Khawchawbannews

ข่าวการศึกษา => ข่าวการศึกษา => ข้อความที่เริ่มโดย: system man ที่ ตุลาคม 26, 2018, 03:03:52 PM

หัวข้อ: นักศึกษาภาษาไทย คณะครุศาสตร์ มรภ.สงขลา ทำโครงการผีเสื้อพระราชา ออกแบบกระบวนการ
เริ่มหัวข้อโดย: system man ที่ ตุลาคม 26, 2018, 03:03:52 PM
นักศึกษาภาษาไทย คณะครุศาสตร์ มรภ.สงขลา ทำโครงการผีเสื้อพระราชา ออกแบบกระบวนการเรียนรู้ช่วยนักเรียนมีนิสัยรักการอ่าน คว้ารางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ประกวดผลงานเยาวชนอาสาสานต่อพระราชดำริ

(http://www.khawchawbannews.com/board/index.php?action=dlattach;topic=471.0;attach=2116;image)

            นายณัฐภัทร ทุ่งแซะ นักศึกษาสาขาวิชาภาษาไทย คณะครุศาสตร์ หาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (มรภ.สงขลา) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้โครงการผีเสื้อพระราชา (RAMA Butterfly) ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อฝึกนิสัยรักการอ่านและการเขียนของนักเรียน อีกทั้งเพื่อให้เรียนรู้ศาสตร์พระราชาผ่านกระบวนการพัฒนาทักษะให้อ่านได้และอ่านเป็น จัดทำโดยตนและเพื่อนๆ สมาชิกทีม “เรามา (ทำ) ดี” อีก 3 คนคือ นายยุทธภพ เรืองฤทธิ์ นายฐิติพงศ์ พันธ์ดี และ นายกฤษณพงศ์ สิทธิชัย โดยมี ผศ.นิตยา ธัญญพาณิชย์ เป็นอาจารย์ที่ปรึกษา ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 พร้อมทุนการศึกษา 15,000 บาท และถ้วยรางวัลจากเลขาธิการคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (กปร.) จากการประกวดผลงานเยาวชนอาสาสานต่อพระราชดำริ ที่เปิดโอกาสให้เยาวชนส่งโครงการเข้าร่วมการประกวด ซึ่งโครงการผีเสื้อพระราชาของ มรภ.สงขลา เป็น 1 ใน 20 ทีมที่ผ่านการคัดเลือก จากทั้งหมดกว่า 80 ทีมทั่วประเทศ

(https://scontent.fbkk1-4.fna.fbcdn.net/v/t1.0-9/43551180_996035457269780_5724015318968303616_n.jpg?_nc_cat=105&_nc_ht=scontent.fbkk1-4.fna&oh=7cfe8021f472391977a0c94534e17d87&oe=5C3CCCC0)

                นายณัฐภัทร กล่าวว่า ผีเสื้อพระราชาเป็นโครงการที่ก่อให้เกิดนวัตกรรมและกระบวนการเรียนรู้ ภายใต้โมเดล ชื่อว่า “Butterfly Model” โดยแบ่งออกเป็น 4 ระยะคือ ระยะวางไข่ ระยะหนอน ระยะดักแด้ และ ระยะผีเสื้อ เนื่องจากเล็งเห็นถึงปัญหานักเรียนจำนวนมากที่ไม่สามารถอ่าน-เขียนได้ตามที่คาดหวัง หรือขาดนิสัยรักการอ่าน ตนและเพื่อนๆ จึงจัดโครงการผีเสื้อพระราชาขึ้น กลุ่มเป้าหมายคือนักเรียนโรงเรียนสาธิต มรภ.สงขลา จำนวน 30 คน ซึ่งนอกจากจะช่วยพัฒนาผู้เรียนสู่การเรียนรู้ตลอดชีวิตแล้ว ยังสามารถสานต่อพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รวมถึงสอดแทรกโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริต่างๆ เข้ามาบูรณาการในกระบวนการเรียนรู้ เพื่อให้นักเรียนได้ตระหนักและเห็นคุณค่า พร้อมที่จะน้อมนำศาสตร์พระราชามาปรับใช้ในการดำเนินชีวิตและพัฒนาประเทศ ทั้งยังสร้างภูมิคุ้มกันให้กับตัวเองในการใฝ่เรียนรู้ อดออม ที่ไม่ใช่ออมเงินตราที่มีวันหมดค่า แต่เป็นการออมความรู้ที่ไม่มีวันสูญสิ้น

(https://scontent.fbkk1-2.fna.fbcdn.net/v/t1.0-9/44853555_996036153936377_1905147114824925184_n.jpg?_nc_cat=110&_nc_ht=scontent.fbkk1-2.fna&oh=d2fb097da9e64c590e5166a55f5059bc&oe=5C5102DE)

               “ในนามกลุ่มเรามา (ทำ) ดี ซึ่งเป็นกลุ่มนักศึกษาสาขาวิชาภาษาไทย คณะครุศาสตร์ และเป็นเมล็ดพันธุ์วิชาชีพครูภาษาไทยในอนาคต มีความรู้ความสามารถในศาสตร์ด้านการสอนและศาสตร์ด้านภาษาไทย พวกเราตระหนักถึงความสำคัญของการอ่านและการเขียนของเยาวชนในปัจจุบัน จึงเข้าร่วมโครงการพี่สอนน้องให้อ่านเขียน ซึ่งเป็นโครงการจิตอาสา จุดประสงค์เพื่อพัฒนาเยาวชนให้สามารถอ่านและเขียนภาษาไทยได้ ผลปรากฏว่านักเรียนสามารถอ่านออกเขียนได้ถึงร้อยละ 80 อย่างไรก็ตาม จากประสบการณ์ข้างต้นพวกเราเห็นถึงปัญหาสำคัญประการหนึ่งคือ ผู้เรียนไม่มีใจรักในการอ่านและการเขียน ซึ่งถือเป็นอุปสรรคสำคัญในการเรียนรู้ และจะส่งผลต่อในอนาคตอีกด้วย จึงร่วมกันจัดทำโครงการผีเสื้อพระราชาขึ้นมา เพื่อช่วยจุดประกายการเรียนรู้ ความคิดสร้างสรรค์ ก่อเกิดแรงบันดาลใจให้ผู้เรียนพัฒนาตนเอง” นักศึกษาสาขาวิชาภาษาไทย กล่าวและว่า

(https://scontent.fbkk1-3.fna.fbcdn.net/v/t1.0-9/44672379_996036253936367_3501980178400149504_n.jpg?_nc_cat=100&_nc_ht=scontent.fbkk1-3.fna&oh=4ca009b962d8174f753372dff146aa4e&oe=5C81F64D)

                กระบวนการเรียนรู้ตามแนวคิด Butterfly Model แบ่งออกเป็น 4 ระยะ ดังนี้ 1. ระยะวางไข่ สร้างแรงบันดาลใจให้มีทัศนคติที่ดีและเห็นคุณค่าของการอ่าน การเขียน เป็นการสร้างรากฐานในการพัฒนาให้เกิดความยั่งยืน หากเป็นผีเสื้อก็คือการฟักไข่ให้เป็นหนอนพร้อมที่จะออกสู่โลกภายนอก 2. ระยะหนอน กิจกรรมสั่งสมการอ่าน เมื่อนักเรียนมีแรงบันดาลใจในการอ่านหนังสือแล้ว เปรียบดังหนอนที่กำลังหิวหลังออกจากไข่ ก็จะใช้โอกาสนี้จัดกิจกรรมสั่งสมการอ่าน ผ่านกระบวนการเรียนรู้ศาสตร์ของพระราชา ให้นักเรียนแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน 3. ระยะดักแด้ กิจกรรมนำเสนอผลงานผ่านกระบวนการงานเขียน โดยกำหนดหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับศาสตร์พระราชา กลวิธีนี้ช่วยให้ผู้เรียนทบทวนความรู้ที่สั่งสมมา ได้ตกตะกอนความรู้อีกขั้นหนึ่ง เกิดเป็นความรู้ที่คงทนสามารถนำไปต่อยอดได้ และ 4. ระยะผีเสื้อ กิจกรรมต่อยอดนิสัยรักการอ่าน โดยนักเรียนแต่ละคนต้องกระจายนิสัยรักการอ่านให้เกิดขึ้นกับคนรอบข้าง เสมือนการแพร่พันธุ์ผีเสื้อให้มีจำนวนมากยิ่งขึ้น เช่นเดียวกับเยาวชนผู้รู้งานที่พร้อมจะสานต่อและแบ่งปันประโยชน์ให้ผู้อื่นด้วย

(https://scontent.fbkk1-1.fna.fbcdn.net/v/t1.0-9/44927070_996036267269699_5694232551153991680_n.jpg?_nc_cat=101&_nc_ht=scontent.fbkk1-1.fna&oh=b5632f539da54129d90fe7e785e42218&oe=5C3F7088)

(https://scontent.fbkk1-3.fna.fbcdn.net/v/t1.0-9/44855359_996035850603074_4781859902664474624_n.jpg?_nc_cat=100&_nc_ht=scontent.fbkk1-3.fna&oh=5d33594a8b5625a48ecd67240104a2a9&oe=5C518329)

(https://scontent.fbkk1-2.fna.fbcdn.net/v/t1.0-9/43629474_996035487269777_4932689778186387456_n.jpg?_nc_cat=106&_nc_ht=scontent.fbkk1-2.fna&oh=893bfccaee388f827c232dd3de70ff40&oe=5C859290)

(https://scontent.fbkk1-6.fna.fbcdn.net/v/t1.0-9/44775267_996036147269711_9186497053969088512_n.jpg?_nc_cat=104&_nc_ht=scontent.fbkk1-6.fna&oh=69a73e4ca08021fe3651d59cd79ef40f&oe=5C42FFD0)

(https://scontent.fbkk1-5.fna.fbcdn.net/v/t1.0-9/43652037_996035417269784_92291270868729856_n.jpg?_nc_cat=102&_nc_ht=scontent.fbkk1-5.fna&oh=419c14349daa3cd33d4706870cb5d3f9&oe=5C40645B)

(https://scontent.fbkk1-2.fna.fbcdn.net/v/t1.0-9/44803590_996035873936405_1502440123474640896_n.jpg?_nc_cat=107&_nc_ht=scontent.fbkk1-2.fna&oh=130b097cebdc05d0aa02362921113e6c&oe=5C4490FF)

(https://scontent.fbkk1-2.fna.fbcdn.net/v/t1.0-9/44812317_996035747269751_1184905443160358912_n.jpg?_nc_cat=106&_nc_ht=scontent.fbkk1-2.fna&oh=01186ac7adddfacd7a74bbfb8bb92761&oe=5C44D9F1)