Khawchawbannews

ข่าวการศึกษา => ข่าวการศึกษา => ข้อความที่เริ่มโดย: system man ที่ มีนาคม 25, 2019, 04:39:07 PM

หัวข้อ: มรภ.สงขลา สานสัมพันธ์ชายแดนใต้ผ่านค่ายวิทย์-คณิตฯ
เริ่มหัวข้อโดย: system man ที่ มีนาคม 25, 2019, 04:39:07 PM
มรภ.สงขลา สานสัมพันธ์ชายแดนใต้ผ่านค่ายวิทย์-คณิตฯ
 
(http://www.khawchawbannews.com/board/index.php?action=dlattach;topic=587.0;attach=2372;image)

            มรภ.สงขลา จัดกิจกรรมสานสัมพันธ์ชายแดนใต้ผ่านค่ายวิชาการ ดึงเยาวชนพัฒนาทักษะด้านวิทย์-คณิตฯ เรียนรู้ความแตกต่างทางอัตลักษณ์ พร้อมปลูกฝังแนวคิดอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข

(https://scontent.fbkk2-8.fna.fbcdn.net/v/t1.0-9/54730808_1097708480435810_5082476844238766080_n.jpg?_nc_cat=107&_nc_ht=scontent.fbkk2-8.fna&oh=7612f389d0df57407e44fc5885a2b42f&oe=5D0DC24C)

                ผศ.ดร.อนุมัติ เดชนะ คณบดีคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (มรภ.สงขลา) เปิดเผยว่า ฝ่ายวิจัยบริการวิชาการและวิเทศสัมพันธ์ จัดโครงการสานสัมพันธ์ชายแดนใต้ผ่านค่ายวิชาการ ค่ายวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ ประจำปี 2562 ให้กับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาปีที่ 2 เขตพื้นที่ จ.สงขลา 4 อำเภอ (สะบ้าย้อย เทพา จะนะ และ นาทวี) และพื้นที่สามจังหวัดชายแดนใต้ (ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส) จำนวน 2 รุ่นๆ ละ 50 คน ระหว่างเดือน มี.ค.-เม.ย. กิจกรรมแบ่งออกเป็น 2 ช่วง คือการเรียนรู้ในมหาวิทยาลัยและทัศนศึกษาภาคกลาง เพื่อส่งเสริมพัฒนาการเยาวชนจากการเรียนรู้นอกสถานที่ในสภาพแวดล้อมของจริง โดยร่วมกับศูนย์วิทยาศาสตร์และหอดูดาวเฉลิมพระเกียรติฯ จัดโครงการสานสัมพันธ์ชายแดนใต้ฯ อย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2558 เป็นต้นมาจนถึงปัจจุบัน ซึ่งเป็นการเปิดโอกาสให้เยาวชนได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ทางวิชาการและวัฒนธรรม เพิ่มทักษะความรู้และเตรียมความพร้อมด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ในการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ตลอดจนปลูกฝังทัศนคติและแนวคิดในการอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างสันติสุข

(https://scontent.fbkk2-8.fna.fbcdn.net/v/t1.0-9/55624170_1097708490435809_4994181117020995584_n.jpg?_nc_cat=104&_nc_ht=scontent.fbkk2-8.fna&oh=ddce913f976179cc41b3284bbb60af7b&oe=5D0A54EB)

                ผศ.ดร.อนุมัติ กล่าวว่า พื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้มีอัตลักษณ์ในด้านวิถีชีวิต ภาษา ศาสนา และวัฒนธรรมแตกต่างจากพื้นที่อื่นของประเทศ ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นปัจจัยหนึ่งที่ก่อให้เกิดความขัดแย้งในสังคมได้ง่าย ส่งผลกระทบให้มีช่องโหว่จากผู้ไม่ประสงค์ดีใช้สถานศึกษาสร้างความเสี่ยงด้านยาเสพติด จากความหลากหลายของรูปแบบการจัดการศึกษาในพื้นที่ดังกล่าว จึงมีความจำเป็นต้องให้ความสำคัญกับการบูรณาการการศึกษาให้สอดคล้องกับวิถีชีวิต อัตลักษณ์ ของสังคมพหุวัฒนธรรมควบคู่กับการกระจายอำนาจในการจัดการศึกษาของคนในชุมชน และเชื่อมโยงกับหลักศาสนา วิชาสามัญและวิชาชีพ หลักการดังกล่าว ถือเป็นฟันเฟืองหลักในการแก้ปัญหาระยะยาวอย่างมั่นคง ด้วยการให้การศึกษากับเยาวชนในพื้นที่อย่างจริงใจและมุ่งมั่น เพื่อพลิกฟื้นพื้นที่ชายแดนใต้ให้เกิดความสันติสุขอย่างยั่งยืน

(https://scontent.fbkk2-7.fna.fbcdn.net/v/t1.0-9/56157344_1097708527102472_5933682200586223616_n.jpg?_nc_cat=106&_nc_ht=scontent.fbkk2-7.fna&oh=410959168176d1943471abd879e9f01e&oe=5D04FEF9)

                คณบดีคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มรภ.สงขลา กล่าวอีกว่า การส่งเสริมความสามารถพิเศษด้านคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์อย่างถูกทางและเหมาะสม จะทำให้อัจฉริยภาพที่แฝงเร้นอยู่ในตัวเยาวชนเหล่านั้นขับเคลื่อนสู่การเป็นทรัพยากรที่มีคุณภาพยิ่งของประเทศชาติและพื้นที่ชายแดนใต้ในอนาคต ทั้งนี้ มรภ.สงขลา ได้สนับสนุนการศึกษา การให้บริการวิชาการในเขตรับผิดชอบ จ.สงขลา สตูล และ พัทลุงรวมทั้งจังหวัดใกล้เคียงมาโดยตลอด พร้อมทั้งมีส่วนร่วมกับภาครัฐในการจัดการศึกษาของเขตพื้นที่เฉพาะชายแดนใต้ รวมถึงช่วยแก้ไขปัญหายาเสพติด และเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาคุณภาพของเยาวชนและสังคมให้ดีขึ้น ด้วยสภาพปัจจุบันการเรียนการสอนได้เปลี่ยนแปลงรูปแบบเป็นยึดเยาวชนเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ ให้เยาวชนสามารถหาความรู้ด้วยตนเองจากประสบการณ์ เพื่อให้กล้าคิด กล้าทำ นำไปสู่การตัดสินใจด้วยทัศนคติเชิงบวกที่ดี


(https://scontent.fbkk2-8.fna.fbcdn.net/v/t1.0-9/55480148_1097708540435804_1409838545513742336_n.jpg?_nc_cat=104&_nc_ht=scontent.fbkk2-8.fna&oh=982f181967bfcfb9516e0b7029a1bead&oe=5D0EB673)

                “การให้เยาวชนได้เรียนรู้นอกสถานที่ถือเป็นส่วนหนึ่งของการส่งเสริมการเรียนรู้ เพื่อสัมผัสกับประสบการณ์จริงจากอาจารย์ผู้เชี่ยวชาญและปราชญ์ชาวบ้าน และลงมือปฏิบัติเพื่อปลูกฝังให้นักเรียนอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รวมถึงปลูกฝังคุณธรรม ตลอดจนการป้องกันยาเสพติด มหาวิทยาลัย พร้อมให้การสนับสนุนส่งเสริม และร่วมมือกันพัฒนาคุณภาพการศึกษาในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะเป็นอีกมิติหนึ่งของการร่วมกันสร้างสันติสุขอย่างยั่งยืนให้เกิดขึ้นในพื้นที่” คณบดีคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มรภ.สงขลา กล่าว

(https://scontent.fbkk2-7.fna.fbcdn.net/v/t1.0-9/53537514_1097708547102470_3144432530489344000_n.jpg?_nc_cat=110&_nc_ht=scontent.fbkk2-7.fna&oh=17ae9e1700ace620dd3ed333a78c5d98&oe=5D09815F)

(https://scontent.fbkk2-7.fna.fbcdn.net/v/t1.0-9/55441192_1097708627102462_8432500066094153728_n.jpg?_nc_cat=108&_nc_ht=scontent.fbkk2-7.fna&oh=0dc59b5abdb9b7d7bffd14be91cfc1fc&oe=5D4C4B31)

(https://scontent.fbkk2-7.fna.fbcdn.net/v/t1.0-9/55485990_1097708647102460_996005355483824128_n.jpg?_nc_cat=109&_nc_ht=scontent.fbkk2-7.fna&oh=d8ceb141b4915409e269caa7c95b4ab5&oe=5D120113)