Khawchawbannews

ข่าวการศึกษา => ข่าวการศึกษา => ข้อความที่เริ่มโดย: system man ที่ พฤศจิกายน 28, 2018, 04:29:27 PM

หัวข้อ: มรภ. สงขลา นำทีมมหา’ลัยเครือข่าย ร่วมพัฒนาระบบการสอน ร.ร. ตชด.
เริ่มหัวข้อโดย: system man ที่ พฤศจิกายน 28, 2018, 04:29:27 PM
มรภ. สงขลา นำทีมมหา’ลัยเครือข่าย ร่วมพัฒนาระบบการสอน ร.ร. ตชด.

(http://www.khawchawbannews.com/board/index.php?action=dlattach;topic=501.0;attach=2178;image)


                มรภ.สงขลา ผนึกมหาวิทยาลัยเครือข่าย ม.ทักษิณ มทร.ศรีวิชัย มอ. ม. หาดใหญ่ ร่วมพัฒนาระบบการเรียนการสอน ร.ร. ตำรวจตระเวนชายแดน ตั้งเป้าเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สร้างโอกาสทางการศึกษา

(https://scontent.fbkk22-1.fna.fbcdn.net/v/t1.0-9/47183149_1018020675071258_2792122925908492288_n.jpg?_nc_cat=111&_nc_eui2=AeFHH4dJbyLwA3T2amugPRlYQA5iRueHVoigBy_PvEh1vZLHylEtSVcyDvZOG7D9Pd8PpiqydtTvnqDwyOuDzCzDtldm4Tz-ZQ1-TT6oWkt6SA&_nc_ht=scontent.fbkk22-1.fna&oh=e333c2de9bc63c6aed25870b797ee157&oe=5CAD16E4)

               ผศ.ดร.นิวัต กลิ่นงาม อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (มรภ.สงขลา) เปิดเผยว่า การศึกษาเป็นเครื่องมือสำคัญในการพัฒนาคนพัฒนาชาติ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี มีพระราชดำริให้ดำเนินโครงการเกี่ยวกับการพัฒนาเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดาร โดยมีพระราชประสงค์เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของเด็กและเยาวชนในพื้นที่ดังกล่าว โดยเฉพาะอย่างยิ่งหมู่บ้านและโรงเรียนในความรับผิดชอบของกองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดนสังกัดสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งการจัดการศึกษาให้มีประสิทธิภาพจำเป็นต้องใช้กระบวนการมีส่วนร่วมของหน่วยงานต่างๆ ด้วยเหตุนี้ จ.สงขลา จึงมีนโยบายขับเคลื่อนโครงการพัฒนาคุณภาพมาตรฐานการศึกษาของนักเรียนโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน (ร.ร.ตชด.) และชุมชนโดยรอบ โดยให้มหาวิทยาลัย 5 แห่งคือ มรภ.สงขลา ม.ทักษิณ มอ. มทร.ศรีวิชัย และ ม.หาดใหญ่ เป็นหน่วยงานพัฒนาระบบการเรียนการสอนของ ร.ร.ตชด. ใน จ.สงขลา


(https://scontent.fbkk22-1.fna.fbcdn.net/v/t1.0-9/47170581_1018021041737888_4976096585990537216_n.jpg?_nc_cat=108&_nc_eui2=AeGEQ1e8MoJ-ZIaDJYnJnRJW49pX4E2uBFZRQfMuzJLjOxc5nc2-e8diZYKCsFF7r3P_GDz7Hy4q7fWc80mFsN6E9Hf7HNwUJ2tmnjh80qGvuQ&_nc_ht=scontent.fbkk22-1.fna&oh=e4ac2a4a7df00ccea7a0d4961ddbe09e&oe=5CB241BB)

               ผศ.ดร.นิวัต กล่าวว่า ในปี พ.ศ.2559 นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการ จ.สงขลา (ในขณะนั้น) มีแนวคิดให้สถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษา รวมพลังเป็นเครือข่ายในการพัฒนาระบบการเรียนการสอนเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาให้แก่ ร.ร.ตชด. ใน จ.สงขลา รวม 10 แห่ง คือ ร.ร.ตชด. บ้านทุ่งสบายใจ ร.ร.ตชด.บ้านบาโรย ร.ร.ตชด.สื่อมวลชนกีฬา ร.ร.ตชด.บ้านชายควน อ.สะเดา ร.ร.ตชด. บ้านประกอบออก ร.ร.ตชด.เชิญ พิศลยบุตร อ.นาทวี ร.ร.ตชด.พลเอกนวล-คุณหญิงบานชื่น จันทร์ตรี ร.ร.ตชด.บ้านหาดทราย ร.ร.ตชด.บ้านสำนักเอาะ และ ร.ร.ตชด.มหาราช 1 อ.สะบ้าย้อย ในปีงบประมาณ 2560 คณะทำงานเครือข่าย 5 มหาวิทยาลัย จึงดำเนินโครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษา ร.ร.ตชด. โดยจัดอบรม 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้

(https://scontent.fbkk22-1.fna.fbcdn.net/v/t1.0-9/47063575_1018021055071220_9177917538967748608_n.jpg?_nc_cat=104&_nc_eui2=AeEQnawkCOXdqD466Da1jsr170cq8g1-HMJJQKBXNOVFznsys2LsIR_sj6vDZOfuXwc9IVbkkYEdyh4zuY12uoDu0N1xeJgAUw1SZrFC3xoANw&_nc_ht=scontent.fbkk22-1.fna&oh=5d591a0b9f1d4cfc583fda3e404cb486&oe=5CA52BB6)

ได้แก่ ภาษาไทย สุขศึกษาและพลศึกษา ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ศิลปะ การงานอาชีพและเทคโนโลยี สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ให้แก่ครูในโรงเรียนดังกล่าว

(https://scontent.fbkk22-1.fna.fbcdn.net/v/t1.0-9/47162459_1018021171737875_2093319476127727616_n.jpg?_nc_cat=110&_nc_eui2=AeFAdhqOsVX0TGXzntSh74zI9zA2tAQW6RMo4mKCcY4GElYnDsJl6hmA561SigBI8Ak6_S1hyL9pLtLItB6z0AQjm94ARZtrzOjjdIxON2RRZw&_nc_ht=scontent.fbkk22-1.fna&oh=f4e57ee3bf755a56ffb1ba61f12dcf5e&oe=5CAFF84B)

               ด้าน ดร.มนตรี เด่นดวง คณบดีคณะครุศาสตร์ มรภ.สงขลา กล่าวว่า ทางคณะทำงาน 5 เครือข่ายมหาวิทยาลัย ได้จัดโครงการนิเทศติดตามครู ร.ร.ตชด. ทั้ง 10 แห่ง โดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณจาก จ.สงขลา ในการติดตามผลการอบรมว่าครูที่เข้าอบรมนำความรู้และทักษะการจัดการเรียนรู้ รวมทั้งการจัดทำสื่อต่างๆ ไปใช้สู่ชั้นเรียนได้อย่างไร ตลอดจนปัญหาอุปสรรค และความต้องการของครูผู้สอน โดย มรภ.สงขลา รับผิดชอบกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สุขศึกษาและพลศึกษา ม.ทักษิณ รับผิดชอบกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) และวิทยาศาสตร์ มอ. รับผิดชอบกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ มทร.ศรีวิชัย รับผิดชอบกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ การงานอาชีพและเทคโนโลยี  ม.หาดใหญ่ รับผิดชอบกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม

(https://scontent.fbkk22-1.fna.fbcdn.net/v/t1.0-9/46943647_1018021158404543_9068709238028632064_n.jpg?_nc_cat=111&_nc_eui2=AeFOIn9_9zpgmLLdLREWieHM8pzMLi2JhNEDAzNjmz6lb-PEiZiL3zV_Pm3dd70z8XJngIcxU8-xTpQz_RQ-3VMZNF33GH71oLHGorTscU4N_g&_nc_ht=scontent.fbkk22-1.fna&oh=fbe10e84ebd0592bb2ff30a31662799b&oe=5CA52197)

               ดร.มนตรี กล่าวเพิ่มเติมว่า ผลจากการนิเทศตามพบว่าจุดแข็งคือครูให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมและมีความรับผิดชอบในอาชีพครู แม้ส่วนใหญ่ไม่ได้จบตรงกลุ่มสาระการเรียนรู้ที่สอน แต่ก็มีความใฝ่รู้ ศึกษาหาวิธีการสอนและทำสื่อการสอน ทั้งยังมีความอดทน ตั้งใจ และมีวินัย สามารถเขียนแผนการเรียนรู้โดยกำหนดกลุ่มสาระการเรียนรู้ที่สำคัญ (ความคิดรวบยอด) ได้ถูกต้องและครอบคลุม นอกจากนั้น ยังสามารถจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้นักเรียนมีส่วนร่วมตลอดเวลา โดยกระตุ้นให้คิดและรู้จักกระบวนการคิด มีกิจกรรมกลุ่มให้ฝึกการเรียนรู้และทำงานร่วมกัน นักเรียนเรียนอย่างสนุกและมีความสุข ส่วนนักเรียนก็มีสัมมาคารวะ และให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมของโรงเรียนเป็นอย่างดี

(https://scontent.fbkk22-2.fna.fbcdn.net/v/t1.0-9/47030462_1018021138404545_1744066251879088128_n.jpg?_nc_cat=103&_nc_eui2=AeHdTIYJF5ngCmz9DVlWCTGh0a_Ngvn-g7AzdVme37uMRkxGjxSjNkmR88Qps3U0ioY5jBW77skxg9R5Yas6DRqDBeE7sDdPjgBKiAvegJKKZQ&_nc_ht=scontent.fbkk22-2.fna&oh=467632aaa29ed5cf4fe3598ae5ed2627&oe=5C6AA7C5)

               สำหรับจุดที่ควรพัฒนาคือ มีครูไม่เพียงพอต่อการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ จึงทำให้ครูที่สอนในระดับชั้นประถมศึกษาตอนต้น ต้องรับผิดชอบสอนทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และครูที่สอนระดับชั้นประถมศึกษาตอนปลาย รับผิดชอบสอนคนละ 2-3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ และครูมีการโยกย้ายประจำทุกปีทำให้การจัดการเรียนการสอนไม่ต่อเนื่อง และไม่ได้นำผลการอบรมไปใช้ ครูบางคนไม่ได้สำเร็จการศึกษาตามกลุ่มสาระการเรียนรู้วิชาที่สอนโดยตรง ทำให้ขาดทักษะการถ่ายทอดเนื้อหากลุ่มสาระการเรียนรู้ไปสู่ผู้เรียน และต้องรับผิดชอบสอนหลายวิชาและรับภาระหน้าที่อื่นนอกเหนือจากการสอน เช่น ดูแลรับผิดชอบอาคารสถานที่ งานก่อสร้างต่างๆ เป็นต้น

(https://scontent.fbkk22-2.fna.fbcdn.net/v/t1.0-9/46774744_1018021048404554_602085914465796096_n.jpg?_nc_cat=103&_nc_eui2=AeEswRLfCUoyoVaQmHwVgD0ujihQu-gAyOrUmYEh4Nox53WZWHQJ1ulQfNUu2qxMkwxO9QP3563tVkRg-yD13CR4kd8Pgkp6ZyA5bwmpUDrk6w&_nc_ht=scontent.fbkk22-2.fna&oh=24513b348dd362761a2936f2f8bb5cda&oe=5CA10A5E)

               “นักเรียนจำนวนหนึ่งอ่านหนังสือไม่คล่อง เขียนไม่ค่อยได้ ทั้งระดับประถมศึกษาต้อนต้นและตอนปลาย ทั้งยังขาดเรียนหรือย้ายถิ่นฐานบ่อย เพราะต้องย้ายตามผู้ปกครอง บางคนไม่มีเวลาทบทวนหรือทำการบ้านวิชาที่เรียนตามหลักสูตรของ ร.ร.ตชด. เนื่องจากมีภารกิจวันเสาร์อาทิตย์ต้องเรียนหนังสือที่โรงเรียนสอนศาสนา ในขณะที่บางคนไม่มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องที่ครูสอน จึงทำให้การจัดกิจกรรมกลุ่มล่าช้า ทั้งนี้ ควรสนับสนุนให้ ร.ร.ตชด. ใน จ.สงขลา มีศักยภาพด้านการจัดการเรียนการสอน อาทิ ทักษะด้านเนื้อหา เทคนิคการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน สื่อประกอบการเรียนการสอน เป็นต้น และครูเสนอแนะว่าควรลดการจัดอบรม เปลี่ยนเป็นการให้ครูไปทัศนศึกษาการจัดการเรียนการสอน เพื่อเปิดโลกทัศน์และเห็นการปฏิบัติการสอนที่ได้ผลจริง ณ สถานศึกษาต่างๆ” คณบดีคณะครุศาสตร์ มรภ.สงขลา กล่าว

(https://scontent.fbkk22-1.fna.fbcdn.net/v/t1.0-9/46850109_1018021128404546_5049956051953123328_n.jpg?_nc_cat=110&_nc_eui2=AeGTIkV1XHykpepnlFUqzExRWNV8_2mXJWHByaehA2pQ3EnbFB-xB1ZQ9_0mBqd1pRh3U-Qnb6uA0PovmdKzkhC1CX2b-cVBdfyV_c_iQIzrcQ&_nc_ht=scontent.fbkk22-1.fna&oh=48ad775d3782c98605a91835a67c41ea&oe=5C738440)