Khawchawbannews

ข่าวการศึกษา => ข่าวการศึกษา => ข้อความที่เริ่มโดย: system man ที่ มีนาคม 20, 2019, 12:55:23 PM

หัวข้อ: มรภ.สงขลา อบรมให้บริการช่วยเหลือเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
เริ่มหัวข้อโดย: system man ที่ มีนาคม 20, 2019, 12:55:23 PM
มรภ.สงขลา อบรมให้บริการช่วยเหลือเด็กที่มีความต้องการพิเศษ

(http://www.khawchawbannews.com/board/index.php?action=dlattach;topic=583.0;attach=2364;image)


            มรภ.สงขลา จัดอบรมให้บริการช่วยเหลือครอบครัวเด็กที่มีความต้องการพิเศษ เทียบเชิญวิทยากรให้ความรู้ผู้ปกครองเข้าใจแนวทางส่งเสริมพัฒนาการ พร้อมสอนทักษะสื่อสาร ลดพฤติกรรมอาละวาด เตรียมตัวเข้าโรงเรียน

(https://scontent.fbkk4-1.fna.fbcdn.net/v/t1.0-9/54256875_1094477520758906_7691744715795857408_n.jpg?_nc_cat=107&_nc_eui2=AeFcs9H6JEWcRXWDhYpol7J_p6lMVdPysDLDA7VYBU_6zFUmwYHyE7O6jn9lH3xoOpgT95PX-agOCT5y9PodVyyxIrnEL38bxPaXv5gd6X4G9g&_nc_ht=scontent.fbkk4-1.fna&oh=d6459e330659bb64fe1752630516ee77&oe=5D0CAFCF)

                ผศ.ดร.โสภณชัย วัฒนกุลวานิช รักษาการผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาการศึกษาพิเศษ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (มรภ.สงขลา) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้หน่วยบริการช่วยเหลือระยะแรกเริ่มสำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษและครอบครัว จัดอบรมเรื่องการให้บริการช่วยเหลือเฉพาะครอบครัวสำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ วัตถุประสงค์เพื่อให้ความรู้ความเข้าใจและคำปรึกษาแก่ผู้ปกครองเกี่ยวกับการส่งเสริมพัฒนาการของเด็ก ตลอดจนจัดบริการและความช่วยเหลือที่เหมาะสม โดยเชิญวิทยากร ผศ.ดร.ยุวดี วิริยางกูร อาจารย์ภาควิชาพื้นฐานและพัฒนาการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มาบรรยายในหัวข้อการสอนให้สื่อสาร สอนมารยาทและกาลเทศะ ลดพฤติกรรมอาละวาดเมื่อถูกขัดใจ การเตรียมตัวเข้าโรงเรียน ควบคู่ไปกับการฝึกปฏิบัติในหัวข้อ แผนการช่วยเหลือเฉพาะครอบครัว โดยมีผู้ปกครองเด็กที่มีความต้องการพิเศษเข้าร่วมอบรมจำนวน 20 คน       

(https://scontent.fbkk4-2.fna.fbcdn.net/v/t1.0-9/54462783_1094477590758899_4751071159020158976_n.jpg?_nc_cat=108&_nc_eui2=AeHU_3DnFS0mHGLd4LtXhuJoiUhdamfNF1yfnZcSvB--M-g0U75H88RTrYYnZheAt_eaJ-w48Qcbj_tY6WSjs1oTtv0YDWQ21KQdpTY214FnVA&_nc_ht=scontent.fbkk4-2.fna&oh=32ecb9a2228f7e94ccfcbd1de6551035&oe=5D17624F)

                อาจารย์หทัยภัทร ศรีชัยชนะ จากหน่วยบริการช่วยเหลือระยะแรกเริ่มสำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษและครอบครัว สถาบันพัฒนาการการศึกษาพิเศษ มรภ.สงขลา ผู้เสนอโครงการ กล่าวว่า สังคมปัจจุบันมองเห็นคุณค่าและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์มากขึ้น ชุมชนเปิดโอกาสให้ทุกคนในสังคมไม่ว่าจะมีความแตกต่างกันหรือไม่ สามารถอยู่ร่วมกันบนความแตกต่างได้อย่างมีความสุข รวมถึงเด็กที่มีความต้องการพิเศษที่ได้รับโอกาสให้เข้าสู่สังคมมากขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายการศึกษาชาติที่ให้โอกาสทางการศึกษาแก่คนไทยทุกคนให้สามารถเรียนได้ในทุกที่ เพื่อให้เกิดความเท่าเทียมกัน การจัดการศึกษาพิเศษเป็นการศึกษาให้ผู้เรียนที่มีความสามารถ ความต้องการจำเป็นพิเศษและความถนัดแตกต่างกัน ให้ได้รับการพัฒนาได้อย่างเต็มที่ตามศักยภาพของตนเอง ภายใต้หลักการให้บริการและช่วยเหลือเด็กที่มีความต้องการพิเศษ


(https://scontent.fbkk4-2.fna.fbcdn.net/v/t1.0-9/54268019_1094477560758902_7189545206465691648_n.jpg?_nc_cat=108&_nc_eui2=AeG3z7KPz6YQexXbY79peqI60-vfAqENhVTo2HMnk1tfTLFbXbBKLtCY5Dma7I3T2wPiCTMDn41IxHgPnhTDI__GUMGckBRWJrYDjAI8UDRl9w&_nc_ht=scontent.fbkk4-2.fna&oh=88478500da3cfe483c159c52f60569c4&oe=5D0D09D7)

                “หน่วยบริการช่วยเหลือระยะแรกเริ่มสำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษฯ ให้ความสำคัญกับผู้ปกครองเป็นหลัก ในขณะที่ครูและนักวิชาชีพจะเป็นตัวที่คอยเสริม ผู้ปกครองจึงจำเป็นต้องได้รับความรู้เกี่ยวกับการดูแลเด็กมีความต้องการพิเศษและความช่วยเหลืออื่นๆ ที่เกี่ยวข้องทุกด้าน เพื่อให้เด็กได้รับการกระตุ้นพัฒนาการและได้รับการช่วยเหลือให้เร็วที่สุด” อาจารย์หทัยภัทร กล่าว

(https://scontent.fbkk3-3.fna.fbcdn.net/v/t1.0-9/54523848_1094477527425572_6475343302496354304_n.jpg?_nc_cat=103&_nc_eui2=AeGR-xcPfDFLQCzjYlyYQ5uHyOY9nO5JO_MiFjVAvgBA-Oqku64t1O9XDGQ-8-dkLxV8LJKAXDbgkQyCAX7dY2eeQgc9N4i7BoGYueKJuBhuug&_nc_ht=scontent.fbkk3-3.fna&oh=40cc084777629b69c1fd5a299f25abbd&oe=5D4DB939)

             ด้าน ผศ.ดร.ยุวดี วิริยางกูร วิทยากร กล่าวเพิ่มเติมว่า ออทิสติก (Autistic Disorder) เป็นโรคทางจิตเวชที่มีความผิดปกติด้านพัฒนาการทางสมองที่ล่าช้าใน 3 ด้าน คือ ด้านสังคม ด้านการพูด และ ด้านภาษาหรือพฤติกรรม ซึ่งประเทศไทยพบอัตราผู้ป่วยโรคออทิสติกได้ 6 คน ในประชากรทุกๆ 1,000 คน คาดว่าทั่วประเทศจะมีเด็กป่วยเป็นโรคนี้ประมาณ 3,000 คน ซึ่งในจำนวนนี้ยังเข้าถึงบริการน้อยมากประมาณร้อยละ 10 หรือปีละ 30,000 กว่าคนเท่านั้น อีกทั้งสาเหตุของภาวะออทิสติกยังเกิดจากการเลี้ยงดูของพ่อแม่ ความผิดปกติทางสมอง (ระบบประสาท) ทั้งก่อนคลอดและหลังคลอด ความผิดปกติของโครโมโซม Fragile x Syndrome Down Syndrome ความผิดปกติของการเผาผลาญสารอาหาร เช่น นมวัว ข้าวสาลี น้ำตาล โรคติดเชื้อ (หัดเยอรมัน) หรือแม้แต่พันธุกรรมและสาเหตุอื่นๆ อย่างวัคซีน เป็นต้น

(https://scontent.fbkk4-3.fna.fbcdn.net/v/t1.0-9/54518714_1094477597425565_653142840708169728_n.jpg?_nc_cat=109&_nc_eui2=AeFZgaRvuDHOH_1dGqYRsUCZAZFnqXdG6Nogo1KQr0B7_syQ7Xs-NjlHByYyNxPUGtpWMCMyNSZP7CgRS614BkBeDGfVuRDI_lA5RkoLZ8zswA&_nc_ht=scontent.fbkk4-3.fna&oh=05e6349f1e6ccd1ea99811c05d2e579a&oe=5D1A3328)