ศูนย์ข่าวชาวบ้านนิวส์
Khawchawbannews

นิเทศศาสตร์ มรภ. สงขลา จัดเวทีประกวดผู้ประกาศข่าวโทรทัศน์ ปีที่ 4 ติวเข้มเยาวชน

นิเทศศาสตร์ มรภ. สงขลา จัดเวทีประกวดผู้ประกาศข่าวโทรทัศน์ ปีที่ 4 ติวเข้มเยาวชนฝึกทักษะภาษาไทยก่อนก้าวสู่การเป็นผู้ประกาศข่าวโทรทัศน์มืออาชีพในอนาคต


   ผศ.ดร.สุระพรรณ์ จุลสุวรรณ์ คณบดีคณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (มรภ.สงขลา) เปิดเผยถึงการประกวดผู้ประกาศข่าวโทรทัศน์ SKRU. ANNOUNCER CONTEST ปีที่ 4 ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 31 ต.ค. – 1 พ.ย. นี้ ว่า กิจกรรมดังกล่าวเป็นการนำความรู้ทางวิชาชีพนิเทศศาสตร์มาบูรณาการ เพื่อให้นักศึกษามีโอกาสฝึกประสบการณ์นอกห้องเรียน และเปิดเวทีให้นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายได้ฝึกทักษะการใช้ภาษาไทยให้ถูกต้องตามหลักภาษา เนื่องจากเด็กและเยาวชนในยุคปัจจุบัน เรียนรู้การใช้ภาษาไทยที่ผิดเพี้ยนไปจากเดิม ไม่ว่าจะเป็นการเขียน การพูดและการอ่าน เช่น การอ่านเพี้ยนสระ เพี้ยนวรรณยุกต์ เพี้ยนพยัญชนะ
การอ่านออกเสียง ร ล การสะกดคำผิด และการสร้างคำใหม่ขึ้นมาใช้กันเอง หรือที่เรียกว่าภาษาไทยวิบัติ ซึ่งเด็กและเยาวชนรับอิทธิพลการเสพภาษาที่ผิดมาจากสื่อโซเชียลมีเดียกันเป็นส่วนมาก แต่ผู้ประกาศข่าวที่อยู่ในสื่อหลักอย่างสื่อวิทยุโทรทัศน์ ก็ยังคงมีอิทธิพลต่อเด็กและเยาวชนเช่นเดียวกัน เพราะปัจจุบันนั้นเป็นยุคของการหลอมรวมสื่อ คือการนำสื่อวิทยุโทรทัศน์มาใช้ร่วมกันกับสื่อโซเชียลมีเดีย เช่น การดูรายการข่าวแบบออนไลน์ จึงทำให้เด็กและเยาวชนยังคงชอบดู ชอบฟังและสนใจรายการข่าวของวิทยุโทรทัศน์ ดังนั้นผู้ที่จะประกอบอาชีพผู้ประกาศข่าว ยังคงต้องทำหน้าที่เป็นแบบอย่างในการใช้ภาษาไทยให้ถูกต้องตามรูปแบบของหลักภาษา
ผศ.ดร.สุระพรรณ์ จุลสุวรรณ์ กล่าวว่า ผู้ประกาศข่าวนั้นเปรียบเสมือนครูภาษาไทย ซึ่งเป็นต้นแบบในด้านการใช้ภาษาที่ถูกต้อง และต้องใช้ภาษาได้เป็นอย่างดี เป็นตัวอย่างให้กับเด็กและเยาวชนที่รับฟังการนำเสนอข่าวสาร เพื่อไม่ให้เด็กและเยาวชนฟังในสิ่งที่ผิด จำในคำที่ผิดเพี้ยนไปจากหลักภาษาไทย ผู้ประกาศข่าวจึงต้องอ่านข่าวสารด้วยความถูกต้อง แม่นยำ ออกเสียงตามอักขระวิธี ไม่ตู่คำ หรือตกเติมคำ การอ่านเว้นวรรค ความชัดเจนในการออกเสียงและการใช้คำที่เหมาะสมเพื่อช่วยอนุรักษ์ภาษาไทยที่ถูกต้องไว้ ดังนั้น จึงต้องตระหนักถึงความสำคัญของการใช้ภาษาไทยให้ถูกต้องตามหลักภาษา และการฝึกทักษะภาษาไทยอย่างถูกต้องตามหลักวิธี ด้วยความสำคัญดังกล่าวนักศึกษาหลักสูตรนิเทศศาสตรบัณฑิต ชั้นปีที่ 4 จึงจัดโครงการประกวดผู้ประกาศข่าวโทรทัศน์
SKRU. ANNOUNCER CONTEST ปีที่ 4 ในครั้งนี้ขึ้น
     ด้านนายกฤษฎา  ศรสำแดง นักศึกษาหลักสูตรนิเทศศาสตรบัณฑิต มรภ.สงขลา ประธานโครงการ กล่าวว่าหลักสูตรนิเทศศาสตรบัณฑิต คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา เป็นสถาบันชั้นนำในภาคใต้ จัดการเรียนการสอนมุ่งเน้นให้นักศึกษาสามารถปฏิบัติงานได้จริง มีห้องปฏิบัติการด้านวิทยุกระจายเสียงและ
วิทยุโทรทัศน์ อาทิ ห้องปฏิบัติการสตูดิโอ ห้องถ่ายภาพนิ่ง ห้องเธียเตอร์สำหรับการชมภาพยนตร์ ห้องบันทึกเสียง อีกทั้งยังมีสถานีวิทยุกระจายเสียงที่สามารถให้นักศึกษาได้ลงมือปฏิบัติด้วยตนเองทุกกระบวนการ มีอุปกรณ์
ที่ทันสมัย พร้อมต่อการผลิตผลงานของนักศึกษาให้ออกมาอย่างมืออาชีพ ซึ่งสามารถตอบโจทย์สำหรับนักเรียน
ในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ที่ต้องการเข้าศึกษาต่อในวิชาชีพนิเทศศาสตร์ โดยเฉพาะผู้ที่มีความสนใจในอาชีพ
ผู้ประกาศข่าว ต้องมีการเตรียมความพร้อมสู่เส้นทางการเป็นผู้ประกาศข่าว โดยการใช้ภาษาไทยได้ถูกต้องตามหลักภาษา การฝึกให้มีบุคลิกภาพที่ดี มีความน่าเชื่อถือ และเพื่อให้เหมาะสมกับการประกอบอาชีพในอนาคต
   นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายที่สนใจเข้าร่วมโครงการประกวดผู้ประกาศข่าวโทรทัศน์
SKRU. ANNOUNCER CONTEST ปีที่ 4 สามารถดาวน์โหลดใบสมัครได้ที่ Facebook : SKRU. ANNOUNCER CONTEST ปีที่ 4 ตั้งแต่บัดนี้ จนถึง 21 ต.ค. 2562 สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 093-7386063 คุณวาเนสซา ( ตัส ) 093-7311554 คุณชนิกานต์ ( ขวัญ )