ศูนย์ข่าวชาวบ้านนิวส์
Khawchawbannews

เทศบาลนครสงขลา แถลงข่าวเตรียมความพร้อมการจัดงานเทศกาลอาหาร 2 ทะเลอร่อยได้ไร้แอลก

เทศบาลนครสงขลา แถลงข่าวเตรียมความพร้อมการจัดงานเทศกาลอาหาร 2 ทะเลอร่อยได้ไร้แอลกอฮอล์ ครั้งที่ 20 และงานสมโภชปู่ทวดหัวเขาแดง ประจำปี 2562ภายใต้สโลแกน “ปลอดโฟม ปลอดภัย ใส่ใจสิ่งแวดล้อม”


              วันที่ 17 พฤษภาคม 2562 เวลา 18.00 น. ที่บริเวณหน้าพิพิธภัณฑ์พธำมะรงค์อ.เมืองสงขลา จ.สงขลา เทศบาลนครสงขลา จัดงานแถลงข่าวงานเทศกาลอาหาร 2 ทะเลอร่อยได้ไร้แอลกอฮอล์ ครั้งที่ 20 ซึ่งกำหนดจัดงานฯ ระหว่างวันที่ 28 พฤษภาคม -8 มิถุนายน 2562 ณ บริเวณสระบัว แหลมสมิหลาสงขลา และงานสมโภชปู่ทวดหัวเขาแดง กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 29 พฤษภาคม -4 มิถุนายน 2562 ณ บริเวณลานว่าว แหลมสมิหลา


โดยมีนายวีรนันทน์ เพ็งจันทร์ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานการแถลงข่าว พร้อมด้วย นายอุทิศ สวัสดิ์ รองผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานหาดใหญ่ นายสุรพล กำพลานนท์วัฒน์ นายกสมาคมสมาพันธ์ธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดสงขลา อาจารย์มานพ แย้มอุทัย ผู้ทรงคุณวุฒิสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) นายชาญชัย เตชวิวรรธน์ ประธาน 5 สมาคมจีนจังหวัดสงขลา และดร.สมศักดิ์ ตันติเศรณี นายกเทศมนตรีนครสงขลา เจ้าภาพการจัดงานฯ ร่วมแถลงข่าวในครั้งนี้


               ดร.สมศักดิ์ ตันติเศรณี นายกเทศมนตรีนครสงขลา กล่าวว่า สงขลาเป็นจังหวัดชายแดน ทางภาคใต้ของประเทศไทย เป็นเมืองท่าและเมืองชายทะเลที่สำคัญแห่งหนึ่งของภาคใต้มาแต่ครั้งสมัยโบราณ มีสภาพบ้านเมืองที่เก่าแก่อันเป็นเอกลักษณ์มีสถานที่ท่องเที่ยวทั้งที่เป็นชายทะเล น้ำตก ทะเลสาบและมีทรัพยากรธรรมชาติอันอุดมสมบูรณ์ จึงเป็นสถานที่ซึ่งเหมาะแก่การท่องเที่ยว มีพื้นที่ติดต่อกับชายฝั่งทะเล 2 ด้าน คือ ด้านตะวันออกติดต่อกับอ่าวไทย และด้านตะวันตกติดต่อกับทะเลสาบสงขลา ทำให้ชาวสงขลามีวิถีชีวิตเกี่ยวกับทะเล เช่น การประกอบอาชีพประมง การคมนาคม หรืออาหารที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นเฉพาะท้องถิ่น อีกทั้ง เทศบาลสงขลามีนโยบายด้านเศรษฐกิจใหม่รองรับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน เพื่อยกระดับรายได้ของประชาชน เป็นการเพิ่มรายได้ให้กับประชาชนในท้องถิ่น


อีกทั้งเพื่อส่งเสริมและประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวของจังหวัดสงขลา สนับสนุนการมีส่วนร่วมของประชาชนในท้องถิ่น ประชาสัมพันธ์อาหารทะเล และอาหารพื้นบ้านของจังหวัดสงขลาให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายแก่นักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ซึ่งการจัดงานในปีที่ผ่านมาได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ และในปีนี้มีร้านค้าเข้าร่วมจำหน่ายสินค้าภายในงาน ทั้งที่เป็นร้านจำหน่ายอาหารทะเล อาหารพื้นบ้าน และสินค้า OTOP ของชุมชน กว่า 100 ร้านค้า


สำหรับงานเทศกาลอาหาร 2 ทะเลฯ จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 28 พฤษภาคม 2562 และมีพิธีเปิดงานในวันศุกร์ ที่ 31 พฤษภาคม 2562 ซึ่งจะมีการแสดงจากสถานกงสุลอินโดนีเซียประจำสงขลาเปิดตัวผู้เข้าประกวดนางสาวสมิหลาและการประกวดรอบแรก การเดินแบบผ้าทอเกาะยอจากหน่วยงานต่าง ๆ ในพื้นที่สำหรับวันอื่น ๆ จะมีการสาธิตการปรุงอาหาร การแสดงศิลปวัฒนธรรมจากสถาบันการศึกษาต่าง ๆ มากมาย รวมถึงการแสดงบนเวที พร้อมชมฟรีคอนเสิร์ตจากศิลปินดังมากมายและสำหรับเรื่องของอาหารที่จำหน่ายในงาน เทศบาลได้ขอความร่วมมือกับผู้จำหน่ายอาหารให้ดูแลเรื่องของความสะอาด อร่อย และในส่วนของสินค้าที่ขายในงานเทศกาลอาหาร 2 ทะเลฯ ก็ได้กำชับผู้ขายให้ขายในราคายุติธรรมต่อผู้บริโภค ที่สำคัญภาชนะใส่อาหารต้องปลอดโฟม 100% ตามสโลแกน“ปลอดโฟม ปลอดภัย ใส่ใจสิ่งแวดล้อม”


นายกเทศมนตรีนครสงขลา กล่าวอีกว่า ปีนี้การจัดงานสมโภชปู่ทวดหัวเขาแดง ได้กำหนดจัดควบคู่ไปกับงานเทศกาลอาหาร 2 ทะเลฯ ซึ่งกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 29 พฤษภาคม – 4 มิถุนายน2562 ณ ปะรำพิธีบริเวณลานว่าว สระบัว แหลมสมิหลา มีการอัญเชิญปู่ทวดหัวเขาแดง องค์พระและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เคารพนับถือของพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีนมาจากศาลเจ้าต่าง ๆ ทั่วเมืองสงขลา มาประดิษฐานที่ศาลเจ้าชั่วคราว บริเวณสระบัว แหลมสมิหลา จึงขอเชิญชวนพี่าน้องประชาชนร่วมงานครั้งนี้ด้วย


ซึ่งบรรยากาศในงานแถลงข่าวฯ หลังจากเสร็จพิธีการแถลงข่าวผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลาและนายกเทศมนตรีนครสงขลา ได้โชว์การปรุงอาหารทะเล ในเมนู “มัจฉาท่องนาวา” ให้ประชาชนได้ชิม และมีร้านอาหาร โรงแรมในพื้นที่ อาทิ บริษัท แปซิฟิคแปรรูปสัตว์น้ำ จำกัด, บริษัท แมนเอ โฟรสเซนฟูดส์ จำกัด, โรงแรมบีพี สมิหลาบีช, โรงแรมเดอะ ฟลอร่า เมย์ รีสอร์ท, โรงแรมกรีนเวิลด์พาเลซสงขลา, โรงแรมวีว่า, โรงแรมราชมังคลาสงขลาเมอร์เมด, โรงแรมมอนทาน่า, โรงแรมเดอะ เบด เวเคชั่นราชมังคลา, โรงแรมเลคอินน์, ชมรมสตรีสงขลา 2004 และร้านอื่นๆ อีกมากมาย ร่วมนำอาหารทะเลผลิตภัณฑ์อาหารแปรรูปจากทะเล และอาหารที่ขึ้นชื่อมาแนะนำและให้ประชาชนชาวสงขลาและนักท่องเที่ยวที่มาฟังการแถลงข่าวและชมเที่ยวถนนคนเดินสงขลาแต่แรกได้ชิมฟรี ซึ่งได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก