วันอังคาร, 30 เมษายน 2567

ศอ.บต. มีความห่วงใยกับสถานการณ์ของโรค Covid 19 เป็นอย่างมากเน้นย้ำกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้มีการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

จากสถานการณ์โรคระบาด Covid 19 ที่ระบาดในต่างประเทศอย่างต่อเนื่องจนถึงขณะนี้ ทำให้หลายคนอาจจะไม่มั่นใจในการท่องเที่ยวในต่างประเทศ

วันนี้เรามีสถานที่ท่องเที่ยวใต้สุดแดนสยามมาฝากกัน ซึ่งในพื้นที่เองยังไม่พบการระบาดของโรค Covid 19 แต่อย่างใด เนื่องจากมีการเฝ้าระวังอย่างเข้มงวดทั้งที่สนามบินหาดใหญ่และนราธิวาส ตลอดจนด่านชายแดนต่างๆในพื้นที่ อาทิ ด่านชายแดนเบตง ด่านชายแดนสุไหงโก-ลก และอีกไม่นานนี้ ในช่วงเดือน มิถุนายน 2563 สนามบินเบตง จะดำเนินการแล้วเสร็จและจะเปิดให้บริการกับประชาชนแล้ว ถือเป็นท่าอากาศยานของประเทศไทยแห่งที่ 39 สามารถรองรับผู้โดยสารในชั่วโมงเร่งด่วนได้ 300 คนต่อชั่วโมง และรองรับผู้โดยสารได้ 876,000 คนต่อปี ซึ่งเราจะเจาะลึกถึงสนามบินเบตง ของจังหวัดยะลากันเรื่อยๆ

พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. มีความห่วงใยกับสถานการณ์ของโรค Covid 19 เป็นอย่างมากพร้อมทั้งได้เน้นย้ำกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้มีการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด พร้อมเฝ้าระวังเพื่อป้องกันแพร่การกระจายของเชื้อ Covid 19 เข้ามาในพื้นที่ ในขณะที่ นายแพทย์ สงกรานต์ ไหมชุม นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยะลา ยืนยันว่า ในพื้นที่ จ.ยะลา ยังไม่พบผู้ติดเชื้อ Covid 19 เบื้องต้นได้มีการคัดกรอง ตรวจวัดไข้ ตามด่านชายแดน รวมถึงด่านเบตง ซึ่งได้มีการเฝ้าระวังตามเกณฑ์ของกระทรวงสาธารณสุข หากมีผู้ที่เดินทางเข้ามาจากประเทศเสี่ยง มีอาการหรือไข้ ก็จะเข้าระบบของโรงพยาบาล และมีห้องแยก เพื่อติดตามอาการต่อไป

ทั้งนี้แม้ว่าในพื้นที่ภาคใต้ยังไม่พบการระบาดของโรค Covid 19 แต่ทำให้นักท่องเที่ยวในพื้นที่ลดลงกว่า 80% โดยนายซุลกิฟลี จะปะกิยา ประธานวิสาหกิจชุมชน ผู้แทนชุมชนกุนุงซีลีปัน อำเภอเบตง จังหวัดยะลา เปิดเผยว่า ปัจจุบันเกิดโรค Covid 19 ระบาดขึ้นในประเทศจีน ทำให้อัตรานักท่องเที่ยวจากประเทศมาเลเซีย อินโดนีเซีย สิงค์โปร์ และจีน ในช่วงนี้ลดลง และคิดว่าหากโรคนี้ซาลงหรือหายไป ก็จะทำให้นักท่องเที่ยวกลับมาคึกคักอีกครั้ง

อย่างไรก็ตามเมืองเบตงเป็นเมืองที่มีธรรมชาติอุดมสมบูรณ์ รายล้อมด้วยภูเขา ทำให้มีสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สวยงาม อาทิ เขากุนุงซิลิปัต หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่า เขาหิน กม.21 เป็นจุดชมทะเลหมอกที่สวยงามมากอีกจุดหนึ่งของภาคใต้ ตั้งอยู่ระหว่างรอยต่อ ต.ตาเนาะแมเราะ กับ ต.อัยเยอร์เวง โดยจุดชมทะเลหมอกบนยอดเขาแห่งนี้ มีความสูงจากระดับน้ำทะเล 670 เมตร มีพื้นที่ให้ยืนชมความสวยงามยามเช้าได้เพียงประมาน 50 คน แต่สามารถมองดูทะเลหมอกได้รอบตัวถึง 360 องศาและในช่วงกลางคืนจะมองเห็นดวงดาวบนท้องฟ้าได้อย่างชัดเจน ถือได้ว่าเป็นสถานที่อีกหนึ่งแห่งของอำเภอเบตงที่มีความสวยงามเป็นอย่างมาห นอกจากนี้ยังมีสะพานข้ามทะเลสาบฮาลาบาลา ซึ่งเป็นสะพานที่เชื่อมสู่เมืองเบตง เป็นสถานที่อีกหนึ่งแห่งที่ได้รับความนิยมในโลกโซเชียล โดยวิวระหว่างทางมีความสวยงาม สะพานข้ามทะเลสาบฮาลาบาลา เป็นทั้งทางสัญจรหลักสู่เมืองเบตง และยังเป็นจุดชมวิวที่สวยงามและได้รับความนิยมเป็นอย่างมากจากนักท่องเที่ยวด้วยรวมทั้งสามารถมองเห็นโค้งน้ำสวยๆ ของทะเลสาบฮาลาบาลา ภูเขาและสายน้ำขนาบข้างกันอย่างสวยงาม อีกหนึ่งแห่งที่พลาดไม่ได้คือบ่อน้ำพุร้อนเบตง ตั้งอยู่ในหมู่บ้านจะเราะปะไร ตำบลตาเนาะแมเราะ จังหวัดยะลา เป็นบ่อน้ำร้อนธรรมชาติขนาดใหญ่ มีขนาดพื้นที่ประมาณ 3 ไร่ โดยจะมีน้ำร้อนผุดขึ้นมาจากใต้ดิน ประกอบด้วยแร่ธาตุต่างๆ มากมาย อุณหภูมิของน้ำอยู่ที่ประมาณ 80 องศาเซลเซียส ซึ่งตรงจุดที่มีน้ำเดือดนี้ สามารถต้มไข่ไก่ได้จนสุกภายใน 10 นาที เหมาะสำหรับการมาพักผ่อนหย่อนใจ และส่งเสริมการท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ ภายในบ่อน้ำร้อนเบตง ยังมีสระน้ำขนาดใหญ่ สำหรับกักน้ำจากน้ำพุร้อน เพื่อให้ประชาชน และนักท่องเที่ยว ได้ใช้อาบหรือแช่เท้าเล่น