ศูนย์ข่าวชาวบ้านนิวส์
Khawchawbannews

“วิ่งพักตับจังหวัดสตูล” สุขภาพดี..ชีวิตเปลี่ยนได้

“วิ่งพักตับจังหวัดสตูล” สุขภาพดี..ชีวิตเปลี่ยนได้


จังหวัดสตูล จับมือเครือข่ายงดเหล้าภาคใต้ตอนล่าง เดินหน้าผลักดันงานรณรงค์งดเหล้ามิติใหม่  มุ่งส่งเสริมการออกกำลังกาย ลด ละ เลิก เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ในช่วงเทศกาลเข้าพรรษารณรงค์ให้เด็ก เยาวชน ตลอดจนประชาชนในจังหวัดและพื้นที่ใกล้เคียง เห็นความสำคัญของการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ มีผู้เข้าร่วมจำนวน 1500 คน พร้อมนำรายได้สมทบเข้าสบทบกองทุนช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากน้ำเมา


(05.30 น.) 22 กันยายน 2562  ณ สำนักงานเทศบาลเมืองสตูล อำเภอเมือง จังหวัดสตูล นายศักดา  วิทยากุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดสตูลเป็นประธานในกิจกรรม “วิ่งพักตับ” 90 k. 90 day ตับ..จะกลับมาดี เริ่มวันนี้งดเหล้า  ซึ่งเป็นหนึ่งในกิจกรรมรณรงค์งดเหล้าเข้าพรรษาในปี 2562  โดยประกอบด้วยกิจกรรมวิ่งพักตับใน  10 พื้นที่ 9 ภูมิภาคของประเทศไทย เพื่อปลุกกระแสการรณรงค์งดเหล้าเข้าพรรษา พร้อมทั้งเชิญชวนให้ประชาชนทั่วไป และผู้ที่ดื่มแอลกอฮอล์หันมาตั้งใจดูแลสุขภาพ ลด ละ เลิกแอลกอฮอล์และอบายมุข ร่วมส่งเสริมค่านิยมการดูแลสุขภาพให้แข็งแรงในห้วงเวลา 3 เดือน ในกิจกรรมวิ่งครั้งนี้ ได้รับเกียรติจากนายพิบูลย์ รัชกิจประการ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร์เขต1 จังหวัดสตูล ร่วมในกิจกรรมวิ่งพักตับครั้งนี้ โดยแบ่งระยะการวิ่งเป็น ๔ กิโลเมตรและ 10.๕ กิโลเมตร มีผู้เข้าร่วมจำนวน 1500 คน โดยจะนำรายได้หลังหักค่าใช้จ่ายสมทบเข้ากองทุนช่วยเหลือเด็ก-เยาวชน และครอบครัว ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำเมา


นายศักดา  วิทยาศิริกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล กล่าวเปิดในกิจกรรม“วิ่งพักตับ”ว่า ตามที่สำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า (สคล.) ได้มีการส่งเสริมให้ประชาชนคนไทยมีการดูแลสุขภาพที่ดีด้วยการเดิน-วิ่งออกกำลังกายให้เป็นวิถีชีวิต เป็นแนวทางหนึ่งในการร่วมกันแก้ปัญหาแอลกอฮอล์ ที่เป็นเหตุของปัญหาสุขภาพและปัญหาสังคมไปทั่วโลก ซึ่งกิจกรรมการวิ่งครั้งนี้ ยังเป็นการร่วมส่งกำลังใจให้กับคนบวชใจ ที่กำลังต่อสู้กับการงดเหล้า (พักตับ)  และออกมาร่วมวิ่งเพื่อสุขภาพที่ดี มีความสมบูรณ์แข็งแรงโดยใช้แนวคิดว่า “ปอดขยับ ตับพักผ่อน” นับว่าเป็นการแสดงออกถึงพลังความร่วมมือและยังเป็นการส่งเสริมให้ครอบคร้วได้ทำกิจกรรมร่วมกันอีกด้วย


นายธนวัฒน์  หอพิสุทธิสาร  รองนายกเทศมนตรีเมืองสตูล เผยว่า เทศบาลเมืองสตูล รู้สึกยินดีและเป็นเกียรติอย่างยิ่ง ที่สำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้าและ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ได้จัดให้มีกิจกรรม โครงการเดิน-วิ่งรณรงค์ งดเหล้าเข้าพรรษาภาคใต้ตอนล่าง วิ่งพักตับจังหวัดสตูล ปอดขยับ ตับพักผ่อน ในวันนี้  สำหรับเทศบาลเมืองสตูลได้มีการส่งเสริมกิจกรรมทางกาย และร่วมสนับสนุนการรณรงค์งดการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ในเทศกาลต่าง ๆ  ด้วยเล็งเห็นถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นต่อสุขภาพ เศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อมและสังคม โดยมุ่งหวังให้ประชาชนมีกิจกรรมทางกายในชีวิตประจำวัน และพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชนในท้องถิ่นอย่างยั่งยืน กิจกรรมในครั้งนี้นับว่าเป็นการส่งสัญญาณ และแสดงออกถึงพลังความร่วมมือ ในการส่งเสริมให้ประชาชนมีสุขภาพดี ด้วยการเดิน-วิ่ง ออกกำลังกาย ให้เป็นวิถีชีวิต ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่ง ในการร่วมแก้ปัญหาแอลกอฮอล์ ที่ส่งผลกระทบไปทั่วโลก  อีกทั้ง ยังเป็นการกระตุ้นเตือนให้สังคมตระหนักถึงโทษภัย ของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อสุขภาพ


นางสาวละออ นาสมบูรณ์  ผู้ประสานงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า(สคล.)  เปิดเผยเกี่ยวกับกิจกรรมว่า กิจกรรม “วิ่งพักตับ” เป็นส่วนหนึ่งของโครงการรณรงค์งดเหล้าเข้าพรรษา ปี 2562 จัดขึ้นโดยเครือข่าย ชวน ช่วย เชียร์ งดเหล้าเข้าพรรษา ซึ่งเครือข่ายงดเหล้าได้จัดขึ้นใน 9 ภาค10 พื้นที่ สำหรับการจัดวิ่งพักตับครั้งนี้ เพื่อเชิญชวนให้ประชาชนชาวจังหวัดสตูลและจังหวัดใกล้เคียงได้มีสุขภาพดีจากการเดิน-วิ่ง ออกกำลังกายให้เป็นวิถีชีวิต ตระหนักถึงโทษของพฤติกรรมเสี่ยงทางสุขภาพจากการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์


ด้วยสำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า(สคล.) มีพันธกิจหลักในการรณรงค์ส่งเสริมและการแก้ปัญหาที่เกิดจากการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพื่อสนับสนุนให้ประชาชนมีสุขภาพที่ดี อีกทั้งรณรงค์หนุนเสริมให้เกิดพื้นที่รูปธรรมในการจัดการการตนเองได้ ทั้งนี้มีผู้เข้าร่วมวิ่งพักตับจำนวน 1500 คน โดยจะนำรายได้กิจกรรมวิ่งพักตับ 90 k 90 day    ในวันนี้ จะได้นำเข้าสบทบกองทุนช่วยเหลือเด็ก-เยาวชน และครอบครัว ได้รับผลกระทบจากน้ำเมา