Khawchawbannews

ข่าวการศึกษา => ข่าวการศึกษา => ข้อความที่เริ่มโดย: system man ที่ กุมภาพันธ์ 17, 2019, 01:48:17 PM

หัวข้อ: ครุฯ มรภ.สงขลา หารือยกระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน นร. ประถมแก้ปัญหาอ่าน เขียน
เริ่มหัวข้อโดย: system man ที่ กุมภาพันธ์ 17, 2019, 01:48:17 PM
ครุฯ มรภ.สงขลา หารือยกระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน นร. ประถมแก้ปัญหาอ่าน เขียน คิดวิเคราะห์-เพิ่มผลสัมฤทธิ์กลุ่มวิชาภาษาไทย

(http://www.khawchawbannews.com/board/index.php?action=dlattach;topic=553.0;attach=2304;image)


 คณะครุศาสตร์ มรภ.สงขลา จัดประชุมยกระดับคุณภาพการเรียนรู้ ด้านอ่าน เขียน คิดวิเคราะห์ นักเรียนชั้นประถม จับมือภาคีเครือข่ายช่วยแก้ปัญหาผลสัมฤทธิ์กลุ่มวิชาภาษาไทย ให้ได้ตามเกณฑ์มาตรฐาน หวังสร้างโอกาสเด็กไทยตามพันธกิจสถาบันการศึกษาเพื่อพัฒนาท้องถิ่น 

(https://scontent.fbkk2-7.fna.fbcdn.net/v/t1.0-9/52407136_1075055219367803_1474794119069958144_n.jpg?_nc_cat=109&_nc_eui2=AeEHPqaVgpczEE0Irr1_rK6UXRlv255pRX2OhM-Ld6a4LYxvsHAKeUzabH4EqKeibeuEsPDMdMNMaj1S6QK8sOAhJb5U8V8D_oGp8NqQVQX1pw&_nc_ht=scontent.fbkk2-7.fna&oh=28320b92318fcb5ddd8e296a6caf082a&oe=5CEE16E5)

               ผศ.ดร.นิวัต กลิ่นงาม อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (มรภ.สงขลา) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ตนเข้าร่วมประชุมในโครงการยกระดับคุณภาพการเรียนรู้ ด้านการอ่าน การเขียน และการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน จัดโดยคณะครุศาสตร์ มรภ.สงขลา สืบเนื่องจากการจัดอันดับคะแนนด้านการศึกษาของไทยโดย IMD (International Institute for Management Development:IMD) พ.ศ.2557 พบว่าผลคะแนนตัวชี้วัดลดลงเกือบทุกด้าน โดยบางส่วนเกิดจากนักเรียนหลายระดับชั้นยังมีปัญหาเรื่องการอ่านออกเขียนได้ ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และสำนักงานเขตพื้นที่การประถมศึกษา รวมทั้งสถานศึกษาในฐานะหน่วยงานปฏิบัติการดำเนินงานจากนโยบายสู่การปฏิบัติที่เป็นรูปธรรม ได้กำหนดนโยบายให้นักเรียนทุกระดับชั้นอ่านออกเขียนได้ เนื่องจากเป็นพื้นฐานสำคัญของการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ มีส่วนสำคัญที่ช่วยพัฒนาสติปัญญา สามารถชี้แนวทางการสร้างพฤติกรรมและค่านิยมที่ดีให้กับเด็ก ซึ่งจะเติบโตขึ้นเป็นอนาคตของชาติ

(https://scontent.fbkk2-7.fna.fbcdn.net/v/t1.0-9/52590433_1075055232701135_4523321292560007168_n.jpg?_nc_cat=110&_nc_eui2=AeFdFsYOBD8h2jaBer8yni40aoLXelnVOF1SNLPNxbTdJhncxNH9snJBLXLwvcbdS3Bbps2zlZgtZpAuz77iBG_uFpryBQODMDO5qMpylHbXdA&_nc_ht=scontent.fbkk2-7.fna&oh=1bc4fa2d7c4926154c1eb4b8ce7bee25&oe=5CDDB766)

               ดร.มนตรี เด่นดวง คณบดีคณะครุศาสตร์ มรภ.สงขลา กล่าวว่า มหาวิทยาลัยราชภัฏ 38 แห่ง ทั่วประเทศ เป็นสถาบันที่มีพันธกิจในการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาท้องถิ่น โดยรากเหง้ามาจากโรงเรียนการฝึกหัดครู ซึ่งมีประสบการณ์อันยาวนานในการผลิตและพัฒนาบุคลากรวิชาชีพครู ตลอดจนบัณฑิตในสาขาอื่น บวกกับมีจุดแข็งจากความใกล้ชิดกับท้องถิ่น มีฐานข้อมูลและรับทราบสถานการณ์ปัญหาจริงของชุมชนมาต่อเนื่อง ตลอดจนได้รับการยอมรับจากภาคีเครือข่ายในระดับจังหวัดและภูมิภาค ดังนั้น เมื่อทางคณะฯ ได้รับรู้ปัญหา ประกอบกับเล็งเห็นถึงความสำคัญด้านคุณภาพทางการศึกษาในพื้นที่เขตให้บริการวิชาการ ทั้งใน จ.สงขลา พัทลุง สตูล และ ตรัง จึงมีแนวคิดในการจัดประชุมระดมความคิดเห็น เพื่อร่วมกันผลักดันให้นักเรียนกลุ่มเป้าหมายรวม 67 โรงเรียน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มวิชาภาษาไทยสูงขึ้นตามเกณฑ์มาตรฐาน วัดจากคะแนนผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (Onet) ในรายวิชาภาษาไทย เพิ่มสูงขึ้นร้อยละ 50 จากโรงเรียนทั้งหมด โดยยกระดับคุณภาพการเรียนรู้พื้นฐาน ส่งเสริมด้านการอ่านการเขียนและคิดวิเคราะห์ให้ดีขึ้น 

(https://scontent.fbkk2-8.fna.fbcdn.net/v/t1.0-9/52265942_1075055226034469_5840480839032373248_n.jpg?_nc_cat=100&_nc_eui2=AeGzzW63EA5mhL3okhBgevnFaAND_iS_nbC6H_7MGmS3ipfMbtY3sqp2ivsJg52TQHh3sFQ_AN_K1RL9-I-j7Zh5viMJbqfYF-XBnchIL3mGAg&_nc_ht=scontent.fbkk2-8.fna&oh=3078eca14b212c1e25bd01fdefe123f2&oe=5CE793C4)

               ด้าน ร.ต.อ. สมชาย เสือแก้ว ผู้อำนวยการโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านบาโรย กล่าวว่า โครงการที่ทางคณะครุศาสตร์ มรภ.สงขลา จัดขึ้นในครั้งนี้ ถือเป็นกิจกรรมที่ส่งผลดีต่อโรงเรียน สามารถนำสิ่งที่ได้จากการร่วมแลกเปลี่ยนปัญหาการจัดการเรียนการสอนในรายวิชาภาษาไทย ในเรื่องของปัจจัยหนุนที่ส่งเสริมให้นักเรียนอ่านออกเขียนได้มาประยุกต์ใช้ โดยเริ่มจากการมีส่วนร่วมของผู้ปกครอง ความมุ่งมั่นตั้งใจของครูผู้สอน บวกกับความเข้มแข็งของชุมชน ซึ่งจะส่งผลให้ผู้เรียนเกิดการพัฒนาในแง่ของทักษะทางวิชาการ ต่อยอดไปสู่การมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นด้วย

(http://)