วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

เลขาธิการ ศอ.บต. เปิดงาน ชวนชิมแตงโมตำบลพ่อมิ่ง จังหวัดปัตตานี ให้การันตี

เลขาธิการ ศอ.บต. เปิดงาน ชวนชิมแตงโมตำบลพ่อมิ่ง จังหวัดปัตตานี ให้การันตีด้วยคุณภาพที่สด หวาน กรอบ อร่อย จากผลผลิตของชาวบ้านโดยปลูกแบบธรรมชาติ พร้อมผลัดดันพื้นที่แห่งนี้ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวแบบวิถีชุมชนที่ดีที่สุดของปลายด้ามขวาน

วันที่ 4 กันยายน  2562  เวลา  10.30 น. ที่ บริเวณหน้าวิสาหกิจชุมชนกลุ่มแปรรูปหญ้าเนเปียร์  (ปากช่อง) หมู่ 3 ตำบลพ่อมิ่ง อำเภอปะนาเระ จังหวัดปัตตานี พลเรือตรี สมเกียรติ  ผลประยูร  เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เป็นประธานเปิดงาน “ชวนชิม แตงโม ตำบลพ่อมิ่ง” จัดโดยกลุ่มวิสาหกิจชุมชนกลุ่มแปรรูปหญ้าเนเปียร์ ร่วมกับอำเภอปะนาเระ เทศบาลตำบลพ่อมิ่ง จัดขึ้น เพื่อเป็นการส่งเสริมการตลาดและประชาสัมพันธ์ให้ผลผลิตแตงโมของอำเภอปะนาเระ เป็นที่รู้จักกันแพร่หลาย และให้เกษตรกรมีการเรียนรู้และเพิ่มทักษะในปลูกแตงโมที่ปลอดภัยจากสารพิษจนถึงการเก็บเกี่ยวผลผลิต และส่งเสริมอาชีพการปลูกแตงโม สร้างรายได้ที่ดีแก่เกษตรกรในพื้นที่ตำบลพ่อมิ่ง และตำบลน้ำบ่อ อำเภอปะนาเระ จังหวัดปัตตานี จึงได้จัดงานชวนชิมแตงโมตำบลพ่อมิ่งขึ้น โดยครั้งนี้มีนายวิภาค ภู่เพชร นายอำเภอปะนาเระ หัวหน้าส่วนราชการ ตลอดจนประชาชนทั้งในและนอกพื้นที่เข้าร่วมจำนวนมาก

ในการนี้ พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร  เลขาธิการ ศอ.บต. ได้กล่าวในพิธีเปิดในครั้งนี้ว่า ขอขอบคุณหัวหน้าส่วนราชการ ตลอดจนพี่น้องประชาชนในพื้นที่ ที่ร่วมกันจัดกิจกรรมในครั้งนี้ขึ้นมา เพราะอำเภอปะนาเระแบ่งการปกครองเป็น 10 ตำบล 53 หมู่บ้าน ที่สำคัญมีจุดเด่นทางธรรมชาติที่สวยงาม ประชาชนส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม มีวิถีชีวิตแบบเรียบง่ายภายใต้พหุวัฒนธรรมที่สวยงาม และในอนาคตอยากเห็นพื้นที่ตำบลพ่อมิ่งแห่งนี้เป็นพื้นที่ที่แต่ผู้คนมีความสุข เพราะตำบลพ่อมิ่งมีแต่สิ่งดี ๆ มากมายโดยเฉพาะ ทะเล อาหาร มีคุณภาพที่สุด ที่ผ่านมามีนักธุรกิจมาดูงานในหลาย ๆ ด้านจนได้มาเห็นว่า น้ำบูดู ของอำเภอปะนาเระนั้นเป็นบูดูที่อร่อย และมีคุณภาพมากที่สุด เพราะแหล่งน้ำทะเลบริเวณแห่งนี้จะไม่เหมือนพื้นที่อื่น ๆ จนทำให้ปลาเล็ก ๆ น้อย ๆ มีความสด อร่อย

เลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวอีกว่า อดีตพื้นที่แห่งนี้ มีแต่พืชผักเท่านั้น แต่ปัจจุบันชาวบ้านได้มาทำการปลูกแตงโม ซึ่งเป็นผลผลิตที่มีคุณภาพมากที่สุด ในอนาคตแตงโมสามารแปรรูปให้เป็นผลผลิตทางอาหารได้ถึง 25 ชนิด หรือมากกว่านั้นก็เป็นไปได้ และที่สำคัญพื้นที่แห่งนี้ชาวบ้านได้รวมกลุ่มปลูกแตงโมแบบตามธรรมชาติ โดยไม่พึ่งสารเคมี ถือเป็นผลดีมากแก่ผู้บริโภค และในอนาคตพื้นที่แห่งนี้ต้องเป็นสถานที่แหล่งท้องเที่ยวแห่งใหม่ของพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดย ศอ.บต. จะเร่งผลักดันให้สถานที่แห่งนี้เป็นที่รู้จักแก่ประชาชนทั้งในและนอกพื้นที่ให้ได้ โดยทุกคนที่ผ่านไปผ่านมาจะต้องแวะชม ชิม ช๊อป จากร้านของชุมชนที่จัดจำหน่ายสินค้า โดยชาวบ้านจะได้มีรายได้เสริมมากเพิ่มขึ้น และที่สำคัญมากที่สุดที่ ศอ.บต. ให้ความสำคัญแก่พื้นที่แห่งนี้มากนั้นคือ ที่นี่ นอกจากจะมีแตงโมที่อร่อยแล้ว ยังทีผลไม้อื่น ๆ ข้าว ผักต่าง ๆ และอาหารทะเลที่มีคุณภาพไม่แพ้พื้นที่ไหน ๆ ของประเทศไทย

สำหรับกิจกรรมในวันนี้ เลขาธิการ ศอ.บต. ได้เยี่ยมชมบู๊ธจากผลผลิตของแตงโมที่กลุ่มแม่บ้านในพื้นที่มาร่วมจัดแสดงและจำหน่ายสินค้า และพบปะพูดคุยถึงวิธีการปลูกแตงโม แนวโน้มทางการตลาดแตงโม ซึ่งเป็นแตงโมพันธุ์ตอปิโด เป็นสายพันธุ์ที่ปลูกง่าย ได้ผลผลิตดี ตลาดนิยมมาก จากนั้นได้ผ่าแตงโม เพื่อแจกให้กับคนที่มาร่วมงานได้ชิม และนอกจากนี้ยังมีกิจกรรมอื่นๆอีกมากมาย อาทิ การแข่งขันกินแตงโม การประกวดการจัดทำอาหารจากแตงโม การแกะสลักจากแตงโม การแสดงสินค้าของดีแต่ละตำบลอีกด้วย