ศูนย์ข่าวชาวบ้านนิวส์
Khawchawbannews

ปชส. สงขลา จัดสัมมนาประชาสัม พันธ์การมีส่วนร่วมของประชาชนในการเลือกตั้งท้องถิ่น

ปชส. สงขลา จัดสัมมนาประชาสัมพันธ์การมีส่วนร่วมของประชาชนในการเลือกตั้งท้องถิ่น


               วันที่ 28 มิ.ย 62  ที่โรงแรมต้นอ้อย แกรนด์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา จัดกิจกรรมอบรม สัมมนาการประชาสัมพันธ์การมีส่วนร่วมของประชาชนในการเลือกตั้งท้องถิ่นตามแผนปฏิบัติการประชาสัมพันธ์ โดยมีนายเสน่ห์ รักรงค์ ผู้อำนวนการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดสงขลา เป็นวิทยากรให้ความรู้และมีสื่อมวลชนรวมทั้งเครือข่ายประชาสัมพันธ์ เข้าร่วมกิจกรรมกว่า 50 คน


นางมุจรินทร์ ทองนวล ประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา กล่าวว่า สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา กรมประชาสัมพันธ์ เป็นหน่วยงานหลักด้านประชาสัมพันธ์ในระดับจังหวัด ได้จัดการอบรมสัมมนา เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจ ในการเลือกตั้งระดับท้องถิ่น โดยการสัมมนาในวันนี้ไม่ได้เป็นการสัมมนาทางวิชาการแต่เป็นการสร้างความเข้าใจ สอบถามปัญหา ข้อสงสัย หรือมีส่วนใดที่เป็นข้อห้ามสำหรับการประชาสัมพันธ์ เพื่อจะไปร่วมกันรณรงค์ประชาสัมพันธ์การเลือกตั้งไปอย่างบริสุทธิ์ ยุติธรรม และได้คนดี มีคุณภาพเป็นผู้แทน และให้ผู้มีสิทธิ์ออกไม่ต่ำร้อยละ 80 ในทุกครั้งที่มีการเลือกตั้ง
โดยการเลือกตั้งท้องถิ่น เป็นการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น เข้าไปบริหารงานในองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นหรือประมาณท้องถิ่น ซึ่งมีผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งดังกล่าว จะเป็นพลเมือง อาศัยอยู่ในเขตปกครองท้องถิ่นตั้งแต่ระดับเมืองหรือจังหวัดต่ำลงมา โดยมีชื่อเรียกในเขตปกครองท้องถิ่นแตกต่างกันไปแต่ละประเทศ ตัวอย่างเช่น องค์กรบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.)องค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.) และเทศบาล การเลือกตั้งท้องถิ่นเป็นตัวชี้วัดสำคัญที่แสดงให้เห็นถึงสถานะของผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นหรือรัฐบาลท้องถิ่น และยังเป็นเครื่องชี้วัดคุณภาพของประชาธิปไตยในระดับท้องถิ่นได้ไงความหลากหลายมิติ อาทิ การตรวจสอบความสนใจของประชาชนที่มีต่อการเลือกตั้งจากประชาชนในท้องถิ่นว่ามี มีสูงมากเพียงใด โดยเปรียบเทียบได้จากการมีส่วนร่วมในการใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ก็ประชาชนในท้องถิ่น