม 2562 เวลา 08.00 น. จึงขอเชิญชวนประชาชนที่อาศัยอยู่ในเส้นทางขบวนแห่ ตั้งโต๊ะบูชารับองค์พระและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่บ้านเรือน ร้านค้า ตลอดจนครอบครัวให้เจริญรุ่งเรืองยิ่ง ๆ ขึ้นไป โดยการจัดงาน “เทศกาลถือศีลกินเจ” ครั้งที่ 10 กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 28 กันยายน – 8 ตุลาคม 2562 ณ ปะรำพิธีหน้าวัดแจ้ง ถนนไทรบุรี และศาลพระแม่กวนอิม สวนหมาก ซึ่งเป็นงานประเพณีที่สืบทอดและจัดขึ้นต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี โดยเริ่มตั้งแต่วันขึ้น 1 ค่ำ ถึง 9 ค่ำ เดือน 9 นับตามปฏิทินจีน โดยชาวจีนจะปวารนาตนงดอาหารที่มีเนื้อสัตว์ พร้อมทั้งถือศีลไหว้พระทำบุญ ทำทาน เพื่อเป็นการชำระทั้งร่างกายและจิตใจให้บริสุทธิ์ ถือเป็นการสร้างบุญเสริมสิริมงคลแก่ชีวิต ดังคำกล่าวที่ว่า “กินเจหนึ่งมื้อ หมื่นชีวิตรอด”